Chapter 35

24 2 0
                                    


Kalahating oras na akong nasa isang restaurant an naubos na yung dessert na inorder ko.

Sabi kasi ni Doc. Lopez na dito kami magkikita.

"Is there anything we can help you miss?"tanong ng waiter sakin. Ngumiti lang ako saka umiling.

"No, thank you."

Ilang minuto pa bago mag magbukas yung pinto saka pumasok yung taong hinihintay ko.

"Hey... s-sorry I'm late. We've just got to church."saad nya.

Linggo pala ngayon.

"U-umorder ka na muna po Doc."saad ko saka binigay sa kanya yung menu.

"No need to call me that way."sabi nya. "Call me tito."nakangiti nyang sabi. Gusto kong maiyak dahil alam nya talaga na pamangkin nya ako. "Uh... most of young ladies call me like that when we're not in the hospital."tugon nya. Tumango nalang ako.

Umalis na ang waiter nang ibigay ni Doc yung order nya.

"So. . ."panimula nya.

"Uh... t-tito..."

Napatitig sya sakin sa tinuran ko.

"K-kilala nyo naman po ako d-diba? I know that you know m-me."

"Of course I know you."

"You know that I am the daughter of your cousin, r-right?"tanong ko.

Kinagat nya ang pang ibabang labi at nag iwas ng tingin.

"G-gwyneth..."

"T-tito... why didn't you tell me? All these days, you were taking care of me not as your patient but as your niece."sambit ko.

"S-sorry Gwyneth. I mean not tell you about that. Kung alam mo'ng pamangkin kita, you must know that we have misunderstanding with your dad-"

"Y-yes..."

"I- I don't want to see him. I don't want you to know because I'm afraid you'll tell him about me. Matagal na yon simula nang nagkita kami pero kailanman ay hindi ko hiniling na magkita kami ulit. Pero nang malaman ko yung ginawa nya sayo, Mas lumala yung galit ko sa kanya. He is irresponsible person. Simula pa nung una."he gritted his teeth.

"T-that's why, I search for him. Hindi naman ako nabigo. Pinuntahan ko sya sa mismong adress ng nagbigay sakin. They got a big and wide house at sumalubong sakin yung asawa nya ngayon."nakatungong paliwanag nya.

"I doubt he don't want to see me too kase galit yung sumalubong sakin mula sa kanya. Hindi naman kami nagkasakitan, kaunting sigawan lang."

"B-bakit nyo po ginawa yon?"

"Because you reminds me of our grandmother. Sya din ang dahilan ng pagkamatay ng lola namin at ayoko sanang mangyari sayo yon pero wala na tayong magagawa...."

Ilang minuto muna kaming natahimik.

I played my fingers as if I'm in a deep thought.

Nag angat lang kami ng tingin nang ihain na yung order nya.

"T-tungkol po sa k-kalagayan ko, w-wala na po bang paraan para mabago yung nasuri nyo saken? Don't you have any ideas there? G-gusto ko pa po mabuhay. S-saka maghiganti sa tatay kong nagpahirap sa'min."

Tumingin sya sakin at umiling.

"I'm sorry Gwyneth. I'm really sorry. Dapat inalagaan kitang mabuti. Dapat hindi ko hinayaang dumating yung puntong ito na pagsisisihan na natin yung nakalipas."tugon nya na ikinalumo ko.

"S-sabihin mo nalang sakin kung ano. . . A-ano'ng gusto mong g-gawin natin sa daddy mo..."

Nag angat ako ng tingin sa sinabi nya.

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon