Chapter 4

27 3 0
                                    


Nasa loob ako ng study room ko with Drake. Nandito s'ya simula pa kaninang umaga. He told me that he wouldn't leave unless sasama ako sa bahay nila. Hanggang ngayon ay pinag iisipan ko pa. Nakaka guilty rin naman kung hindi ko pagbibigyan. Madalas s'ya natutulog dito at sinasamahan ako. Wala namang mawawala sa 'kin kung sasama ako kaya.

"Sige na nga... basta iuwi mo 'ko nang maaga bukas ah!" I exclaimed, which made him startle and look at me with awe.

"Nakakagulat ka naman!"

"Ang lalim kase ng iniisip mo! Ano ba 'yan!?"

"Wala. Iniisip ko sana kung ano p'wede kong gawin para mapa payag ka. Ang hirap mo suyuin pag ako nagpapatulog sa 'yo sa bahay! Nakaka tampo ka!" He pouted. cute. He used to think deeply: pag may gusto s'yang bagay at mga gusto n'yang gawin kasama ako. T'wing mag aaya kasi s'ya lagi akong tumatanggi. At 'pag umaaya s'ya dalawang beses lang ay titigil na s'ya, kaya pinag iisipan n'ya muna nang mabuti ang pangalawa n'yang pag suyo sa 'kin. Ang cute.

"Payag na nga 'ko eh. Basta iuwi mo 'ko bukas. Morning in the dawn."

"'Wag na. Dun ka na maligo at mag breakfast. Bring your uniform nalang. Kotse ko gagamitin natin." He finally smiled.

"Huh? Bakit? P'wede namang motor mo nalang."

"Okay lang. Ako nalang magpapaalam sa Daddy mo mamaya." Nakangiting n'ya sabi sa 'kin.

"Naks. Mukhang close na kayo ng Daddy ko ah. Parang alam ko, kagabi lang kayo nagkausap."

"Wala lang hehe. Gusto ko lang na maging close s'ya para hindi na rin ako mailang pag nandito ako."

"Ah..." I nodded several times.

Pinagpatuloy ko na 'yong pagstudy ko, kase malapit na 'yong exam namin. Ganun din si Drake. Lagi n'ya naman akong sinasamahan tuwing may balak akong mag-home study.

"Gwyneth?" Sabay kaming napalingon ni Drake sa labas nang may tumawag sa 'kin. I knew who it was.

"Ma?" Lumabas ako ng study
room.

"Kanina pa 'ko kumakatok sa pinto mo, pero hindi mo binubuksan kaya pumasok nalang ako. Nand'yan ka lang pala."

"Nag ho-home study po kasi kami ni Drake ma."

"Oh? Nanjan si Anthony? Biglang bulalas ni Mama. Pag si Drake talaga ang pinag uusapan gan'yan s'ya. Sobrang naeexcite s'ya na ewan. Pogi raw kasi si Drake.

I agree with that. Totoo namang pogi s'ya. Matangkad, matangos ang ilong,wala s'yang dimples, but still, nakaka attracts 'yong smile n'ya. Hindi s'ya mataba at hindi rin payat. Sakto lang.

"Ano pala sadya mo Ma?"bumalik ulit ako sa loob.

"Lunch." Nakangiting saad n'ya. "Tara na sa baba. Lunch is ready. Join with us, Anthony. Dito ka nalang din kumain. Alok ni Mama kay Drake.

Lunch na pala, 'di ko na napansin dahil sa daldal ni Drake.

"Sige po Tita... sunod po kami," he assures. Bumaba na si Mama at sinarado ko muna 'yong pinto. Tinapos ko muna 'yong inaaral ko sakto lang na inaya ako ni Drake.

Gaya nga ng sabi n'ya ay bumaba na kami at dumiretso sa dining table. There, Mama prepared various dishes, including yung mga favorites ko at ni Drake.

"Oy Tita! Favorite ko to oh!" Turo niya sa boneless fish na pinaksiw ni Mama.Tsaka eto!" Turo naman nya sa sinigang na bangus ni Mama.Dabest ka talaga Tita!!" Tuwang tuwa na sabi ni Drake.

Si mama naman, ay todo ngiti. Yung ngiting abot tenga. Halos mawala na mata n'ya kaka ngiti! Sa kalagayan n'yang 'yan? Kinikilig 'yan! Mama ko talaga parang ewan!

"Syempre naman, malakas ka sa 'kin eh, hehe," nakangiting saad ni Mama. Gusto kong matawa sa itsura ni Mama. Naalala ko pa n'ong unang araw ni Drake dito, halos buong oras na kay Drake 'yong paningin n'ya. Pinapalipat lipat n'ya 'yon sa'ming dalawa, ta's n'ong gabi, sinekreto n'ya 'ko sa kwarto na crush nya raw si Drake para sa' kin. Ta's lagi n'yang sinasabi sa 'kin na 'wag daw kaming maghihiwalay kun'di lagot daw ako sa kan'ya.

Di ko napigilang matawa, kaya napatingin silang dalawa sa 'kin.

"Anak? Okay, ka lang?" Nag aalalang tanong ni Mama.

"Mukha ba 'kong hindi okay, Ma? Tumatawa na nga ako, eh haha."

"Kanina ka pa kasi nakatulala ta's bigla kang tatawa."

"Punta tayo mental hospital Tita. Mukhang wala nang maintenance si Gwy HAHAHA." Aba't may audacity pa syang mag biro sa 'kin? Mamaya ka.

"Kain na! Hala yung mga kapatid mo Gwy! Akyatin mo. Aba... hindi na sila mahiwalay sa gadgets, ah!"

??

How could she forget my siblings? Mukhang napapa-sama na sa kan'ya si Drake, ah. Hindi na maganda to.

I went upstairs to urge them to eat. I opened the twins's room only to see them watching some serious content on YouTube.

"Huy.Kinalabit ko si Sofia na seryosong nanood. Nakadapa sila sa kama ni Sabrina. Magkaiba sila ng kama, pero nasa iisang kwarto lang. Nilingon n'ya lang ako saglit at binalik na ang tingin sa tablet.
"Lunch, na babies! Let's go downstairs." I urge them.

"Look, ate. The girl died because of a serious, sick daw po." She pointed to the screen.

"Why are you watching that? It's not suitable for young people like you. Get off the bed."

In-off na nila 'yong tablet at umuna nang lumabas. Pagkatapat sa kwarto ni Kevin ay hinintay nila ako.

"I would sleep very early starting from now." Sabi ni Sab. Napakunot ang noo ko.

"Bakit, very early?"

"I don't want to die yet, Ate."

"Hey, stop saying that! It's awful to hear those words."

"Ako rin, I will not sleep at midnight but after dinner instead.Sabi naman ni Sofia.

Pumasok na 'ko sa kwarto ni Kevin, pero nakita ko s'yang tulog? Lunch na ta's tulog ulit?

Niyugyog ko s'ya hanggang magising. Binuksan ko 'yong ilaw para masilawan s'ya. Nag piece sign naman ako nang samaan n'ya ko ng tingin.

"Lunch time, babe, let's go." Malumanay na sabi ko. Kakagising n'ya lang. Bawal badtripin 'to.

"Ayoko."tipid na sagot n'ya tsaka bumalik sa pag tulog. Nagtalukbong s'ya ng kumot at hindi na gumalaw.

"Nasa baba si Drake kumakain." Sabi ko habang nasa kan'ya parin ang tingin. Tinanggal n'ya 'yong pagkakatalukbong ng kumot at nakasimangot na umupo. Maya maya lang ay padabog na lumabas, sumunod na 'yong kambal.

Ganun ba ka pogi 'yong boyfriend ko para pumayag sa kan'ya ang lahat!? I felt jealous.

Lumabas na rin ako at bumaba. I head to the dining table. Umupo na ako sa tabi ni Drake. Nasa tabi din nya si Kevin na nakikipag asaran parin. As usual, nasa tabi ko pa rin 'yong kambal, and nasa harap namin si Mama. May kulang.

"Si Daddy?" Tanong ko kay Mama.

"Ewan ko. Hayaan mo na Gwy, nag tatrabaho lang naman ang Daddy mo. Kain ka na." Tugon n'ya. She let out a heavy sigh. I knew she was having a hard time with something.

Maingay kaming kumain dahil sa dalawa. Lagi silang gan'yan, pero 'pag nandito si Daddy, tahimik lang to'ng si Drake. Mama naman ay nakikisabay sa trip ng dalawa.

"Syempre mas pogi 'yong kuya Anthony mo." Natatawang saad ni Mama. Inaasar nila si Kevin tungkol sa pa pogian tss.

"Hmp! "

"Hala! Joke lang! Mas pogi ka sa 'kin huy!" Medyo nag panic si Drake nang padabog na ilapag ni Kevin 'yong kutsara at tinidor.
"Tita! Hala ka!"

"Oh, c'mon, Kevin. Wala nang mas makaka angat pa sa ka pogian mo hihi!!" Bawi ni Mama sa sinabi n'ya.

Nang matapos na kami mag lunch, umakyat na si Mama sa kwarto n'ya. Ako naman ay naghugas na ng mga pinagkainan namin, si Drake naman ang nag punas ng mesa.

"Kuya Anthony! Come here! We'll go watch a horror movie!" Sigaw ni Kevin na nasa living area may kinakalikot sa remote. Binuksan n'ya 'yong Netflix at patalon na umupo sa sofa.

"Oo pogi! Wait ka lang!"

"Leave it to Ate! She can handle it! Come! Nagsisimula na!"

"Aish!! Gwy?"tumingin s'ya sa 'kin, humihingi ng permiso. Tinanguan ko nalang s'ya at nilapag 'yong pamunas sa mesa saka naglakad palapit kay Kevin.

Nang matapos na 'ko sa ginagawa ko, naki join na 'ko sa kanila sa panonood.

Incantation?

"Paulit ulit nalang 'yan Kevin eh." Nayayamot na saad ko. Nagsalubong ang kilay n'ya nang lumingon sa 'kin! This kid! Arghhh!! Nanood nalang ako nang tahimik. Paborito n'ya ang movie na 'to. Hindi s'ya nagsasawa sa kaka panood.

"Pineapple, Bunny, wof,woof, woof!" Panggagaya ko sa movie. Halos makabisado ko na 'yong mga salita sa movie sa araw araw na panonood ni Kevin.

Nagkalahati na kami sa panonood. Kita kong tutok na tutok naman, 'yong dalawa.
Maya maya lang ay sinandal ni Drake, 'yong ulo n'ya sa balikat ko, kaya napatingin si Kevin. Hinila n'ya yung sleeves ng t-shirt ni Drake para tumayo.

"Bakit?" Natatawang tanong ni Drake kay Kevin.

"I don't want to see a couple cuddling next to me," he coldly said. Cuddling!? Sumandal lang naman, s'ya? Hindi naman cuddle 'yon ah!

"Hey!!! Oh! I know that movie! I've watched it several times!" Nagulantang ako nang biglang pagsulpot nina Yuki sa likod namin. Hindi ako nagulat dahil sa pagka pasok nila nang 'di namin alam, gawain na nila 'yan.

"Hindi n'yo sinabing pupunta kayo!" Sabi ko. Umupo si Noya sa tabi ni Kevin, kaya napa usog kami ni Drake. Si Yuki naman ay nasa single sofa.

"Biglaan lang din 'yong pag aya ni Yuki. Saktong naka bihis ako, nag drive nalang kami papunta rito." Sagot ni Noya.

"I felt bored, so I decided to go here. Ayaw mo ba?" said Si Yuki.

"Hala! Gusto ko naman pero sana sinabi n'yo edi sana nakapag handa ako ng snacks.".

"Ah hah! Nothing to worry about that. We brought some from my snack cabinet."

"Ah, meron ka? Tara kunin natin!" Aya ni Drake.

"Hala nandito ka pala p're! Di kita napansin haha!" Biro ni Noya.

"Ga-"

"Gwy oh! Magmumura yata!sumbong ni Noya. Tinignan ko naman si Drake na masamang naka tingin kay Noya.

"Sabi ko garage! Nasa garage ba 'yong kotse n'yo? Ako nalang kukuha!" Drake defends himself.

"Ge pre. Nasa 'garage' Haha." Tinapik ni Noya 'yong balikat ni Drake saka s'ya lumabas.

'Di lang nagtagal ay nakapasok na ulit si Drake bitbit ang malaking plastic bag.

"Woah!!" Bulalas ni Kevin! Naku! Ngayong nandito to'ng mga to! Ma iispoiled na naman sa mga tsitserya 'tong si Kevin!

"Woah talaga! Akin to." biglang hablot ni Drake sa malaking chicherya. You know the temperature?

"Oyy! Penge ako! Favorite ko rin 'yan!" Sinubukang agawin ni Kevin 'yon kay Drake. Parang mga bata na naman, 'to!

"Come here, big boy, I got you." Kumindat si Noya kay Kevin saka binigay sa kan'ya ang mas malaking tempura.

"Woah! Oh, Kuya Anthony! Panis ka!"

"Panis ka dre', haha"pang aasar ni Noya.

"Juice Gwy." Bulong sa 'kin ni Yuki.

"Oh, sige wait." Tumayo muna ako at naghalungkat sa cabinet ng matitimpla na juice.

Pagkabalik ko ay dala ko ang isang pitsel n'on.

"Drake, kuha ka mga baso." Utos ko kay Drake.

"Ok, babe,he winked.

"Hey! Change that movie! It's getting boring. Try this one." kinuha ni Yuki 'yong remote sa coffee table at Kinalikot 'yon. Ni-log in n'ya 'yong Netflix account n'ya at may ni-click na video. Mukhang ngayon ko lang mapapanood.

The Unborn Child: Expected Reborn.

"English sub? Sa'n 'yan?" Tanong ni Drake kay Yuki.

"Thailand."sagot n'ya.

Nanood lang kami habang kumakain ng snacks hanggamg sa matapos 'yong movie at naisipan nina Yuki na umuwi na.

"See you tomorrow.Yuki bids her goodbye while looking at us from the window shield.

"Ge!" Tinaas ni Drake 'yong kamay n'ya gesturing them to go habang 'yong isa naman ay nasa pocket n'ya.

4pm na. Kaya pala medyo madilim na rito sa labas.

Inakbayan ako ni Drake pa pasok ng bahay. Nasa pintuan si Kevin, naka tayo habang puno ng chicherya, 'yong bibig at may bitbit pa!

"Hoy! Tama na 'yan hah! Last na yan!" Tugon ko. Tumango s'ya dahil kanina pa s'ya kain nang kain. Pero lagi naman s'yang umiinom.

Pumasok na kami at dumiretso na sa kwarto ko. Nang kumatok si Mama para sa dinner ay lumabas na kami. Nandun na rin si Daddy. While dinner, nag paalam si Drake na isasama nya, 'ko sa bahay nila.

"Uh Tito, i...sasama ko po sana si Gwy sa bahay, ngayon lang naman po, bukas ng hapon iuuwi ko nalang po s'ya pag uwian." Paalam n'ya. Medyo kinakabahan pa 'yong itsura n'ya.

"Basta ingatan mo 'yan hah."

"Opo."

After dinner, si Mama na 'yong nag offer na mag hugas kaya lumabas na kami at nag paalam na aalis. Kinuha ko 'yong uniform ko para bukas at saka bumaba na ulit.

We headed to the garage, and I went to the gate to open it. Nagdrive na s'ya palabas at sinarado ko na 'yong gate.

"Sakay, "

"Excited???" Pang aasar ko.

"Syempre. Minsan lang kita ma-pa payag eh tsh."

Sumakay na 'ko sa motor n'ya, kaya napangisi s'ya.

Hindi malayo yung bahay nila Drake samin kaya mabilis kaming nakarating.

Pagpasok namin sa bahay nila ay agad kaming sinalubong ni Tita Elli. Mukhang gulat pa, siguro hindi n'ya alam na darating ako.

"Gwyneth!?"

"Hello po Tita, good evening po.nahihiyang tugon ko.

"Ang tagal mong pumunta rito. I've been longing for you. Oh, by the way, dito ka matutulog!?" she exclaimed. Pareho lang sila ni Mama.

"Opo, inaya po kasi ako ni Drake."

"Oh my son! You're really the best. Uh... kumain na kayo?"

"Opo, bago kami umalis samin." Paliwanag ko.

"Ok, good. How's your sleep over with Gwy son?Baling n'ya kay Drake.

"So good, Mom. I felt her warmth the whole night."

Medyo natigilan si Tita Elli. Anu naman pumasok sa kukote nito!?

"We just slept, mom. Stop thinking like that." Napailing si Drake. Bumalik naman sa senses si Tita Elli at ngumiti.

"
Okay, sorry. So, akyat na 'ko? May work pa'ko bukas son. Matulog na kayo, you have classes tomorrow, right? "Tanong ni Tita. Tumango naman kami. "Okay, then, I gotta go. Good night. Sweet dreams, my babies." Hinalikan kami ni tita sa noo. Ang sweet nya...

....

Sleep In ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon