Chapter 6

18 2 0
                                    

 
"What do you want guys? My treat."yuki said smiling. We're here in canteen taking our lunch. 
 
"Kahit ano basta mabubusog ako."sagot ni drake. Here we are again. Yuki just glare at him then glance at me.
 
"What do you want?"she asked me. I don't really need to eat a lot. "One meal is enough."sagot ko. 
 
"For real?? How about you noya?"
 
"Sya." he playfully replied. Tumingin kami sa direction ng tinitignan ni noya. Actually, kanina pa sya nakatingin. 
 
Sa kabilang table, there's a group of girls. They look formal. They look intelligent. Mukhang may natitipuhan na si noya. 
 
"What?"inis na tanong ni yuki.
 
"Sino jan p're?" nakangising tanong ni drake. Inosente ko syang tinignan at nagbago yung itsura nya. Lumapit sya saken at inakbayan ako. 
 
"That one wearing eye glasses." 
 
"You like her?"kunot noo'ng tanong ni yuki. 
 
"Wierdly, I don't know."he replied. Yuki made a digusted face and walk through the counter.
 
"Raketan mo na p're."sabi ni drake. Dalawang to talaga oh.
 
Nang makabalik na si yuki ay lumabas na kami at pumunta sa nakaugaling location. Si drake at noya yung nagbitbit nung mga binili ni yuki.
 
"You like that girl? " tanong ni yuki saka umupo.
 
"Maybe? " noya replied with a question pitch.
 
"You didn't even know her."
 
"Then kikilalanin ko. Its not that hard."
 
After namin mag lunch, bumalik na kami sa room, and on our last subject naki sit in ulit sina drake kaya nung uwian, sabaysabay kaming nagsi-baba.
 
Hinatid na ko ni drake sa bahay at saka sya umuwi. He told me, baka bukas daw samin sya matulog. 
 
Pagkatapos namin mag dinner, umakyat na ko para maligo at mag study bago matulog. The next day was still the same routine. Our typical routine. Nung gabi naman samin natulog si drake until weekends. 
 
The next week was so terrible. Ang dami naming ginawa. We made some project. We film, we draw, and on mapeh,we sang.
It wasn't really that terrible. We hang out after doing those stuffs.
 
Weeks pass by quick. It was the last week of our first grading so we were having a hard time kase mas madami nang pinapagawa lahat ng mga lecturers namin. I spent lots of time to study for our board examinations. 
 
"Sasabog na utak ko!"giit ni drake hawak hawak ang buhok. Nasa mansion kami ngayon nina yuki. Nagpumilit kasi si yuki na dito daw sa kanila mag study. 
 
"Let it be. "yuki.
 
"Hoy ikaw. Sasakalin na kita pag sumagot ka pa."
 
"Get it on!"
 
"Hey you dumbasses! Para kayong mga bata! Manahimik kay0." saway ni noya. Mag tatatlong oras na kaming nag aaral. It was the weekend, so we're here. 
 
"Bukas na pala examination. Di ko feel,Noya said coldly.
 
"Ipa feel ko sayo pre?"
 
"Tss."
 
"We're almost there.nakangising saad ni noya. Ano na naman iniisip nito.
 
"Almost what?nagtatakang tanong ni yuki.
 
"Getting to know each other stage. Haha.natatawang tugon nya.
 
"Nino?"
 
"Hazel."
 
"Whoah... alam mo na pangalan pre. Bilis mo ah."
 
"Ako pa haha. Bukas pag uwian. Inaya ko sya lumabas." 
 
"Did she concur? Tanong ni yuki.
 
"Syempre! Sino ba naman ang tatanggi sa mukhang to.Hinawakan nya yung baba nya saka inayos yung buhok.
 
"Mahangin."pagkukunwari ko.
 
"Hindi ka true friend gwy. Panget mo ka bonding." Nakangusong tugon ni noya. 
 
Pinagpatuloy na namin yung pag-aaral namin.
 
Hapon na nang matapos kami saka umuwi. Hinatid ako sa bahay ni drake at umalis na sya. Pag uwi ko nasa bahay na si daddy mukhang kakarating lang. Nagtatanggal ng sapatos sa sofa.
 
"Hi dad."
 
"Oh, how's school? said Tanong Nya.
 
"Ok naman, medyo, nakaka stress ng konti hehe."
 
Maya maya lang ay tinawag kami ni mama para sa dinner. Inakyat ko muli yung mga kapatid ko at sabay kaming bumaba. Dumiretso kami sa dining at nagsiupo sa mag-pwesto namin.
 
"Kinakabahan ako hehe..." ani ko pagkatapos ko mag lagay ng pagkain sa plato ko.
 
"Why?takang tanong ni daddy.
 
"Board exam na namin bukas."
 
"So what?Tanong naman ni Kevin habang nag hihiwa ng steak. Paborito nya yan.
 
"Bukas na ba yon? Ang bilis naman? Wala pang September, ah?Tanong ni mama sabay subo ng kanin.
 
"Ganun talaga ma... pero mag study naman ako mamaya bago ako matulog. Ayokong bumaba grades ko."
 
"You're striving so good, my dear.Proud na sabi ni daddy habang nakatingin sakin na naka ngiti. Ngumiti nalang ako pabalik sa kanya. It makes me feel good. I considered it to be my motivation. They were my courage in any of my challenges. 
 
"Yes, dad. Para naman somehow, someday, mabalik ko lahat ng tulong at sacrifices nyo saken. Saka pag nagkatrabaho na ko, ako na mag papa-aral sa mga kapatid ko.". Napangiwi naman si Kevin nang ginulo ko yung buhok niya.
 
"Is that your goal in life? asked  Tanong Ni Dad. Tumango ako at ngumiti.
 
Tinapos na namin yung dinner. Ako na yung naghugas, kaya naiwan nila ako lahat sa baba. 
Pagkatapos ko maghugas, umakyat na ko para maligo. 
 
"Shucks... sasabog na utak ko kaka review!mahinang sabi ko. Wala akong kausap. Just myself.
 
Nasa study room na ko nag-aaral for tomorrow. For sure, eyebags na naman bubungad kay drake bukas.
 
Ring! Ring!!
 
Speaking of.
 
Bago pa man mag pangatlong ring ay sinagot ko na yon. 
 
"[Sabi ko na eh.]" panguna nya sa kabilang linya.
 
"Oh? Napatawag ka drake?"
 
"[Wala lang, naisip ko kase na exam na natin bukas at sigurado akong magaaral ka ngayon ng maigi. Ako din eh.]
 
"Nag sstudy ka?"
 
"Oo. Katatapos ko lang. Kaya nga ko tumawag eh. Tapusin mo na din yan. Mag aalas dos na oh.]
 
"Patapos na din naman ako."
I said it in a tired voice.
 
[Ok. Tapusin mo na yan para makatulog ka na.
 
"Ok...Sagot ko saka bumuntong hininga.
 
[Sige. Bye na.]
 
"Bye."
 
[I love you.]
 
"Edi wow."
 
[Anak ng-] hindi ko na pinatapos yung sasabihin nya dahil inaantok na din ako. Pagkatapos kong ligpitin lahat ng mga gamit ko, pagod akong humiga sa kama ko saka pumikit. 
 
Kinabukasan ay maaga akong nagising. Sinundo ako ni drake sa bahay gamit ang kotse nya. Kadalasan ko na nga lang makita yung motor nya e.
 
Pagkarating namin sa school, naabutan ko pa si yuki sa labas, kaya sabay nalang kaming umakyat.
 
"Ohw." Sabay kaming napahinto sa pintuan nang makita ang pagbabago ng school namin. Probably our adviser assists with this. The desk has been taken away. Armed chair yung pinalit. Uh.. siguro mga 1m yung space. Now I see how spacious our school room was. 
 
"I didn't expect this to be like this,she uttered. 
 
Pumasok nalang kami at umupo sa bakanteng upuan. Wala naman na kaming desk at madami namang bakante, so feel free to choose to.
 
Maya maya lang ay nagsidating na lahat at halos wala kaming absent. I doubted it. Exam eh.
Sunod naman ay yung lecturer namin na struggle sa dala nya. A pile of test papers. 
 
"Those papers look intimidating,Yuki said with a low voice, kind of laughing. Afraid that the lecturer would hear us.
 
Nag utos na yung lecturer naming mag-distribute, kaya nakapag start agad ako. Nasa second row kase kami. Nang tignan ko yung test paper, mukhang familiar lahat. 
 
Madali lang to.
 
"Hey! I thought this would be difficult, haha.".
 
"Hey, miss Takahashi?"
 
"Sorry miss."
 
"Exchange your papers."tugon ni miss na nakaupo sa desk. Madali kasi kaming natapos. Nakipag palit ako kay yuki at yung iba naman ganun din.
 
50 items. Bawat check ko sa papel ni yuki napapatingin ako sa kanya. Wala pa syang mali. Nasa 30 na kami, pero kahit isa wala pa syang mali. At nang matapos nga, nakita ko yung result. Siguro nag study sya kagabi. 
 
"Give it to the owner.utos uli ni miss kaya binigay ko na kay yuki.
 
"Woah. Perfect ako! Nag cheat ka ba saken gwy?biro nya. Tumatawa eh.
 
"What!? Hindi ah! Ngayon nga lang kita nilingon eh."
 
"Look at your scores. Who got 50?"
Tinaas namin ni yuki yung papel namin. Lumiwanag yung mukha ni miss nang makita kami.
"Really!?"
 
"Yes, miss," lumapit na kami saka binigay sa kanya yung papel. 
Kaming dalawa lang ata yung naka perfect. "Anyone? Who got 50?"
 
"Wala na ata miss! siaw nung kaklase naming nasa likod.
 
"So? Only Yuki and Maria Gwyneth got a perfect score?"
 
"Baka naman nag cheat, miss?sarcastic na tanong nung isa pa naming kaklase. Sya yung maldita sa room, eh? Lagi masama tingin samin.
 
"Nahh. I inviligated them. And you! I know one of you cheated. Didn't I say to keep all your notes!". Nakatingin sya sa babaeng maldita kanina. Sya pala nag-cheat. Nang nilingon ko si Yuki. Masama na tingin sa kanila. May away na naman mamaya!
 
"Miss Yuki Hirai Takahashi and Miss Maria Gwyneth Ynares, they got a perfect score. Give them a big applause!" Nagsipalakpakan naman lahat ng kaklase namin maliban sa maldita. 
 
Natapos na ang exam namin sa lahat ng subjects. Perfect ako sa lahat maliban sa math. 39 lang ako dun. Ok na yun. Passing score naman daw is 35.
 
Hinatid na ko ni drake sa bahay bago sya umuwi. Kinuwento din nya saken lahat ng scores nya. Perfect daw sya sa math. Sa English, filipino, at esp, 40, 37, 39 lang daw score nya.
 
Pagkapasok ko ng bahay nandoon silang lahat sa sofa nanonood. Good mood, family, ko ah.
 
Tatalon talon akong lumapit sa kanila. 
 
"Hi!!"
 
"Happy ka anak ah? Musta school?" feedback ni mama. 
 
"Soooooo good, ma! Wait lang."
Kinuha ko lahat ng papel ko na chinekan lahat ni yuki at binigay sa kanila. Gulat yung mukha ni daddy pati ng mga kapatid ko nang makitang perfect score ako sa lahat. Si mama naman nakangiti lang.
 
"Oh, you lose one, haha." Pang aasar ni Kevin. He was referring to my score in math.
 
"Oh, really? Can you beat my score in science!?" biro ko naman. He hates science subjects. I don't know why.
 
Pagkatapos naming magbiruan umakyat na ko ng kwarto ko at naligo. Binagsak ko yung katawan ko sa kama.
 
"Finally!"I exclaim. I need a math tutor.
 
"Ate! Wake up!!! We're going to have a dinner! Mama wants you to invite Kuya Anthony!" Tinakpan ko yung tenga ko nang sa mismong tenga ko pa sumisigaw si Sofia! Nakatulog pala ako?
 
"Ha?"
 
"Aish... baba na daw sabi ni daddy. Call your shreck. Told him to come here." Nakangising tugon ni Kevin. Aba. Shreck huh. May bagong name calling na naman sila. Dati dugong tawag nya kay drake eh.
 
"Oo. Bababa na." Pagkalabas nila ay pumasok naman ako sa banyo para maghilamos. Atsaka bumaba. Nagulat pa ko nang magpasabog ng confetti sa dining ang mga kapatid ko! Pagtingin ko naman sa tabi ni Kevin nandun na si Drake! 
 
"Ang lupet mo hah. Di pa kita tinatawagan nandito ka na agad HAHAHA. 
 
"Mukhang wala ka ngang balak na tawagan ako eh." Tumingin sya sa cellphone nya at tinignan yung calls.
 
"Ba't may ganto? Dad?Baling ko kay daddy na nagaayos ng lamesa. Puno yun ng pagkain. 
 
"Your teacher called us. You top the class this quarter, Gwyneth!".
 
"T-talaga daw? Sino may sabi?" 
 
"Teacher mo nga daw diba? Pangalawa naman si yuki.Sabat ni Drake.
 
"Hala!tuwang tuwa ako nang magkasunod pala kami ni yuki.
 
Maingay kaming nagdinner kasi kasama si Drake. Naging part na sya ng family namin. 
 
"Hoii shreck laro tayo ml!panghamon ni Kevin Kay y Drake. Nandito kami ngayon sa kwarto ni Kevin. Minsan lang ako magtagal sa kwarto na to at yun ay kung nandito si Drake. 
 
"Sige ba dagul." Muntik ko nang malunok yung kendy'ng nasa bibig ko nang marinig yung pinangalan nya kay Kevin! Gusto kong himalakhak pero bawal HAHAH.
 
Lumabas nalang ako ng kwarto saka sinarado yung pinto. Pumasok naman ako sa kwarto ng kambal habang nagpipigil parin ng tawa. Pagkapasok ko ay nagtataka silang tumingin sakin.
 
"Why are you laughing? Tanong ni sab.
 
"S-si ano, HAHAHA, S-si Kevin! HAHAHA. Hindi ko masabi!
 
"Aish!! "Singhal ni sab saka tinalikuran ako. Si Sofia naman mukhang tulog na.
 
Lumabas nalang ako at pumunta nalang sa kwarto ko. Tapos na yung exam, kaya pahinga ko ngayon kakareview. 
 
Matutulog na sana ako nang biglang humiga sa tabi ko si Drake.
 
"Dito ka matutulog? tanong ko nang makitang nakapikit sya. Wala syang sinabing dito sya matutulog.
 
"Ayaw mo?inaantok na tanong nya.
 
"Sige. Gabi naman na din eh. Nagpaalam ka kay tita?". Tumango lang sya at yumakap sa bewang ko. Nakasiksik yung mukha nya sa leeg ko. 
 
Pinikit ko na ang mga mata ko handa na sanang matulog nang biglang pumasok si mama. Medyo gulat pa sya ah. 
 
"Ommoo, poor little baby," she utters Her eyes were shining, like... crazy. Nakatingin sya kay drake na natutulog. Nakukyutan na naman to. Di naman kyut to. Parang ewan na naman to si mama. "Hey, birthday bukas ng pinsan mo. Yvaine. Remember? Her 19th birthday. Do you want to come?pabulong na tanong nya.
Ilang segundo muna bago mag sink in sa utak ko yung sinabi ni mama. 
 
Birthday, Ni Yvaine. Anak ni tita Elli? Nakalimutan ko, hala!
 
"Sige ma. Pupunta ako.Tugon ko.
 
"Shhh!nilagay nya yung hintuturo nya sa labi nya. "Your baby might be awake.Halos hindi ko na marinig boses nya sa sobrang hina ng pagkakabulong! Nginiwian ko nalang sya saka tinanguan. Pagkalabas nya ay nakahinga naman ako ng maluwag. 
 
Ang wirdo ng mama ko minsan, hahaha.
 
Tinignan ko si drake na natutulog. Ang kyut nga nya. Baby face, kasi sya. Dinagdagan pa yung eyelashes at lips nya. 
 
Hinaplos haplos ko yung buhok nya at hinalikan ang tuktok ng ulo nya. Naamoy ko yung shampoo ko. Natatawa tuloy ako pag naalala kong katulad ng sh
Ampoo ko yung ginagamit nya. 
 
Nang mapagod akong haplus haplusin ang buhok neto, natulog na ko. Siguradong maaga kaming aalis bukas para magmall. Ibibili na naman ako ni mama ng panibagong dress na susuotin ko para bukas. Lagi kasing bongga yung birthday nun, eh? Palibhasa mayaman.
 
....
 

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon