Chapter 23

10 2 0
                                    

Kung iisa isahin ang problema ko ngayon, no one would probably dare to help me. Lubog na lubog na ako. Napakalaking pinsala ang binibigay ng tatay ko sa buhay namin ngayon. I don't consider him as my father anymore. He is a disaster, as Kevin stated.

Akala ko na nakaahon na ako kase may trabaho na ako at hindi na kami nauubusan ng groceries, yung mga project namin ng mga kapatid ko ay hindi na kami namomoroblema. How many times I've been praying to God to vanish all of my problems right away, pero na realize ko na hindi pala ganon ka-dali iyon. I don't know kung gaano kalaki ng kasalanan ko para parusahan ng ganito.

Hindi na ako nakakapag aral ng maayos sa kakaisip kung saan kukuha ng perang pang tubos sa bahay. Sinisikap ko nalang na pagbutihin pa ang trabaho ko baka sakaling mas matuwa pa saken si sir Joseph at dagdagan ang sweldo ko. Wala pa akong ibang alam na trabaho at nasa senior high palang ako. Hindi ko maisip kung sino ang tatanggap saken. Di hamak na mas maliliit ang sweldo sa labas kesa sa tarabaho ko ngayon.

Tulala akong nakatitig sa kisame ng kwarto ko. Hindi ako pumasok dahil sa mugto kong mata dahil sa tatlong araw na pag iyak. Sinubukan ni Drake na pilitin akong pumasok pero nagdahilan lang akong masakit ang ulo ko.

My phone rang out of the blue. Tinatamad pa akong sagutin yon dahil paniguradong si Drake na naman yon at kakamustahin ako.

Matagal yung ring non bago namatay. Ilang segundo lang ay tumawag ulet. Inis kong kinuha iyon at napaupo nang hindi pala si Drake ang tumatawag. Mabilis kong sinagot iyon saka pinakinggan.

"[Gwyneth?]"si miss Sylvia. Co-adviser nila Sofia.

"Napatawag po kayo miss?"tanong ko.

"[Oh my god, are busy right now? May klase pa ba kayo? Do you mind come here? Just an emergency...]"sunod sunod na saad nya. Hindi ko maiwasang kabahan dahil sa tono nya.

"W-wala po ako sa school miss, bakit po?"

"[May kaunting ano lang, children's fight but Sofia got her nose bleed...]"

"H-ha!? Children's fight? Pano dumugo ilong ng kapatid ko?"

"[Pumunta ka nalang dito.
Nasaㅡ..]"right after she said that, hindi na ako nagpaalam na ibababa ang phone. I grab my coat and my wallet. Lumabas na ako ng kwarto at nagpaalam kay mama.

"A-ako nalang ang pupunta Gwy! May sakit ka diba?"

"Wala akong sakit ma. Kailangan ko nang pumunta..."

Bumaba na ako pagkatapos non. Sumakay ako sa kotse at marahang pinaandar papunta sa school nila. Agad kong tinakbo ang 5-saphire kung saan nag aaral sila Sofia. Marahan kong hinawi ang pinto nila at natuon saakin lahat ng paningin nila.

"Where is Sofia?"tanong ko. Agad na lumapit saakin si Sab.

"They bring her on clinic ate..."

"I'm sorry gwyneth for letting this trouble happen. Nasa klinik ang kapatid mo and the nurses were assissting her now..."

"Sab, stay here okay? Don't make a fight huh? Don't let this happen again okay?" tumango naman sya.
Nilakad ko lang ang clinic dahil malapit lang iyon dito. Nang makarating ay naabutan ko si Sofia na naka upo sa kama, katabi nya ang nurse na may hawak na ice bag na akmang idadampi nya kay Sofia.

"A-ate..."

"What happened? Hm?"tanong ko dito. "Okay na sya?"baling ko naman sa nurse. Tumango lang ito saka lumayo saamin. Inayos na ang mga ginamit nila kay Sofia.

"What happened? Tell me..."

"I don't really know ate... we were just having our first break and he suddenly punched me... he said I stole his pen which is supposed to be a lie. I didn't stole his pen! Remember the pen you bought me on the minimart last week?"sunod sunod na paliwanag nya.

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon