Chapter 5

25 3 0
                                    

I woke up around 4 a.m. I was about to get up when I remembered I was at Drake's house. I felt his arm on my waist, hugging me from the back. Nilingon ko sya. I saw him still sleeping peacefully. Hinawi ko yung bangs nya na natatabunan ang mata. He is cute, yung lashes nya... It makes him cute.
 
Pero di ko pa nakakalimutan yung joke nya saken kahapon!
 
"Huy! Gising! May pasok tayo!"
Niyugyog ko sya hanggang sa magising. Tumayo na ko at dinaganan sya para lang magising, pero ayaw talaga!
 
Mukhang alam ko na magpapagising dito.
 
Hinalikan ko sya sa pisngi malapit sa lips, which made him awake. 
 
As he glanced at me, he made a playful smile and gestured for me to give him another kiss!
 
"Once is enough," I learn. 
 
"Hala? Alas kwatro palang! Tulog muna tayo!" reklamo nya. 
 
"Ayoko na. Ikaw, tulog ka na muna."
 
"Anubayan!! Bat mo ko ginising kase!?" parang bata.
 
Napangisi ako at tumayo. 
 
Umupo ako sa vanity chair nya sa may study desk nya. Tinignan ko yung mga works nya sa school. 
Fairness, ang ganda ng sulat nya...
Ang hilig nya mag notes, yung notebooks nya nagkalahati na, first quarter pa lang naman. 
 
Pag kasama ko sya hindi halata na study boy pala to. Ang alam ko eh tamad sya mag assignment.
 
5 a.m. na kaya naisipan ko na'ng maligo. Pumasok ako sa bathroom ni drake at kita ko yung nga shampoo at sabon na katulad nung saken! Pero may mga essentials pa din naman sya na pang lalaki. Pero halatang yung mga pambabaeng shampoo at sabon yung madalas gamitin nya kase halos maubos na. 
 
Naligo nalang ako at ginamit ko yung mga yon. Pagka labas ko, suot ko yung bathrobe na bili saken ni tita elli. Pagkalabas ko ng bathroom ay nakita kong nakaupo na si Drake at nakasandal sa kama, pero nakapikit pa. Sinundot ko yung pisngi nya, pero mukhang... tulog pa?
 
Hinalikan ko ulet yung pisngi nya kaya napadilat sya at muntik pang mahulog sa kama buti nalang at malapit ako sa kanya kaya napayakap sya saken.
 
"Gising na." Usal ko habang hawak ko ang buhok nya.Maligo ka na. May pasok tayo." tumango lang sya at saka nakapikit na nagtungo sa closet nya at kumuha ng towel. 
 
Pagpasok nya sa bathroom ay naghanap ako ng damit sa closet nya. May damit, kasi ako dito. Karamihan ay bili ni tita elli. 
 
Pag katapos nya maligo ay bumaba na kami at nag breakfast. Nagmamadali namang nagasikaso si tita elli sa paggawa ng sandwich. Gawain nya yan pag dito nandito ako. 
 
Mag-seven o'clock na kaya inaya ko na si Drake Umalis. As he told me yesterday, sumakay kami sa kotse nya na binigay ng daddy nya. Nagpaalam na muna kami kay tita elli, bago nagdrive na paalis si Drake. Wala yung daddy nya dahil nag out of the country. May inaasikaso daw. 
 
When we arrived at the front of the school, we headed to the parking lot to park the car. Late na kami, kaya patakbo kaming pumasok ng gate. Hinatid pa ako ni drake sa taas hanggang sa room namin. Pagkapasok ko ay tumakbo naman sya pa baba. Parang elementary tuloy ako na hinahatid nito!
 
"Hello ma'am, sorry I'm late.nahihiyang tugon ko. Tumango lang sya at tipid na ngumiti. Mabilis akong naglakad patungo sa upuan ko at biglaang napaupo nang hilain ako ni yuki!
 
"Why are you late!?" naiinis na bulong nya saken.
 
"Si Drake kasi! Ang tagal maligo!" Totoo naman eh, ang tagal maligo.
She leered and leaned on her chair, then crossed her arm over her chest and looked at the front, ready to listen.
 
Discuss...discuss...discuss until our 15-minute break. Hindi na ko bumaba nung brake kasi may sandwich na man na ko. May juice din at tubig. 
 
In the middle of my snacking, Drake appeared in front of me. He sat down on my desk and bit into his sandwich. 
 
"Alam kong hindi ka ba-baba kasi may sandwich ka na kaya ako nalang umakyat.Nakangiting tugon nya habang puno ng sandwich yung bibig.
 
"Late tayo kanina! Nakakainis ka! Bukas wag ka na'ng maligo!" inis na singhal ko. Liningon nya ko na parang disgusted pa sa sinabi ko.
 
"Never ko ginawa yan gwy." Sabi nya sabay kagat ng pangalawang sandwich. 
 
Maya maya lang ay pumasok naman si yuki dala ang binili nya. 
 
"I forgot, hindi ka pala bababa... I've waited you down there in the canteen. Dinala ko nalang dito to.Paliwanag nya at nilapag ang snacks nya sa desk. "Fuck this ass!" she exclaimed, glaring at Drake.
 
"Ano!?"
 
"Get off the desk! It's a desk! Not a chair or something that will be able to be seated. Damn immature."
 
"Pwede yan! Damot mo naman. Desk mo ba hah!? Desk mo!?"
 
"Desk namin ni gwy baket!? Could you just baba over there!? I hate seeing you every day!"
 
"Could you just baba over there?he mimicked. "Arte mo! Mas maganda naman sayo bebe ko," he uttered, winking at me with a smirk.
 
"Fuck your opinion, Anthony Drake Valdemore!"
 
"Hoii! Hindi opinion yon Yuki Hirai Takahashi! Totoo yung sinabi ko noh!"
 
"Okay!! Maganda na sya! Damn! For all I care!" Glare. 
 
"Pikon haha." he chuckled and got off the desk. 
 
"Get out! I hate seeing your panget face! That? That!?!!" Tinuturo turo pa ni yuki yung mukha ni drake. "That face is damn pissed off! Bumalik ka na sa room nyo or else!"
 
"Or else what?" He raised his brow. 
 
"I'll send you to the guidance office," napailing nalang ako sa burdagulan nitong dalawa. 
 
The bell rang, so everyone panicked and went to their desks.
Lumabas na din si Drake at bumalik sa kanilang room.
 
Ngayon ko lang napansin, di nya kasama si noya. 
 
Dalawang subjects yung naidiscuss nung lecturers namin ngayon, so lunch na. Bumaba lang kami at kumain sa usual place na pinagkakainan namin every lunch. Nasisilungan kasi yun ng puno pagganung oras.
 
After lunch, pumasok na kami sa room namin. Hindi na kami hinatid nina drake kase ayaw ni yuki. Naiinis daw sya sa pagmumuka ni Drake.
 
We head to our desk. Wala pa yung lecturer, so I just leaned on the desk and dozed off. A little bit. 
 
Nagising ako sa ingay ng lecturer namin. Nag ka-class pala kami! Mabilis akong umayos ng upo at tinignan si yuki.
 
"Di mo man lang ako ginising," I complained.
 
"Tulog ka eh, I don't bother people's sleep. Share ko nalang sayo later yung mga na missed mong lesson," she coldly said. 
 
Missed lesson!?
 
"Missed lesson!? Hah!?"
Gulat na tumingin ako sa harapan. Science subject na to ah? Pagkaka alam ko, science is our second subject after lunch! "Yuki!bat di mo ko ginising!?"
 
"Tsh. Stop talking. I can't concentrate." bulong nya. 
 
Natapos na yung dalawang subject namin at may natitira pang isa. Di nagtagal ay pumasok na yon. 
 
Hindi pa man nagkakalahati yung pag discuss ng lecturer namin, biglang may dalawang student na tumakbo at huminto sa pintuan namin. Lahat kami napa tingin dun pati na yung lecturer namin. Si Yuki, she's grumpy, haha. 
Sino ba naman kase yung nandito, walang iba kundi yung dalawa. Tsh.
 
"Yes?patanong ni lecturer kayla noya.
 
"Hi ma'am! Good afternoon, hehe."bati ni drake. 
 
"Uh, huh... what are you doing here? You're interrupting our class,she said in a nice way. Medyo naka ngiti pa.
 
"Makiki sit in po sana, ok lang?".
 
"Oh sure! Uh, wala kayoong class?"
 
"Hindi po dumating yung lecturer namin, kaya dumiretso nalang kami dito."
 
"Good idea! Go find some vacant chairs."
 
Kumaway samin si drake habang tinataas baba naman ni noya yung dalawang kilay nya while smirking like an asshole. Inaasar nya na naman si Yuki.
 
"Oh, you guys have friends in here?Tanong ni mam nang mapansin nya.
 
"Bebe ko po." abot tengang ngiting sabi ni drake habang nakaturo saken! Nakakahiya! Naghiyawan na yung mga kaklase ko. Mamaya saken to.
 
"Oooh... Ok hahaha, kaya pala napadayo pa kayo dito, dun nalang kayo sa likod nila."
 
"Ok mam, thank you! You may proceed na po mam. Saad ni noya tas nag flying kiss?
 
Pagkaupo nila sa likod namin, saka naman kami kinalabit ni noya.
 
"What the fvck!?" bulong ni yuki. Kahit ako maiinis! Tumawa lang silang dalawa saka sumandal ulit sa upuan!
 
After our last subject, Lumabas na Kami, We head to the parking lot at Nagsihinto sa mga sa sakyan namin. 'Sa sakyan, kase wala naman akong'sasakyan' g?
 
After we bid our goodbyes, umuwi na din kami. Sa bahay na ko natulog at hindi na ko pinilit pa ni drake.
 
After dinner, umakyat na ko sa kwarto ko at naligo. Nag study muna ako ng ilang minutes bago natulog. Ayoko ng nalelate. Nakakapagod! 
 
The next day, I woke up around four. Nasa bahay ako ngayon at wala akong drake na kasama, so nung pumasok ako ay hindi ako na late. Hindi na ko nagpasundo kay drake kasi sinabay ako ni daddy. It's been a good day; minsan lang kasi ako ihatid ni daddy. Big deal, na sakin yon.
 
Nung break, bumaba ako at bumili ng meal sa canteen. Yun yung binili ko, kase feel ko hindi ako satisfied sa mga biscuits or anything aside from meals. 
 
Nung lunch naman, sa room lang namin kami kumain. Mukhang nawili yung dalawa kaka pasok sa room namin. 
 
Wala kaming quiz ngayon, kaya medyo boring. Puro discuss na naman mga lecturer namin. 
 
After class, nagsiuwian na ang lahat. Nang sabay na kaming nagsilabasan ng gate, sumama na din ako sa kanila sa parking lot. Nakanguso padin si Drake! Nagtatampo, kase hindi ako sumabay kanina. Motor lang ang dinala nya ngayon.
 
"Sana bukas, sumabay ka na sakin ulit. Hindi ako sanay pumasok nang hindi ka kasabay:<." Sabi ni drake. 
 
"Hinatid kasi ako ni daddy. Minsan nga lang yun eh... sasabay nalang ako sayo ngayon.Lumiwanag naman yung mukha nya nang sabihin ko yun. 
Nang makaalis na sina yuki, sumakay na ko sa motor nya. Nagsisisi pa sya na motor yung dinala nya. 
 
Pagkarating namin sa tapat ng bahay namin, bumaba na ko, pero sya hindi. Hinintay nya kong makapasok ng gate saka sya umalis. Pagkapasok ko ng bahay, wala si daddy. Sina mama lang at yung mga kapatid ko na nasa kwarto nila. Pinaupo ako ni mama sa sofa, kasi mukhang pagod daw ako? Wala nga kaming masyadong ginawa e...
Mabilis na nagluto si mama para sa dinner namin. Umakyat na muna ako sa taas sa kwarto ng kambal. 
 
"Hi...bungad ko pagbukas ko ng pinto. Lumiwanag yung mga mukha nila saka mabilis na tumayo at yumakap saken.
 
"Hello, ate!"bati ni sab.
 
"How's school?" I asked as I sat on the edge of Sofia's bed.
 
"Good." Sagot nila habang nakangiti.
 
"Aren't you hungry? Come! Let's have a dinner." Tumayo na kami saka lumabas. Dinaanan muna namin si Kevin saka sabay sabay kaming bumaba. Saktong tapos na mag-luto si mama, kaya dumiretso na kami at nagsiupo sa nakaugaliang pwesto.
 
"Dinner, huh?" nagsiangat yung mga paningin naming mga kapatid nang pumasok si daddy! Agad akong tumayo at sinalubong sya ng yakap. Ganun din yung mga kapatid ko. That was our typical thing, pag umuuwi si daddy, from his work. 
 
"Kain ka dad! Kaka luto palang po ni mama. Amina yan dad." Kinuha ko yung attache case nya saka nilagay yun sa sofa. Marahan ko pa syang tinulak paupo at halos ako pa yung nagsandok ng kanin nya. Ganda mood ko ngayon, kase hinatid nya ko.
 
"Do you really need to do that? asked Tanong Ni Kevin. 
 
"Of course," I answered. Bumalik na ko sa upuan ko saka kumain na ulit.
 
"Thank you, Gwyneth. You're really making me feel good even more," he said, sighing.
 
"Is there something wrong, dad?"
 
"Uh, no, no, its nothing. Lets eat." Kumain nalang ako at hindi na inisip yon. After that, naghugas na ko ng plato saka umakyat sa para maligo. Nag study muna ko mga 10 minutes bago matulog. The next day, I woke up the same early as yesterday, kasi gusto ko kasabay ko na naman si daddy, so nagkasabay nga kami. Hinatid nya ulit ako sa school, and it was too early, so naglakad lakad muna ako sa labas ng gate. 
 
Napadaan ako sa parking lot. Wala pa sila. Ang aga ko naman yata? Maya maya lang ay may nagpark na dalawang kotse. Owned by Drake and Noya. Ang bilis nga ni drake e. Halos ibangga nya pa yung kotse nya nung mag brake na sya. Pagka baba nya ay malakas na sinara nya yung pinto nun saka nilagpasan ako.
 
Nilagpasan ako?
 
"Hey! You're early! "Yuki approached Saka inakbayan ako. I'm still curious and wondering why Drake ignored me. It was... the first time he did it!
"He's frowning. Ask me why," she dares
 
"Hm. Why?nacucurious talaga ako.
 
"Hindi mo na naman sya sinabayan. See? He drove that car all the way from their house to yours, tapos wala ka dun. Then he went here without talking to any of us."
 
"Hala...omyghod..."nagworry nalang tuloy ako. Hinabol ko sya at niyakap sa bewang. Nakatalikod sya saken at huminto nang yinakap ko sya. Nasa labas padin kami, pero malapit na sa gate.
 
"Sorry, Drake, are you... mad?Tanong ko habang naka back hug padin sa kanya.
He just sighed and tried to walk, but I tightened my hug so he wouldn't.
 
"Sorry, na. Eh, kasi ano si. I stopped talking when he held my arm, trying to take it off. Dahan dahan ko yung inalis at nanatili lang sa kinatatayuan ko. 
 
Ayokong nagtatampo sya saken. Bihira lang yun sa kanya. If I could think, ngayon lang sya nagtampo. 
 
Naka nguso akong nakatayo parin habang sya ay dahan dahang naglalakad.
 
Naiiyak na ko... Hindi ako sanay ng ganto...
 
Napatungo ako at tinakpan yung mukha ko. I don't want to cry... That was just a small thing. But he was sulking so badly! Damn... Dapat ako yung nagtatampo hindi sya.
 
Maglalakad na sana ako, kaso biglang may yumakap sakin. 
 
"Shush. Sorry, he consoled me. Inangat ko yung paningin ko sa kanya at hinalikan ako sa noo.
"Sorry, na. Tara na sa loob?"
Nakanguso padin akong tumayo.
 
"Wag ka umiyak hah? Ayokong umiiyak ka... baka ma wrestling ako ng daddy mo.Natatawang dagdag nya.
 
"Ikaw kase, minsan nga lang kami mag kasabay ni daddy eh. Tayo nga halos araw araw. Di ka ba nagsasawa sa mukha ko hah!? " 
 
"Oo naman, kahit kelan, hindi ako magsasawang samahan ka. Dito lang ako sa tabi mo,he said with a genuine smile, saka inakbayan ako papasok ng gate.
 
....
 

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon