Sunday. Walang pasok kaya medyo namayapa muna sandali ang utak ko at nagkaroon ng kahit paanong kaunting pahinga sa pag rereview.Nang magising ako ay wala na silang lahat sa tabi ko. Nag iisa nalang ako sa higaang inilatag ni mama kagabi. I bitterly smiled when I remember every single moment that happened last night. I'll tressure that moment ti'll my last breath.
Napaayos ako ng upo nang makaamoy ako ng napaka bangong amoy ng ulam. I could smell the aroma of my favorite viand.
Inayos ko na ang buhok ko at inipit ito sa paborito kong ipit na binigay ni drake nung third anniversary namin.
Naririnig ko ang ingay ng mga kasama ko kagabi na masayang nag kukwentuhan sa breakfast table. I didn't hesitate to engage to their conversation.
"Oh! Hi! Good morning babe!"bati agad ni yuki saka yumakap saken. Saka isa isa na silang bumati lahat saken.
Nagluluto si mama ng breakfast food at yung ibang ulam na hindi namin naubos kagabi ay iniinit nya pa. She smiled at me.
"Musta tulog mo?"tanong ni drake nang makalapit saken at hinaplos ang buhok ko.
"Duh? Anthony?? Of course she don't know, tulog sya eh."giit naman ni yuki. Natawa nalang ako dahil sya ang sumagot sa tanong sakin ni drake na ikakapikon ulit nito.
Tinalikuran lang sya ni drake at humarap saken. Inayos nya ang kaunting hibla ng buhok ko na natatanggal sa ipit at isinuksok nya sa likod ng tenga ko.
"Here you go. I'm done!"masayang sabi ni mama habang inihahanda nya ang mga ulam na niluluto nya lang kanina. Agad namang lumapit si drake para tulungan si mama na maghanda sa mesa.
"Ooooh!! Nuggets!!"sambit ng mga kapatid ko, aside from kevin. Sinusuri nya ang bawat pagkaing nasa lamesa.
"Oh dear. Nandito yung favorite food mo."sambit ni mama nang mapansing may hinahanap si kevin.
"Thanks ma."tipid na turan nito.
Nang maayos na ang mga pagkain sa table ay kanya kanya na kaminh pwesto. Masaya kaming kumain at hinaluan ng kulitan at kwentuhan. Umaga palang pero nag dessert na kami pagkatapos kumain.
"Bye gwy. See you tomorrow."paalam ni yuki nang paalis na sila. Nagpaalam din ito sa mga kapatid ko at kay mama.
"Oy thony. Basketball tayo mamaya."payaya naman ni noya kay drake. Tumango lang ito kaya nagpaalam na sila. Nilabas na ni noya ang kotse nya sa garage at sinundan ko naman sila. Sumakay na si yuki nang nasa labas na sila ng gate.
"Bye everyone! Bond with you again soon!"masayang tugon ni yuki. Nakangiting tumango si mama saka itinaas ang kanang kamay nito para magpaalam.
"Hey bitch! Go to school tomorrow. I'll wait for you!"she exclaim. Dumungaw naman si noya na nasa driver seat. Kumindat lang sya samen at sumenyas na aalis na sila. Lahat kami ay nag wave ng mga kamay para magpaalam sa kanila. Nang maawala na sila sa paningin namin ay nagsipasok na kami. Sinarado ko muna ang gate saka sumunod na sa kanila papasok ng bahay.
"Kelangan ko na ding umuwi gwy. Tumawag si mommy kanina, aalis daw sila so, you know them, laging may instructions bago umalis. I need to go. "Tugon nito. I bitterly smiled. Lumapit sya saken saka yinakap ako.
"I'll be back."sabi nito. Hinatid ko muna sya sa garage at binuksan ko na ang gate para makadaan sya. Dumungaw muna sya sa window sheild saka nag flying kiss bago paandarin ang kotse. As his car vanished from my sight, pumasok na ko ng gate saka sinarado muna ito. Nang makapasok na ko sa bahay ay naabutan ko ang mga kapatid kong nasa hagdan paakyat na sa kanilang mga kwarto.
BINABASA MO ANG
Sleep In Paradise
General FictionKadalasan sa mga panganay ay walang pake sa buhay o problema na kinakaharap ng pamilya nila. Halos magkanda ugaga na ang magulang nila na maghanap ng makakain o kahit ano na makakapag pa buhay sa kanila pero balewala lamang sa kanila. But in her ca...