GOMP 49 - Bitch

11K 215 15
                                    

Chapter 49

"I miss you, Paige. Sorry I'm late,"

Humiwalay ako sa kanya at tinaasan ko sya ng kilay. "You should be. But I miss you too," nakangiti kong sabi kay River.

Napakamot sya ng ulo. "So, I'm forgiven?"

"I'll think about it,"I said.

"You're really mean, Paige. Pinagpalit mo na nga ako, hindi mo pa ko mapatawad,"

Nakonsensya naman ako bigla. Dapat nga maging thankful pa ko sa kanya eh. Bukod sa ipinaubaya nya ko, nandyan pa din sya para maging kaibigan ko.

"Aray!"halos pasigaw na sabi ko. Nagulat kasi ako dahil bigla naman nya akong pinitik sa noo.

"Don't overthink about it. We're good. I still love you but I know where I stand. In time, this love will turn on what it used to be, purely brotherly. Pagtatawanan ko na lang ang sarili ko na nainlove ako sa pangit na katulad m---"

Napatigil sya nang hampasin ko sya sa dibdib. "Makapangit ka ah?"nakataas ang kilay na sabi ko. Sabihan ba naman akong pangit?

Tinawanan lang ako ng loko pero maya-maya sumeryoso sya. "We have to kick all their asses first then you have all the happiness you deserves in this world with your family,"

"Okay. Thank you, River,"sabi ko. Natotouch ako sa sinasabi nya. Kaya lang pagkabanggit nya nung family, namiss ko na naman ang mga anak ko tsaka si Aidan pero kailangan namin 'tong panahong 'to na isipin ang mga bagay-bagay.

Dumiretso kami sa bahay ko. Pagkababa ko pa lang ng sasakyan, may sumigaw na.

"Paige!"natutuwang sabi ni Selena at agad na yumakap. "I miss you,"

"Namiss din kita,"sabi ko at yumakap sa kanya. Namiss ko talaga si Selena. Sa loob kasi ng ilang taon, lagi ko syang nakikita. Isa sya sa malapit kong kaibigan na tumulong sa 'kin personally and professionally.

"Kumusta ka na? Bakit mag-isa ka lang? Asan ang mga anak mo at asan ang asawa mo?"sunud-sunod na tanong nya.

Bago pa ko makasagot, nagsalita na si River. "Pumasok muna tayo sa loob. Maraming taga-media ang nakabantay sa labas. Doon na natin pag-usapan yan,"

Kinuha ni River ung mga gamit ko. Si Selena naman umabrisete sa 'kin. Dumiretso kami sa kusina. Ang daming pagkain na nakahain.

Napatingin ako kay Selena. "When River told me that you'll arrive today, I immediately cook your favorite foods. Sorry, nakialam na ko ng kitchen mo,"nakangiting sabi nya.

"I don't mind pero ang dami nito. Hindi natin kayang ubusin 'to,"

"Kailangan mo yan at may malaki tayong laban na gagawin,"she winked. Pinapaalaa nya sa 'kin ung paglabag ko sa kontrata. Pero bakita parang hindi naman sya bothered?

Pinaghila ako ng upuan ni River. Napakagentleman talaga ni River kaya swerte ang babaeng mamahalin nya at mamahalin din sya.

"So, how's your kids and husband?"nakangiting sabi ni Selena at inabot sa 'kin ung kanin.

"Iniwan ko sa Pilipinas. Ayoko kasing madamay pa ang bata sa gulo dito. And besides, hindi pa naman kami kasal ni Aidan,"sabi ko sa kanya.

"What? Ang bagal naman ni Aidan pero nagpropose na ba sya sa 'yo?"

Itinaas ko ung kamay ko para ipakita ung ring na binigay ni Aidan. Napangiti din ako nung naisip ko kung pano sya nagpropose at lahat ng sinabi nya nung gabing iyon.

"Oh my! Ang ganda,"malawak ang ngiting sabi ni Selena at sinipat sipat pa ung ring. Napatingin ako kay River. May lungkot ung mata nya kaya naguilty ako pero nang makita nyang nakatingin ako sa kanya, nginitian nya ako. "Congrats, Paige,"

Ang dami naming napagkwentuhan habang kumakain.

"Talaga? good for her. Iyon naman talaga inaasam nya simula pa lang,"sabi ko. Sinabi kasi nya na sa taong ito, si Erin ang magiging last walk. Dapat daw, ako pa din pero dahil sa nangyari, pinili ng management na si Erin ang maging last walk.

"I think you still be the deserving model to do the last walk. She's too proud and too immature to have that privilege,"naiinis na sabi ni Selena.

"Hayaan mo na sya. Matagal na din naman syang model. She has the body and the face for it,"

"but not the right attitude,"

Ayaw talaga patalo ni Selena. Malaki kasi ang inis nyan kay Erin.

Naputol ung usapan namin nang tumunog ung phone ni River.

"Okay. Thank you,"may bahid ang galit na sabi ni River sa kausap kaya nagtaka ako.

"River?"

Huminga sya ng malalim bago nagsalita. Mukhang pinapakalma nya lang ang sarili nya. "When I learned that the management already know about Summer and Winter, I immediately hired a private investigator. I learned that someone was behind the leakage regarding your kids. Talagang naghired sya ng tao na susunod sa lahat ng kilos mo at inaantay na may gawin kang ikakasira mo. It turned that you had a very big secret. Una kong nahuli ung taong sumusunod sa inyo pero kanina lang kumanta kung sino ang nag-utos sa kanya,"sabi ni River.

"Who?"tanong ko. Hindi ko akalain na may ganun pa lang nangyari. Kaya pala kahit anong ingat ko, nalaman pa din nila ung tungkol kina Summer at Winter.

"Erin Silva,"

"That bitch! Hindi ko alam na ganun pala sya kababa. Argghhh!!! That's why I don't like that bitch,"Selena said with a closed fist. Namumula din sya sa inis. "I'll wring her neck and kick her ass when I see her,"

I didn't expect that she will stoop that low to get what she wants. I guess I didn't know her enough. Pero kung sabagay, kapag nga nawala ako, sya ang next na pwedeng pumalit sa 'kin.

"So, what's your plan, Paige?"tanong ni River.

"I need to talk to the management first. Settle the things and the case with them. After that, I'll beat the hell out of that bitch,"pagalit kong sabi. Hindi ba nya alam na pag nasasagasan ang mga taong mahal ko, nagiging warfreak ako? I'm a better bitch myself. Nagkamali lang sya na ang mga anak ko ang nadamay. I'll make sure to let her pay so damn much.

>>>tnx for reading... ^___^
---till next time... ^___^

Getting on my PantsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon