Finyx Montenegro
Ella White
~~~~~~~
"Inay aalis na ho ako."
Paalam ni Ella sa kanyang inang abala sa pananahi.
Bumaling ang ginang sa anak at sinuri ang suot nitong uniporme. Tumingin ang babae sa orasan na nakasabit sa dinding ng maliit na sala.
"Alas syete palang ng umaga. Bakit parang ang aga mo naman yatang umalis ngayon, hindi ba't alas nuwebe pa ang pasok mo?" Nag tatakang tanong ng ina.
"Kasi po inay kikitain ko ngayon si Girly. Kailangan ko po kasing kunin sa kanya ang mga paninda ko." Sagot ni Ella.
"Paninda?"
"Opo inay. Alam mo na, nag bebenta ako ng pabango at beauty products sa school. Siya nga pala, si ate Ecca? Nasaan po siya?"
"Ayon, alas sais palang ay umalis na. Ngayon araw daw ang final interview niya sa kompanya ni-aplayan niya kahapon."
"Ganon po ba," Dumapo ang mga mata ni Ella sa tinatahi ng kanyang ina.
"Nay, hindi ba't sinabi na namin sa'yo ni ate Ecca na tumigil kana sa pananahi. May sakit na ho kayo, mag pahinga na lamang kayo dito sa bahay. Alam niyo naman na bawal kayo mapagod, ang kulit mo naman inay."
"Hay naku hayaan niyo nga ako, ito lang naman ang kinalilibangan ko. Naboboring kasi ako dito anak, hindi naman pwedeng tumunganga ako dito mag hapon. At isa pa makakadagdag din ito para sa gastusin at pang gamot ko."
"Ang kulit mo talaga inay. Sige na po aalis na ako may ulam na akong niluto riyan at pinag saing narin kita. Tumawag ka sa akin kapag may problema." Humalik si Ella sa pisnge ng ina at mahigpit itong niyakap.
"I love you po inay..." Malambing na wika ni Ella.
"Sus... Nag lambing pa ang anak ko. Parehong-pareho talaga kayo ng ate mo. Mahal na mahal din kita Ella, kayo ng ate mo."
"O siya sige na umalis kana baka mahuli ka pa sa pupuntahan mo." Anang ng ginang.
"Sige po inay." Palabas na ng pinto si Ella ng mag salita ang kanyang ina.
BINABASA MO ANG
Chase Me Ella
RomanceElla is known as a brave and fierce woman. But despite her attitude, her heart is soft when it comes to the people her loves, especially her mother. Ella is afraid to fall in love even though many men like her, she wants to avoid entering into a rel...