Chapter 1

212 5 0
                                    

"Kumain ka na?" muntik ko na mabitawan ang lunch box ko nang biglang magsalita si Anthony sa likod ko! Nasa school ako ngayon nakaupo sa sa ilalim ng puno na may bench at lamesa.

"Nakakagulat ka naman! Hindi pa ko kumakain. Bakit ba?"

"Sakto. Di pa ko kumakain. Sabay na tayo!"

"Okay. "

"Wala pa sina Yuki at Noya?"

"Nakikita mo ba?"

"Nagtatanong ng maayos ang tao Gwy."

"Wala nga dito. Umuwi si noya. Si Yuki naman nasa class room. Ayaw magpa istorbo."

"Bakit daw?"

"Nag away na naman, tss. Ewan ko ba dun."

"Bat, nag away?"

"Aba'y ewan ko Drake! Wag ako tanungin mo. Nagugutom ako tsk." Yan talaga yung pinakaayaw ko sa ugali nya. Yung matanong!

"Gusto mo?"

"Nuyan?"

"Nuggets."

"Ah, okay, lang?"

"Oo naman." nginitian nya ko at binigyan ng halik sa pisngi bago maglagay ng ulam sa lunchbox ko.

Siya nga pala, Si Drake. Anthony Drake. Boyfriend ko. Almost five years na kami, pero matibay padin. Nilegal ko na din naman sya sa mga magulang ko, ganun din ako sa magulang nya. Lagi na kaming nagkikita. Sya na madalas naghahatid sakin pauwi. Minsan naman, kinukuha nya ko sa bahay. Kadalasan din, sa bahay namin sya natutulog. Ayos lang naman kay daddy.

"Anong oras nga pala uwi mo mamaya?" Tanong nya habang may pagkain sa loob ng bibig tss.

"Pag uwian. Siguro mamaya mga five pm."

"Hatid na kita?"

"Kaw bahala."

Natigilan kami nang biglang may nagbagsak ng bag sa lamesa namin at padabog na umupo sa tabi ko.

"Oh Yuki. Mukhang inagawan ng lollipop HAHAHAHA," pang aasar ni Drake.

"Shut your fucking mouth up. I'm out of my mood right now."

"Bakit naman? Nag away na naman kayo ni Nishinoya? Nakuuu talaga yung gagong yon. Mukhang lagi ka nang pinipikon. Ano ba pinag awayan nyo?"

"It's none of your concerns. Just shut up."

"Tss." napalingon kami nang may suminghal naman sa likod namin.

"Oh, eto na pala yung nang away sayo. Noya ano ba pinag awayan nyo?"

Umupo si Noya sa tabi ni Drake at naglabas ng pagkain.

"Nagrereklamo na nagugutom. May pera naman eh ayaw bumili. Naknampucha pre. Kung di lang babae to. Pinauwi pa talaga ako sa bahay dahil mas gusto daw nya yung luto ni mama."

"Oh, eh, sinusunod mo dapat pre. Wag mo paiyakin." inakbayan ni Drake si Noya at irita naman itong tinanggal.

"Iinom natin 'yan bro?"

"Ampucha. Ano ako broken?"

"Kind of HAHAHAH." nakisali na ko. Mukhang ang kyut mapikon ni Noya.

"Oh, pagkain mo. Siguraduhin mong mauubos mo 'yan." padabog nyang binigay kay Yuki yung lunch box.

Di nagtagal ay natapos din kami mag-lunch. Umakyat na kami sa building namin at nagsi pasok sa kani-kan'yang room.

Nakasabay namin ang lecturer sa pagpasok, kaya nakayuko kaming naglakad papunta sa seats namin.

Nang magsimula na ay dito ko lang itinuon ang atensyon ko. Swerte ko kay Yuki dahil hindi masyado madaldal kaya hindi ako na didistract kapag nag-lelesson.

Hours passed by a little faster, kaya nasa parking lot na kami ngayon.

"Oh, p're bukas ulet." Paalam ni drake kay Noya. "Hatid ko lang bebe ko saka uwi na ko. Hatid mo rin bebe mo hahaha." Noya gave Drake a death glare.

"Hoy babae! Sumakay ka na! "sigaw ni Noya.

"Can't you fucking wait, huh?"

"Wag mo ko ma fucking² kung ayaw mong sampalin kita." Yuki just rolled her eyes.

Sumakay na ko sa motor ni Drake pagkatapos nyang isuot sa 'kin ang helmet. Lagi n'yang dala 'tong helmet, kasi mas gusto nya na lagi nya daw akong hinahatid.

Mabagal lang ang takbo ni drake dahil ako ang sakay n'ya. Pero pag silang dalawa ni Noya naku! Feeling syam ang buhay.

"Bukas? Sunduin kita ha?"

"Pwede naman ako mag commute ah."

"Ayaw mo na 'ko kasabay?"

"What? No! Gusto! As always. Ayoko lang na maging hassle sayo. Hinahatid mo na ko. Tas hanggang sa pag sundo ikaw parin? Baka mamaya singilin mo ko sa gasolinang pinanghahatid sundo mo sa 'kin." I crossed my arms over my chest and let out a heavy sigh. Minsan kase nagjojoke sya sa 'kin ng ganon. Di ko alam kung 'yon 'yong way n'ya na parang nagpaparinig sa 'kin na bayaran ko s'ya tss.

"Kumapit ka!"

"Ayoko nga."

"Huhu!! Heto na naman tayo!"

"Ha?"

"Nakikipag away ka na naman! Hindi na nga kita inaaway eh. Napakahirap mo pa naman suyuin. Tsaka kelan pa kita siningil sa gas? Mahal kaya ang gas."

"Oh, 'diba? Ganun na nga. Parang sinisingil mo 'ko!"

"Ha? Anong sinisingil?"

"Nagrereklamo ka na mahal 'yung gas!"

"Ha? Ang sabi ko mahal kita, kaya hindi ko magagawang singilin ka."

Padabog akong bumaba ng motor n'ya nang makarating kami sa bahay namin.

"Matulog ka nang maaga ha?"

"Mag study muna ako."

"Sige basta kumain ka muna bago ka mag aral. Pag tapos ka nang mag study matulog ka na. Wag ka magpupuyat sinasabi ko sayo. Tatawagan kita."

"Oo naaaa." bumaba sya ng motor at lumapit saken. He gently kissed my forehead and wrapped his arms around my shoulder to hug me.

"It's getting late night na. Go home na. Take a rest," I sweetly said while him caressing my hair.

"Ikaw din. Kumain ka ha?"

"Okay," bumitaw na s'ya saken, but his sight stays on me. Nang makasakay na sya ng motor, he opened his arm, gesturing for me to hug.

"I love you," he whispered around my neck.

"I love you too. Go, na."

"Pasok na. Saka na ko aalis pag nakapasok ka na." tumalikod na ko at naglakad palapit ng gate. Medyo nahirapan pa kong buksan, kaya muntik na kong lapitan ni Drake para tulungan, pero pinigilan ko sya.

I waved my hand nang nakapasok na ko ng gate.

"Bye."

"Bye, Kain, hah?"

"Ok!" dahan dahan nyang pinaandar ang motor nya, pero hindi pa man nakakalayo, pinabilis na ito. Mas mabilis pa sa kanina.

Pumasok na ko ng bahay at sinalubong ng mga kapatid ko.

"Ate is home!!" said Sofia. Nagsilapitan na ang dalawa at niyakap ako. Nakita ko namang lumabas galing kitchen si Mama at mula sa taas si Daddy.

"Oh, nagabihan ka 'ata?" said Mama.

"May ginawa lang sa school, Ma. Hinatid na din ako ni Drake. Daddy!" lumapit ako at binigyan sya ng yakap.

"Mm. Kumain ka kanina?"

"Oo naman po. Alangan naman hindi eh baka bigla nalang ako mag colapse HAHAHA"biro ko.

"Ano niluluto mo ma?"

"Paksiw."

"Paksiw!?"

"Oo. Binili ng Daddy mo. Nag drive tru din sya para daw sa lahat. Bumili lang sya ng isda para sayo. Paksiwin ko daw kase paborito mo."

"Thanks, Dad!!" I tiptoed to reach and hug him. "You really love me, dad. Kaya mas lalo akong ginaganahan mag aral."

"You should have the patience to study Gwyneth. It's all for you naman." Dad said, smiling.

"I will, dad."

"Oh, come on guys. Stop that drama, haha. Luto na ang paksiw mo Gwyneth, oh."

"Hmmmm!! It smells fishy!

"Malamang isda nga kase eh. Nga pala si Anthony? Di man lang pumasok nang mayaya natin mag dinner?"

"Wag na ma. It's getting late na though hindi naman sobrang malayo pero need din nya ng rest."

"Napagod ba?"

"Hindi naman pagod lang ang may kaylangan ng rest ma."

"Stop arguing." Dad engages.

"We're not." Mama defends us.

"Ok. Whatever," he shrugged and walked straight to the dining table.

I went to the room of the twins to urge them to eat.

"Where's Kevin?"

"I don't know Ate. Maybe nasa room nya." I held their hands both to persuade them to go downstairs. Dinaanan muna namin si Kevin na nag-drawing ng anime. He is good at drawing, by the way.

"Dinner!!" my little sisters and brother become engrossed.

"Galing drive to Dad?" tanong ni Kevin. He is the elder; thus, he is the most mature of the three.

"Ayaw mo?" Daddy chuckled. He was about to tease Kevin again, but it suddenly gave us a glare, which made us stunned. Bata palang sya, pero may ganyan na syang paguugali. He doesn't like jokes.

Mabilis na sumampa sa upuan ang dalawa. Muntik pang mahulog si Sabrina, kaya mabilis na hinawakan ni mama.

