Chương 31: Người chợt xuất hiện nhưng rồi lại biến mất.

55 2 0
                                    

Trời sẩm tối, La Xán Xán đi theo Nguyên Nghị vào đài thiên văn. Đại sảnh hình tròn có rất nhiều người. Cô thấy có người đẩy nhẹ đồng hồ quả lắc, cái đồng hồ đó không giống với những đồng hồ quả lắc khác mà cô biết.

"Đó là thiết bị quả lắc Foucault. Tất cả các bảo tàng thiên văn đều có." Nguyên Nghị theo ánh mắt cô nhìn sang, ở bên cạnh nói.

"Ồ." La Xán Xán trả lời một tiếng, công việc của cô là ở trên máy bay, nhưng cô không biết gì về thiên văn học, chưa từng nghe đến vật này."

"Thiết bị quả lắc Foucault dùng để biểu diễn lực quay của trái đất. Nó cũng là công cụ đơn giản đầu tiên chứng minh sự quay của trái đất. Em có thể đi đến đẩy thử."

La Xán Xán nghe Nguyên Nghị nói như vậy mới biết vật này dùng để làm gì. Cô bước đến, cũng như những du khách khác, khẽ đẩy, cái đồng hồ quả lắc đong đưa góc độ không giống nhau. Cô cũng nhìn nó đong đưa, không hiểu cái đó và sự tự quay của trái đất liên quan gì đến nhau.

"Em vẫn không hiểu à?" Nguyên Nghị quay đầu nhìn cô một cái.

La Xán Xán gật đầu.

"Thế em có muốn nghe anh giải thích không?" Nguyên Nghị nói.

Vì anh hỏi nên làm cho sự tò mò của cô dâng lên, vội gật đầu.

Nguyên Nghị nói: "Anh sẽ nói đơn giản cho em dễ hiểu. Em hãy nhìn vào con lắc hình cầu có đỉnh nhọn kia, bên dưới là một mặt phẳng hình tròn. Con lắc chịu lực hấp dẫn và lực căng dây, hai lực này cân bằng, hợp lại bằng không. Mặt phẳng hình tròn bên dưới quay chậm, đó là mặt phẳng quán tính cố định. Vị trí của con lắc so với mặt phẳng hình tròn thay đổi liên tục. Nếu con lắc không di chuyển, vị trí của con lắc và mặt phẳng hình tròn sẽ không thay đổi, nhưng bây giờ vị trí của chúng đang thay đổi. Vì vậy biết rằng mình cũng đang chuyển động."

La Xán Xán hiểu ra, không ngừng cười lớn: "Thì ra là như vậy. Anh rể, em không nghĩ đến ngay cả chuyện này mà anh cũng biết đó." Mắt của cô lộ rõ vẻ ngưỡng mộ.

Nguyên Nghị nhìn cô nói: "Không nghĩ đến ngay cả chuyện này mà anh cũng biết, là..." Anh mỉm cười, chậm rãi nói: "Là do em, ngay cả đến kiến thức cơ bản mà cũng không biết."

La Xán Xán biết được đây là kiến thức thiên văn cơ bản. Đôi mắt cô khẽ híp lại, có chút xấu hổ. Nhưng lúc nãy nụ cười của anh đã làm cô bối rối, giống như trước đây, không hề có cảm giác muốn giữ khoảng cách.

La Xán Xán đi theo Nguyên Nghị đi đến nhìn mô hình lớn của tám hành tinh. Trái Đất là nhỏ nhất trong tám hành tinh.

"A, nhẹ như vậy? Không lẽ mình đã giảm cân thành công rồi sao?" La Xán Xán nghe được tiếng cười. Cô xoay người về nơi phát ra tiếng, thì ra là bên kia có người đang đo cân nặng.

"Em cũng có thể đến đó cân thử." Nguyên Nghị nhìn theo mắt La Xán Xán, quay đầu nói với cô.

Cũng đã khá lâu rồi La Xán Xán chưa kiểm tra cân nặng của mình, cô gật đầu đi đến, bước lên cân. Con số hiển thị trên màn hình khiến cô không khỏi ngạc nhiên. Ánh mắt tràn đầy kinh ngạc quay đầu nói với Nguyên Nghị: "Em chỉ có bảy kí rưỡi!"

Đợi Em Trở Về Sẽ Nói Yêu Em - Tử Thiếu NgônNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