"Hey! What took you so long!?" inis na reklamo ni Yuki. Ang aga n'ya ah? Kakarating lang namin from a long drive.
"Traffic," Drake simply said.
"Uh!! Whatever! Come in! Let's eat first."
Yuki pushed us to get in when we tried to be hard. She brought us to the table she had prepared. Nakapag order na rin s'ya ng pagkain. Marami 'yong foods na inorder n'ya. Maya maya lang ay dumating na si Noya.
"Hindi pala kayo magkasabay pumunta rito?" tanong ni Drake.
"Nah, I have my own car."
"Big time naman. Ako nalang walang kotse."
"Don't worry, babe, I have mine. Pwede naman, 'yan 'yong ipang hatid sundo ko sa 'yo kung gusto mo."
"Naku Anthony tigilan mo 'ko. Alam ko namang hindi ka papayag na ilabas labas 'yang kotse mo! Parang mas mahal mo pa nga 'yan sa 'kin eh," I complained.
"Oh? Bakit naman? Basta ikaw lang sumakay d'yan, kahit maghapong hindi ka bumaba d'yan ayos lang."
"Tsh. "
"Oh, come on, guys. Stop arguing in front of food. Let's better begin so we can start enjoying our weekends," Yuki told us.
"Sigurado kang libre mo Yuki? Baka mamaya."
"Ano!? Can you just shut the fuck up? Your voice pisses me off!"
"Ang dami nito oh. isa isang tinignan ni Drake, 'yong mga pagkain na naka served. Parang naamaze pa s'ya dahil mga mamahalin 'yong mga pagkain.
"Are you complaining, Anthony? Or do you just want to pay for it?"
"Hoy! Ano ka siniswerte? Aaya aya ka ta's ako pagbabayarin mo!? Neknek mo."
"Then keep silent! Once I hear your voice again, I'll never think twice about punching your fucking face!" rolled her eyes. This girl is intimidating as often as not. Kaya minsan nilulugar ko saka pinagiisipan ko muna ang mga sasabihin ko sa kan'ya. Ayokong pagbantaan n'ya 'ko kase once na magbanta s'ya, gagawin n'ya. Karamihan sa mga lalaki sa school namin ay takot sa kan'ya. No one ever tried to oppugnate her.
"Yuki, order ka dessert." mahinang tugon ni Noya pero rinig namin.
"Uh, kanina pa. Wait lang..." pinindot n'ya 'yong button sa gitna ng mesa at lumapit naman 'yong matipunong lalaki. Masyado s'yang matangkad, kaya halos mabali ang leeg ko kaka-tingala.
"Have you finished preparing our dessert, as I've told you, Kanina?" she asked in a nice way. Tumango naman, 'yong lalaki. "Would you please bring all those here? Thank you."
Nang makaalis 'yong waiter ay may dalawang babaeng lumapit sa table namin para ligpitin 'yong mga dishes namin. They were wearing their white and light blue apron as their uniform. Maya maya naman ay dumating na 'yong waiter carrying two trays with desserts on them. There's ice cream, salad, cake, leche flan, and a mango float. Iba pag mayaman.
"Alam mo Yuki, minsan nagpapasalamat ako na naging kaibigan kita," Drake uttered. Nabawasan na n'ya 'yong ice cream na kakalapag lang n'ong waiter.
"Tss. "
"'Kala ko ba may inuman. Boring, madaming pagkain sa bahay, sana di nalang ako sumama," reklamo ni Drake.
"Dullish! There is a hidden club in here that is allowed for minors. Kaya nga ako na rin nagbayad ng gas n'yo."
"Huh? Hidden?" nagtatakang tanong ni Noya.
"Yea."
"So you have been here before!?"
"Uhm, not really. It's just that I'm looking for an amusing place. But I don't bring anyone. Just, alone. You know?" she shrugged.
"And you didn't bother to ask me!?"
"Why would I!?"
"Because I'm your brother!
"So, what's the point?"
"Damn!..."
"Hold on. It's just twice okay!? You're overreacting. Hindi naman kita jowa."
"Stop saying nonsense things, Yuki. Our parents gave that responsibility to me. So I should take care of you."
"Ok, then," she shrugged. Napailing nalang si Noya.
"Nasaan yung hidden club na sinasabi mo? 'Di ko makita," giit ni Drake. 'Di talaga matahimik bibig nito eh.
"Ugh!!! It's hidden, Drake! I'll tell you later."
"Excited ako hehe."
Pagkatapos namin kumain ay tumayo na kami at sinundan si Tuki. Nasa unahan s'ya kase s'ya 'yong may alam sa daan.
Dumaan kami sa medyo masikip na hallway na may nude color wallpaper. Bawat side ng hallway ay may tig aapat na pintuan. Lumiko kami sa kaliwa at sa kanan naman ay may maluwag na pintuan. Yuki preceded me. Bumungad sa'min 'yong mga disco lights at mga nag-assist na mga lalaki. May mga babae rin sa bar. Karamiham ng nasa loob ay mga 16 years old and above. Buti pinapayagan sila.
"Hey! Dito tayo!" sigaw ni Yuki. Maingay kasi 'yong music kaya kailangan pa namin magsigawan. I dig into my pocket and pull out my phone to check kung anong oras na. 3 p.m. na, palang pero parang gabi na dahil masyadong tago ang club na to. Madilim sa loob at dicso lights lang ang source ng kaunting liwanag.
Umupo kami sa red couch na nasa pinaka dulo ng club at sa tapat ng bar, para raw madaling kumuha ng drinks if ever maubos agad. Malakas kasi uminom 'tong tatlo.
Tumayo muna si Yuki at nagtungo sa bar. Pagkabalik ay may dala nang isang bucket ng mamahaling mga drinks. Una nilang binuksan ang tequila.
"See? Its more fun here than at the mga club, dun sa atin. Hindi allowed, dun 'yong teenagers." Yuki started to make a conversation.
"Pang teenage lang to? Walang pang matanda?" tanong ni Drake. Umiling si Yuki habang tinutungga yung bote ng drinks n'ya.
"Ang buong akala ng lahat ay restaurant lang 'to. Ako nga rin eh. The first time that I have been here is kumain lang ako, and someone approached, then brought me here."
"You let that guy bring you here!? Aren't you scared of what could possibly happen to you that day!?" giit ni Noya.
"Uh... Actually, nag explain naman s'ya sa 'kin before he dragged me here."
Hindi na pinansin ni Noya ang explanation ni Yuki. Nag inuman nalang kami at in-enjoy ang free time namin sa hidden club.
Tatlong oras na kaming narito. Tatlong bucket ng drinks na din ang na order nila Noya at sobrang lakas naman uminom ni Yuki, kaya talo s'ya ngayon. Bagsak ang katawan n'ya sa sofa katabi ni Noya. Parang ewan dahil gulong gulo ang buhok n'ya at ang isang paa n'ya ay nasa sahig.
Naramdaman ko ang kamay ni Drake sa likod, kaya nilingon ko s'ya. Hindi s'ya lasing dahil alam n'ya na mag da-drive s'ya. Hindi rin n'ya ako pinayagang uminom ng marami, kaya kami nalang ang matino rito. Si Noya mukhang mataas ang tolerance ng alcohol, n'ya kaya may matinong na utak parin 'to ngayon.
Akala ko best club na vto, pero may limited time rin pala.
Nag silabasan na ang lahat, kaya lumabas na rin kami dahil isasara na raw nila ito.
Natagalan kami bago makarating ng parking lot dahil kay Yuki na halos hindi na makatayo. Hirap na inaalalayan siya ni Drake at Noya na maglakad.
"Para ka namang si Jesus n'yan Yuki eh.iritang tugon ni Drake. "Pero mas worth ang ginawa ni Jesus kaysa sa 'yo. Para ka namang hindi babae kung maglasing k-"
"Stop talking, bro. Lasing 'yan. Hindi ka maiintindihan. Sabi ni Noya. Malapit na kami ng kotse nila, kaya mabilis akong lumapit at binuksan ang pinto.
"Kaya nga ako ngayon nagsesermon kase lasing eh. Hindi makakapag salita sa 'kin to ngayon. Natatawang tugon n'ya.
"Mauna kayo Drake. Sa likod lang kami. Sambit ni Noya.
"Sige."sang ayon ni Drake. Pumasok na s'ya ng kotse n'ya at sumunod naman ako. Sa tabi n'ya lang ako umupo.
"Huy Noya! Wag mo bibilisan ha!singhal ko sa kan'ya bago namin sila lagpasan. Ibinaba n'ya ang window shield at tumango.
Nakalabas na kami ng parking lot at nasa likod naman ng sasakyan namin ang kotse nila Noya. Mukhang masaya siguro kung nasa iisang kotse lang kami.
"Napadami yata ang inom ni Yuki."basag ko sa katahimikan.
"Ano'ng napadami? Halos s'ya umubos ng mga inorder n'ya.Nakangiwing saad ni Drake habang nagda-drive at naka tuon ang tingin sa daan.
Ang tagal ng byahe namin at hindi ko na yata na naorasan. Hinatid muna namin sa mansyon nila si Yuki at Noya bago kami dumiretso sa amin.
"Hindi ka matutulog dito? Malambing na tanong ko. I just want to go to sleep with him tonight. It was just like... I wanted so badly to be with him every time.
"Wala akong uniform na dala. Bukas nalang. Tugon n'ya na parang nakikipag usap sa bata.
"Sige. Mag ingat ka nalang. Tugon ko at bumaba na ng kotse n'ya. Tumingin muna ako sa bintana n'ya saka kumaway.
"Sunduin kita bukas ha? Sabi n'ya. Tumango lang ako saka ngumiti.
"Bye. Goodnight. Tugon n'ya.
Pumasok na ako ng bahay at tahimik ang paligid. Bukas pa rin ang mga ilaw dahil hindi naman kami nagpapatay.
Umakyat na ako ng kwarto at nagbihis. Pumasok naman ako sa banyo para maghilamos. Kahit na hindi madami, 'yon nainom ko, aaminin ko na natamaan din ako ng alak.
Paglabas ko ay hindi na ako nagalangan na matulog sa kama ko. Dala ng nainom, kaya nakatulog ako agad.
Kinabukasan ay sinundo ako ni Drake. Sabay kaming pumasok ng gate ng campus at hinatid din n'ya ako sa room namin.
"Bababa ka mamayang break? Tanong n'ya bago ako papasukin. Rinig ko ang mahinang tilian ng mga classmates ko sa loob, kaya sinamaan ko sila ng tingin.
"Siguro. Pag hindi ako tamarin."sambit ko.
Nagpaalam na s'ya, kaya pumasok na rin ako.
My day went on normally. Bukod sa pang aasar ko kay Yuki tungkol sa nangyari kagabi ay wala nang masyadong nangyari.
"How was your day, guys? Tanong ni Mama habang nag-prepare ng dinner.
"Nothing special with my day, Ma.tugon ni Sofia na nakaupo sa usual chair sa dining table.
"Ikaw Kevin?"baling ni Mama sa kanya. Ilang segundo muna bago sya sumagot.
"I've just got trouble in school. Tugon nya na ikinatigil ni mama. "But that's not really serious trouble. Just a little' fight." Lumapit samin si Mama.
"Bakit? Ano'ng nangyari? Tanong n'ya kay Kevin matapos ilagay ang kanin sa mesa.
"Uhm... do I really have to tell you the whole detail? Tanong ni Kevin.
"If you'd like to...sambit ko. Lahat kami ay nakatingin lang sa kan'ya.
Hindi kasi kami sanay kay Kevin na nagkakaroon ng away sa kan'ya. Tahimik lang s'ya at hindi nga namin alam kung may kaibigan ba s'ya sa school nila.
"It was really an accident. I didn't mean to do that. Someone pushed me, and he accidently poured his coffee on his bag.". May inis sa mukha n'ya habang sinasabi 'yon.
"Oh tapos?tanong ko. Hindi ko namalayan na nakapag simula na pala akong kumain.
"He was mad, and he instantly punched me. I punched him back because he didn't check first if I really did that thing.".
"Bakit hindi kami 'pinatawag? Tanong ko.
"Okay, naman na, we apologized to each other, so the principal didn't bother to call our guardians."
Tumango tango ako at sinubo ang kanin.
Nagsimula na kaming mag-dinner nang kaming lima lang. Hindi naman naging malungkot kase madaldal si Sofia. Nagkwentuhan lang kami hanggang sa matapos kaming kumain.
Nag stay kami sa sala at nanood ng cartoons.
"Oh! Ahhhh! I forgot to answer my assignment! Tili ni Sofia na ikinangiwi namin. Napailing nalang ako nang madali s'yang umakyat.
"Hoy. Mag dahan dahan ka!".
Natatawa akong itinuon ang paningin sa pinapanood namin. Si Kevin, na nasa tabi ko ay naglalaro ng rubics. Si Sabrina naman ay nanonood din.
Matagal kaming nasa ganoong kalagayan nang may biglang pumasok.
"How are my babies? Our faces lit up when we heard that voice.
"Hey Dad! Sambit ni Sabrina at tumakbo palapit kay Daddy. Tumayo rin kami ni Kevin para sumalubong sa kan'ya.
"How are you, dad? Tanong ko nang makayakap sa kan'ya.
"I'm fine; how 'bout you? balik n'ya samin.
"We're good, Dad. Kumain ka na?"
"Uh. Yes. Sa labas na ako ng dinner dahil alam kong tapos na kayo pag umuwi na ako.". Naglakad kami patungong sofa at umupo s'ya r'on. Tumabi kami sa kan'ya.
"Did I hear Daddy's voice? said Sofia at Patakbong Bumaba.
"Careful baby. Wag tatakbo pagbaba ng hagdan."tugon n'ya kay Sofia.
"Sorry, dad. I'm just excited to see you again. We haven't seen you these past few days. Are you that busy, dad? Tanong ni Sofia.
"Sorry... I
I am just too busy. Don't worry. Papasyal tayo pag nagkaroon ako ng time sambit ni Dad na ikinagalak namin.
Matapos ang kwentuhan ay umakyat na ako ng kwarto. Nag review muna ako ng tatlong subject at natulog.
....
BINABASA MO ANG
Sleep In Paradise
General FictionKadalasan sa mga panganay ay walang pake sa buhay o problema na kinakaharap ng pamilya nila. Halos magkanda ugaga na ang magulang nila na maghanap ng makakain o kahit ano na makakapag pa buhay sa kanila pero balewala lamang sa kanila. But in her ca...