23

167 7 0
                                    

Nanonood lamang si Mona ng movie na makita niya sa laptop ko habang tinitingnan ko ang mga gamit ko baka kasi may makalimutan ako bukas at hindi ko na nga namalayan ang oras dahil gabi na pala.

"What do you want for dinner?" Tanong ko sa kanya.

"Magluluto ka?"

"Yes. Tayong dalawa lang naman ang nandito."

"I know. Ang akala ko kasi magoorder ka na lang ng makakain natin. At ikaw na ang bahala kung ano ang gusto mong lutuin. Di naman ako choosy sa pagkain – Oh, bawal nga pala ako sa seafoods. May allergy ako doon."

"Okay, noted. No seafoods."

Naghanap na ko ng pwede kong lutuin. Ang totoo niyan si Calyx ang nagluluto sa amin ng hapunan at siya rin minsan ang nag gogrocery ng mga kailangan namin dito sa bahay. Hindi ko nga alam kung ano ang mga binibili niya kasi almusal at pamanghalian sa labas ako kumakain. Ngayon nga lang ulit ako dito kumain ng pamanghalian.

"Ano ba yung luluin mo?"

"Our menu for tonight is carbonara. Okay lang ba?"

"Mmm... Mukhang masarap ah. First time ko pa lang kasi matitikman ang luto mo."

"Talagang masarap ito. Ako kaya ang nagluto."

Pagkatapos kong lutuin ang carbonara ay nilapag ko na sa hapag. Tinulungan na rin niya ako magayos ng mesa para makakain na kami.

Nakatingin lamang ako sa kanya noong sumubo na siya.

"So...? Kamusta yung lasa?"

"Masarap! Ang galing mo pala magluto, Stef."

Inalis ko ang white sauce sa tabi ng labi niya. "Kaming tatlo lang ang nakatira dito bago nagpakasal si Serena. Minsan lang lumuwas ng Manila ang mga magulang ko."

"Speaking of your parents. Nakilala ko nga pala yung mommy mo noong kasal ni River."

"Really? Ano ang pinagusapan niyo ni mom?"

Wala akong ideya na kilala pala ni mommy si Mona. Pero napaisip ako bigla kung ano ang pinagusapan nila. Baka nalaman ni mom na naging girlfriend ko si Mona na hindi ko pinakilala sa kanila noon.

"Nakita kasi niya ko malungkot noong mga panahon na iyon kaya nilapitan niya ko. Si Serena nga nagsabi sa mommy niyo na ex girlfriend mo ko."

"Si Serena talaga. Ang akala ko si Calyx lang ang madaldal sa amin magkapatid. Ano pa ang pinagusapan niyo?"

"Gusto niya rin malaman ang dahilan kung bakit tayo naghiwalay pero hindi ko sinabi ang totoo. Ang sabi ko kasi sa kanya pinadala ako ng mga magulang ko sa France at mahirap ang long distance relastionship kaya nakipag hiwalay ako sayo."

"Mabuti iyon ang sinabi mo kay mom. Kapag sinabi mo sa kanya ang totoo baka ano pa ang tanungin niya sayo."

Umiling ito. "I... I do't want to remember my past self."

Bumalik na kami sa kwarto, pero bakit bigla akong kinakabahan? Di naman ito ang unang beses na may mangyayari sa amin.

Umupo na siya sa kama kaya umupo na rin ako sa tabi niya. "Mon, bakit ba gusto mong may mangyari sa atin?"

"Ako lang ba? Kahit hindi mo sabibin sa akin alam kong gusto mo rin."

Ngumiti ako. "You got me there."

"Stef, before we start. Um, naalala mo pa ba yung sinabi ng doctor noong nagpa check-up ako?"

"Of course. 10% ang chance mo mabuntis."

"Sa tingin mo ba mabubuntis ako kahit 10% lang ang chance ko?"

"Magtiwala lang tayo." Hinaplos ko ang pisngi niya. "Sabi ko nga sayo dati kung hindi man tayo magkaroon ng anak, may iba pang paraan."

Hindi ko pa nga siya asawa niyan pero ang gusto na niyang bigyan ako ng anak. Hindi kaya... Gusto niyang makipag make love sa akin para bigyan ako ng anak kahit baba lang ang chance na mabuntis siya.

Di pa nga pumapasok sa isipan ko ang pagkakaroon ng anak, eh. Pero kung magkaroon man ng miglaro na mabuntis ko si Mona ay hindi na ko magdadalawang isip na yayain ko siya ng kasal.

Pinahiga ko na siya at pumuwesto na ko sa ibaba niya para hubarin ang lahat na pang-ibaba niya.

Isinara niya ang mga binti niya. "Huwag naman kasi diyan."

Ibinuka ko ulit ang mga binti niya. "Ngayon ka pa nahiya parang ngayon pa lang may nangyari sa atin ah."

Dinilaan ko na ang pagkababae niya dahilan napaungol siya saka pinasok ko ang dila ko sa lagusan niya.

"S-Stef, ahhh... Faster."

"As you wish, mi amore." Sabi ko at mas bilisan ko ang labas-masok ng dila ko sa lagusan niya.

"Stef, ahhh! Sige pa..."

Tinanggal ko na rin ang ibang natitira niyang kasuotan at minamasahe ko ang dibdib niya.

"Mmm... Ahhh!"

Hinubad na rin niya ang lahat na kasuotan ko. As in wala ng tinira si Mona sa kasuotan ko.

"Ipapasok ko na ang kaibigan ko sayo ah. Huwag ka magaalala hindi ko bibiglain ang pagpasok."

Unti-onti na kong gumagalaw pagpasok ko ng kaibigan ko sa lagusan niya. Damn, ang sarap talaga sa pakiramdam sa tuwing nasa loob ako ni Mona.

Walang maririnig sa buong kwarto ko kung 'di ang ungol namin pareho hanggang sa sabay na kaming nilabasan pero pinutok ko ang lahat sa loob niya.

"I love you, Stef."

Bumagsak na ko sa tabi niya na hindi ko na inalis ang pagkalaki ko sa kanya kaya pumuwesto na siya sa ibabaw ko at hinalikan niya ko sa labi. Minasahe ko ang isa niyang dibdib dahilan napaungol siya. Malaya na kong ipasok ang dila ko sa loob ng bibig niya.

Humiwalay na siya noong pareho na kami kinapos ng hangin at ngumiti ako sa kanya.

"Bawal ka na tumanggi dito ah."

"Bawal ako tumanggi saan?" Taka niyang tanong.

"Pagbalik ko liligawan na talaga kita kaya bawal ka na tumanggi."

"Hindi ako tatanggi." Humiga siya sa ibabaw ko. "Pwede bang ganito na muna ang pwesto natin?"

"Oo naman."

"Um, Stef." Inangat niya ang tingin sa akin. "Hindi mo pa ba tatanggalin ang pagkalalaki mo sa akin?"

"Ikaw ang nandiyan, eh."

Lumabi siya. "Bwesit."

Pinahiga ko na si Mona sa tabi ko pagkaalis niya sa pagkalalaki ko.

Hinalikan ko siya sa pisngi. "Huwag ka na mainis sa akin. Gusto mo ba isa pang round?"

"Kahit gusto ko pa pero maaga ang flight mo bukas, 'di ba? Baka maiwanan ka pa kapag isang round pa tayo."

"Okay, pagbalik ko na lang."

"Ikaw talaga. May balak ka ba talaga buntisin ako?"

"Ikaw pa nga ang may gustong bigyan ako ng anak kaya gagawa tayo ng paraan para mabuntis ka."

"Bwesit ka talaga." Bumangon na siya kaya bumangon na rin ako.

"Ikaw naman. Hindi ka na mabiro." Niyakap ko siya sa likod at hinalikan ang batok nito. "Siyempre gusto ko magkaroon ng anak sayo."

"Parang dati ayaw mo magkaroon ng anak sa akin."

"Hindi na importante kung ano man ang sinabi ko noon. Ang importante ay ngayon."

A Revenge For My ExWhere stories live. Discover now