Kumuha na ko ng kanin at fried chicken with gravy. Kumuha lang ako ng isa pang plate para sa paksiw ko. Sineparate ko yon para hindi ako matinik.

"How's school, by the way, Gwyneth?" biglang tanong ni dad.

"So much fine, Dad. Though it's a bit stressful."

"Have you even taken a rest kapag walang class?"

"Yes, Dad."

"Good."

Mabilis kong tinapos ang pagkain ko. Naghugas muna ako ng kamay saka umakyat sa kwarto ko. Hindi pa ko nakapag bihis kaya maliligo na din ako.

Pagkatapos ko maligo at mag toothbrush ay dumiretso na ko sa study room ko. May study room ako pinagawan ni Daddy, kase napansin nyan sobrang sipag ko daw mag-aral. Sa study room ko may malaking shelves na sa taas ay mga precious books at sa baba naman ay yung mga libro ko para sa school. Nasa kaliwa ang study table ko.

"Ate?" di pa man ako nakakapg simula, pumasok ang isa kong kapatid dala ang notebook tsaka lapis.

"Bakit, baby? What's wrong?"

"I don't understand the directions."

"Nakuuu. Akina nga. Dapat kasi makikinig ka, bago naman ipasulat yan sa inyo binabasa muna yan ng teacher kung ano ang gagawin."

"Sorry," she pouted. Nagpapakyut na naman. Tsk. Kaya minsan di ko to matiis.

"Gan'to baby,..." pinaliwanag ko sa kanya ang gagawin habang tatango tango naman syang nakikinig.

"I'll go na ate para hindi ka na ma distract," she said, smiling. I gave her a sweet smile, and she hugged me.

"Ok, good night, baby." I kissed her forehead, and she walked out. I followed her from behind.

Sinarado ko na ang pinto para wala nang pumasok.

Biglang nag-ring yung phone ko na nasa desk ko sa tabi ng kama ko. I didn't wonder who it was anymore, because alam ko naman kung sino yon.

"Hey, Kumain ka na?"

"Oo, ikaw?"

"Kakatapos lang. Nasa kwarto na ko nag study. Ikaw?"

"Ako rin. By the way, hinanap ka ni mama kanina. She badly wants you to join our dinner."

"Ah talaga? Bukas nalang. Nakakahiya naman."

"No, okay lang. Ngayon ka pa nahiya na matagal ka na samin."

"Oh sige na. Bilisan mo mag-aral para makatulog ka na agad."

"Okay. "

"[Good night.]"

"Mm.""

"[Mm? ]"

"Mm!"

"I love you, Dapat.""

"I LOVE YOU. Kahit naman hindi ko sabihin yan eh. Mahal naman kita lagi."

"[Hushush.. Bye na. Study well. Sunduin kita bukas. Gising ka maaga.]"

"Ok," saka pinatay ko na ang call. Pumasok na ulit ako sa study room at mabilis na tinapos yon at natulog na ko.

Kinabukasan ay sinundo nga ako ni Drake, pero kumakain pa ko kaya pumasok muna sya. Pagkatapos non ay umalis na kami.

Mabilis naman kaming nakarating ng school, kaya hindi pa kami late. Madami pang students na pagala gala sa campus.

"Hey!" biglang sigaw ni Yuki sa tabi ko hawak hawak ang straples ng backpack nya.

"Oh, tara na."

"It's too early. Ang aga mo naman dumating."

"Oo, eh, sinundo ako ni Drake."

"Ah, "

"Si Noya? Ayos na kayo?"

"Kind of. Couz last night tumabi sya saken hehe. He apologized for what he did yesterday."

"Hindi naman magagalitin si Noya. Lambingin mo lang, hahaha.""

"Psst! Yuki!" Napalingon kami ni yuki kay Noya na nasa bench may dalang paper bag.

"Hey! "

"Oh," inabot ni niya yung paper bag kay Yuki. Naks may pa ganon.

"What's this for?"

"I'm sorry."

"You said sorry; that's enough. You didn't need to give me these."

"Hmm. Just open it. Oh Gwy. Nasan si Drake?"

"Canteen," tipid na sagot ko. Naiinggit ako, hehe.

"Gutom yet? Haha," pang aasar ni Noya nang dumating agad si Drake.

"Ulul." Drake just raised his middle finger on Noya, which made Noya burst out of laughter. Sobrang magkasundo tong dalawa. Napaka swerte ko kase may boyfriend at mga kaibigan akong ganto. Since nung nag start kami ng high school, magkakasama na kaming apat.

The bell rang, so we decided to go. Umakyat na kami ni Yuk
I dahil nasa taas ang room. Sina Noya naman nasa baba.

"It's exhausting being up there, my god!" she complained.

"Don't worry, someday your struggles will turn into success. Just keep looking up. It will not be a good day if you don't cheer yourself up." I console her.

My dad keeps reminding me of that.

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon