Aiden's Point of View
I didn't chase him. I stayed there like an idiot while my tears were flowing down my cheek.
"What the hell? Anong problema ng isang 'yon?" Jacob asked. He must be shocked by Wyatt's sudden action.
Yuan clicked his tongue, "Hindi pa ata siya handa ipagsigawan ang tungkol sa kanila ni Aiden."
"Ang negative naman masyado ng iniisip niyo, malay niyo tumakbo siya para alamin kung saan nanggaling 'yung photo," sabi naman ni Hans.
Dahil sa sinabi niyang 'yon, nakaramdam ako ng kaginhawaan sa dibdib. Paano nga kung 'yon talaga ang pakay ni Wyatt kaya tumakbo siya at iniwan kami? Masyado lang ba akong nag overthink at naging makasarili na damdamin ko lang ang iniisip ko? I hope that was really the case, for the reason that I don't want him to leave me just because of the leaked photo.
"You can tell what he was thinking if you just saw his eyes, Hans," Jacob patted Hans' shoulder, like he was telling that Hans was wrong and that he should be more honest to himself.
Yuan sighed, "Dito lang kayo hanggang sa marinig niyo ang bell, okay? Susubukan kong habulin si Wyatt at kausapin."
"Sama ako," sabi ni Jacob. Hindi pa man nakasasagot ni Yuan ay hinila na niya ito paalis sa rooftop. Naiwan kami ni Hans doon na parehong nakatitig sa saradong pintuan.
Blanko ang tingin ko sa pinto habang pinipigilan na magbuhos pa ng luha muli. Matapos ang ilang minutong pananahimik ay naramdaman ko ang paghawak ni Hans sa braso ko.
"Hey," pagkuha niya sa atensyon ko. Lumingon ako sa kaniya at tinitigan lamang siya hanggang sa magsalita siya ulit, "H'wag ka muna mag-isip ng mga negative na bagay. We should always think positively," he uttered with a smile.
I clenched my lips and nodded, "Yeah..."
We stayed there for a few more minutes until we heard the bell rang. Hihintayin pa sana namin ang dalawa na bumalik ngunit hindi naman sila bumalik. Kaya naman nagpasya na kaming bumalik ni Hans sa classroom matapos marinig ang pagtunog ng bell.
Pagpasok namin sa loob ay agad na hinanap ng mata ko si Wyatt. Nagalak ako nang makita na naroon si Wyatt habang nasa likod naman niya sina Jacob at Yuan. Akala ko ay hindi ko siya madaratnan pagpasok ko.
Nagtama ang mata naming dalawa. Agad akong napangiti at handa na akong itaas ang kamay ko para kumaway sa kaniya nang agad niyang binaling sa iba ang kaniyang mata.
Magsisinungaling pa ba ako? Hindi ko na ata kailangan pang sabihin na hindi ako nasaktan sa ginawa niya dahil alam ko na sarili ko lang din ang lolokohin ko.
Nag-iwas na lamang din ako sa kaniyang ng tingin at tahimik na umupo sa'king upuan, habang si Hans naman ay tumabi ro'n sa mga kaibigan niya.
Pumasok pa rin ako sa klase para kahit paano ay magkaroon ako ng kaalaman sa mga lectures na tatalakayin. Pero hindi ko magawang makapag focus dahil sa mga kaklase kong panay ang bulungan. Hindi ako sigurado kung sinasadya ba nilang iparinig sa'kin ang pinag-uusapan nila o sadyang malakas lang talaga ang boses nila.
"Like eww~ a guy to a guy? Hindi ba dapat ay mag best friends sila? Bakit bigla na lang nagkaroon ng issue na may relasyon sila?"
"Yeah, right? Gosh, so gross~"
"You two, there!" The professor pointed her index finger in my direction so I felt nervous. However, when she recited the last names of the two talking behind me, I was relieved, "Romero and Havanes stop talking in my lecture time. This is the first and last warning, if I hear you once again I will kick you out of the class, understand?!"
BINABASA MO ANG
Girlfriend? For Hire! [BL]
Storie d'amore[BxB. Warning: Mature Content] Aiden and Wyatt have been best friends since they were kids. Wyatt's grandfather wished to see his girlfriend before he die, but the problem is Wyatt doesn't have one. And so, he thought of hiring a fake girlfriend. Si...