Chapter 29
>>>Paige's POV
"Summer, apo, come here. I'll fix your hair,"yaya ni Tita Mary kay Summer. Nasa sala na kami ngayon at hinihintay na lang ung mag-ama. Si Winter kasi ang nanggising kay Aidan kanina. We're going to attend the first mas of the 'Simbang Gabi'. Kahit na madaling araw iyon, ang hyper pa rin ng mga bata. They were excited to complete it. First time kasi nilang pumunta sa Pilipinas at maranasan kung pano ang Chirstmas Season dito.
Dalawang araw na kami dito pero hindi pa rin ako nagkakaroon ng pagkakataong kausapin si Aidan. Pero, mahaba pa naman ang bakasyon namin kaya alam kung mangyayari din un lalo pa at sa bahay nina Aidan kami tumutuloy. Naibenta na namin ung bahay namin dati kaya wala rin kaming matuluyan. Isa pa, nag-insist si Tita Mary na tama lang daw na sa kanila kami tumuloy dahil tahanan din naman daw namin iyon.
Every person in the house adored Summer and Winter. They were awed by their intelligence and charm. Kahit ang mga magulang nina Elenny, giliw na giliw sa kanila. I felt so proud for them. Tig-isa ang kwarto nilang dalawa sa mansyon na 'to. Bago pa pala kami dumating, napaayos na nila ung mga kwarto. Ung theme depende sa hilig ng mga bata. Summer's room is a disney room. Mga disney princesses kasi ang hilig ni Summer kaya nakaayos ito base dun. Si Winter, Harry Potter ang theme. Si Aidan daw mismo ang nag-ayos ng mga gamit na nandun. May sarili din akong kwarto. Katabi lang ito ng kwarto ni Aidan.
"Ang bagal naman nila,"reklamo ni Tito Joseph.
"Tito, kahit naman po dati pa, mabagal kumilos si Aidan pag umaga. You need a lot of patience in waking him up,"nakangiting sabi ko. Naaalala ko pa kung pano ko kulitin si Aidan sa umaga para hindi sya malate sa opisina. Lagi pa itong sumisimangot sa kin pag ginugulo ko ung tulog nya na pinagtatawanan ko lang. Then he'll shut me up with his lips.
"Talking behind my back is an offense, Miss,"sabi ni Aidan mula sa likod. Hindi ko namalayang nakababa na pala sila. Nanigas tuloy ung likod ko.
"Lagot ka, Mommy,"mahina pang sabi ni Summer na nakangisi sa kin. Patapos na ung tinitirintas ni Tita Mary. Natawa naman ung mag-asawa sa sinabi ni Summer.
Pikit-matang humarap ako kay Aidan,"Sorry,"
"Open your eyes,"he commanded.
I reluctantly open my eyes. I was greeted by the most handsome face I've seen in my life.
"Nah. I intended to punish you one of these days,"parang balewalang sabi nito. Lalo tuloy namula ung pisngi ko. I remember how he punishes me back then. It's the type of punishment all sinners would want.
"Daddy, Mommy, hindi pa po ba kayo aalis? Kasi po aalis na kami,"humahagikhik na sabi ni Summer sa amin.
Napalinga ako. Wala na pala sina Tita. Kami na lang pala natira.
Nakangiting kinarga ni Aidan si Summer at may binulong ito. Lalong humagikhik si Summer at nagpeace sign pa sya.
Ano naman kaya un?
***
>>>Aidan's POV
"Panira ka ng diskarte, princess,"bulong ko kay Summer pagkakarga ko sa kanya. Sinagot lang nya ako ng hagikhik at peace sign.
Natatawang pinugpog ko sya nang halik. Inaantok ako sa totoo lang but the mere thought of hearing a mass with your family makes me forget how sleepy I am.
Dalawang kotse ung sasakyan namin. Ung isa, nandun sina Mommy, Daddy at sina Tatay Gener. Ung pangalawa, ung kotse ko.
At dahil may driver, sa passenger's seat dapat ako pupwesto pero pinigilan ako ni Summer. Ang nangyari tuloy, kaming apat ang nasa likod ng kotse, nagsisiksikan. Nasa pagitan namin ni Paige ang dalawang bata. Si Summer ang katabi ko.
"Daddy, totoo po bang pag nagwish ka at nacomplete mo ung simbang gabi, matutupad ung wish mo?"tanong ni Summer sa kin pagkaalis na pagkaalis pa lang namin sa mansyon.
"Sabi nila, yes. The first time you enter the church in the first day of 'Simbang Gabi', you should utter your prayer and your wish,"sagot ko.
"Then, magwiwish po ako,"sabi ni Winter,
"Ako din po. I hope Papa God would grant our wish. Mabait naman po kaming bata eh,"sabi naman ni Summer.
"Ano bang wish nyo?"tanong ni Paige. Kahit ako, napapaisip sa gusto nila. I can feel their hope and determination.
"Secret. Kapag sinabi po namin, baka hindi matupad. Tsaka na lang po pag natupad na,"sabi ni Summer.
"Oo na po,"sabi ni Paige.
Pagdating namin sa simbahan, 4 seats na lang ang available kaya pinaubaya na lang namin kina Mommy. Ang nangyari tuloy, magkatabi kaming nakatayo ni Paige. Ang dalawang bata, sa amin din sumama. We're a perfect picture of a typical family, attending a mass together. I just hope the saying 'A family that prays together, stays together' would work for us.
Tahimik lang kaming nakinig sa buong misa. Kahit ang mga bata, mataman ding nakinig. Pero sa kalagitnaan ng mass, nagpabuhat ang mga ito dahil napapagod daw itong tumayo. Agad naman namin silang pinagbigyan.
***
>>>Summer and Winter's POV
'Papa God, help us to be a real family' hiling ko kay Papa God pagtapak ko sa simbahan. I did what Daddy have said.
I really want my Mom and Dad to end up with each other. They look good together and they love each other. At kapag naging sila, lagi na rin namin sila kasamang dalawa.
***
>>>Paige's POV
"Magpipicnic po tayo?"nanlalaki ang matang sabi ni Summer kay Aidan. Nasa sala ang dalawa. Halatang excited ito. Narinig ko lang silang dalawa dahil papalabas ako ng dining room papunta sana sa kanila.
"Yes, princess. Gusto mo ba iyon?"
Sunud-sunod na tumango si Summer. "With Winter?"
"Of course, baby,"
"And Mommy?"
"If she wants to. We need to ask her,"
Doon naman lumingon sa kin si Summer na parang may extra eye sa likod dahil nakita agad nya ko. Natutuwang lumapit sya sa kin at hinawakan ako sa kamay.
"Mom, sabi po ni Daddy, magpipicnic daw po tayo. Sama ka po ah?"excited na sabi nito sa kin. Niyuyugyog pa nito ang kamay ko.
Tumingin ako kay Aidan para humingi ng permiso. "I think you shoud come,"sabi nito.
Bumaling ako kay Summer.
"Ahmm. Yes, baby,"sabi ko sa kanya.
"Great. I'll inform Winter about it,"sabi nito at dali-daling pinuntahan si Winter na nasa pool area kasama ang lolo nito.
Naiwan kami ni Aidan na nakatingin lang sa isa't isa. I can feel my cheeks burning with his gaze.
"Ahmm, I'll prepare our foods,"natatarantang sabi ko bago tumalikod.
Pero bago ako tumalikod, pinigilan nya ko.
"Paige, can I ask you a favor?"nakikiusap na sabi nito.
Humarap ulit ako sa kanya. "What is it?"
"Pwede bang maging isang pamilya tayo?, kahit ngayong nandito kayo,"
'I want a lifetime, Aidan' gusto sana nyang sabihin pero pinigilan nya ang sarili.
"Okay,"pagpayag ko. Siguro naman hindi nya hihingin iyon kung may karelasyon syang iba, hindi ba?
"One more thing. I missed you, Paige, so much,"sabi nito bago tumalikod.
I was stunned by his declaration. I can see his longing when he said that he missed me. Pero dahil tumalikod na sya, hindi ko na nagawa pang tumugon.
"I missed you, too, baby, so much,"bulong ko na naiiyak. She really needs this vacation. And she'll make to most out of it. They will become a family, a real family, she hoped.
>>>tnx for reading... ^___^
---till next time... ^___^
BINABASA MO ANG
Getting on my Pants
General FictionHe always finds a way on how to get into my pants. This is a story that can trigger different emotions... ^___^ Warning : Some parts of this story is not suitable for young readers... One more thing, prepare for surprises... ^___^