Chapter 31

67 2 0
                                    

Chapter 31

I would've choked already if there's something in my mouth. Mabuti na lang. Napainom ako ng tubig at tumikhim.

"Why are you asking me? Ako ba ang magpapagawa?"

Hindi siya sumagot. Naririnig ko ang mahinang tawa ni Kuya Vlad sa tabi ko. I flipped the pages of the folder and pointed something.

"This design is good. Lalo na nasa gitna ng orchard at napapaligiran ng mga puno. Earth colors and wooden furnitures." saad ko.

"Do you like it?" aniya, hindi man lang sinulyapan ang tinuro ko.

Tumawa ulit si Kuya Vlad. Huminga ako ng malalim at umayos sa pagkakaupo.

Tinitigan ko si Marlon. Ganoon din ang ginawa niya. Seryoso ba siya? Ako ang pinapapili niya? Kunsabagay, baka wala siyang alam sa interior design? I remember the interiors of this house before. I even gave him advices.

"I would suggest it." sabi ko.

"Then that's the design I want."

Really? Ganoon lang siya pumili?

"Don't you have a design in mind?" tanong ko.

"If you have one, then that's it." aniya at binalik ang folder sa amin. "Are we done? Let's eat."

"How about you, Kuya? May recommendations ka ba?"

"I think everything's fine with Marlon. Am I right?"

Marlon nodded then looked at me again. He licked his lower lip before speaking.

"Yes. As long as she'll supervise the project herself."

"May team kami para riyan. Let us have a week to form a team and we'll send them here." giit ko.

"I'd be comfortable if the one working on my house is someone that I know." nagtaas siya ng kilay. "Why? Are you busy?"

"Hindi naman siya gaanong busy these days dahil may mga empleyado na. Though we're still hiring." si Kuya.

"That's good. She can focus in this project, then?"

Sumama ang tingin ko sa kanya. Kung hindi ako nagkakamali, nakakita ako ng munting ngiti sa labi niya bago siya nagsimulang kumain.

I gritted my teeth. Hindi ko alam kung anong pinaplano niya. Nang-aasar ba siya?

Ako pa ang gusto niyang magsupervise?! Ibig sabihin magtatagal ako rito?! Oh gosh! Hindi ko kakayanin!

Tahimik akong kumain habang nag-iisip. Biglaan ba 'tong pagpaparenovate niya ng bahay? O baka buntis ulit si Ilene kaya kailangan niya nang ipagawa ito? Dito ba sila nakatira at hindi sa mansion?

How funny it is! Ako pa ang magdidisenyo ng bahay nila! What if pangit ang disenyo na gawin ko? I'd ask Kuya to get substandard materials?

This is just funny. Iniinsulto niya ba ako? Kami pa ang kinuhang magdidisenyo! At ako pa ang gusto niyang magsupervise? Ipinapamukha niya ba sa akin na silang dalawa nga talaga?

"I'm sorry, Mike. Mukhang magtatagal ako rito." sabi ko sa phone nang tawagan si Mike.

He asked me if he'll fetch me tomorrow. Nandito pa rin kami sa orchard. Kausap pa ni Kuya si Marlon tungkol sa iba pang detalye.

"Aianne, ayos lang sa akin na isa o dalawang araw ka riyan. How long will you stay there?"

"Probably... months."

"What? Sino ba ang client na 'yan? Bakit gusto niya na ikaw pa ang personal na mamahala? You have a lot of teams that can handle that."

"Mga ilang buwan lang naman, Mike. Aasikasuhin ko lang ang paghahanap ng materials at pagdidisenyo. It won't be long."

Please Me (Ranillo series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon