Noya looks frustrated in his looks right now. Naka pangalumbaba sya sa mesa at magulo ang buhok. Tinatapik tapik nya ang mesa gamit ang mga daliri. Nasa field kami sa bench na nakaugaling punatahan kapag lunch. Hindi kami naka uniform ngayon kase wala nang pasok at card day na namin.Wala kaming kasamang guardian kase kaya naman na namin
Tinignan ko ang card ko at ganoon nalang ang tuwa ko nang makitang 99% ang average ko. Hindi na ako makapag hintay na ipakita to kay mama. Kaso dahil bawal pa dalhin ang card ay pincturan ko nalang. Sina drake at yuki naman ay okay ang score nila, wala naman silang line of eight pero sa average ay mas mataas padin saken.Kaso si noya,
Ang average nya ay 89%. May nalampasan syang practicum saka mga project sa subject na masungit ang naghahandle kaya binigyan sya ng 78% sa subject na yon. Hindi kase sya masyado nagseseryoso lalo na pag dating sa project. OA para sa kanya yon.
"Magagalit si daddy pag nalaman tooo!"naiinis na sabi ni noya na naka subsob na ang mukha sa lamesa.
"Wish you luck bro."pang iinis naman ni yuki kaya sinamaan sya ng tingin ni noya. Tumigil naman ito dahil don.
Hinimas himas ni drake ang likod ni noya na parang inaalo ito.
"Kalma pre. Pagsubok lang yan."sabi nya kay noya na nasa likod parin ang kamay.
"Edi ikaw sumubok, tarantado ka pala eh!" nagulat kami sa biglang sigaw nya.
"Galit yarn?"giit ko.
"Ohmygosh. Galit ang ferson!"saad naman ni yuki. Natawa nalang kami at hindi na pinansin si noya. Kaso biglang dumaan ang subject teacher namin kaya biglang tumayo si noya saka lumapit dito.
"Yes? Mister Takahashi?"nakaangat ang kilay na tanong nya kay noya.
"Final na yon ma'am? End na? As in, wala nang chance? Hindi ba pedeng lambingin nalang kita?"nagmamakaawang tanong nito. Kaming tatlo ay pigil ang pag tawa dahil sa ginagawang kahihiyan ni noya sa harap ng guro.
"Nasa iyo ang desisyon ng mga panahon na yon Takahashi. You didn't pass any output o kahit nag present ka man lang sa harap ng kaklase mo nung may hiphop practicum na pinapagawa ako sainyo. That's your choice."
"Hindi na madadaan sa tatlong floorwax to miss?"tanong ulit nya. Bahagyang natawa ang lecturer saka umiling.
"I kinda wondering, you are always with drake but you didn't do the same as him. Hindi ka na man lang gumaya sa kanya. Now stop complaining infront of me or I'll kick your ass!"agad na napalayo si noya saka bumalik sa pagkakaupo. Muling napatungo siya sa lamesa nang makaalis ang guro.
"Nakakahiya kay hazel!"he muttered.
"That's your choice bruh. Dad been always reminding you what to do to have a great grades as mine. Pero ayaw mo siguro kaya..."nagkibit balikat si yuki.
Hanggang sa pag uwi namin ay hindi parin nawawala ang pagkayamot ni noya. Hindi na muna niya kinita si hazel dahil sa hiya kaya kami nalang ang nakipag kita sa kaniya kanina para hindi magtampo sa hindi pag sundo sa kanya ni noya. Iginala nalang namin sya at nilibre sya ni yuki ng street foods. Si hazel lang, attitude yon eh. May favoritizm sa pag libre.
Gabi na nang makauwi ako dahil dumaan pa kami sa bahay nina yuki para pagpakitain ang dalawa. Nag isang taon na din ang relasyon nila. Yung daddy naman ni noya ay hindi nagbunganga kaya ganon nalang ang reaksyon ni noya.
Nang makauwi ay agad akong dumiretso sa kwarto ni mama. Pinakita ko sa kanya ang grades ko.
"You are way too smart ate. I admire you."sabi ni sofia. Ginulo ko lang ang buhok nya.
BINABASA MO ANG
Sleep In Paradise
General FictionKadalasan sa mga panganay ay walang pake sa buhay o problema na kinakaharap ng pamilya nila. Halos magkanda ugaga na ang magulang nila na maghanap ng makakain o kahit ano na makakapag pa buhay sa kanila pero balewala lamang sa kanila. But in her ca...