Kinahapunan nga ay sumama sa kanya ang buong barkada pagkatapis ng training nila.
Nasabi na din nya na pumunta na doon si kuya Cole para personal na magpaalam sa mga magulang nya kaya ayun sandamakmak na tukso ang inabot nya sa girls.
Wala namang alam ang mga ito about sa feelings nya sa binata pero kung makapang asar ang mga ito ay wagas, kaya ipinaliwanag nalang nya ang totoong pakay ni kuya Cole sa bahay nila.
"Ikaw ahh may crush ka ba dyan kay Cole" nagulat sya sa tanong ni Ate Aya, dahil bakit hindi diba?
"H-huh? W-wala ahh, paano mo naman nasabe?" Nauutal na tanong nya dito
Nahuli kase sya sa paglalakad palabas ng Campus dahil kailangan nya pang I lock at i check ng maayos ng buong dance studio bago umalis.
Nauna nang nagsilabasan ang iba dahil nga excited ang lahat manggulo sa bahay. Kaya sa paglalakad nila hindi nya napansin na nagpahuli or nagbagal din maglakad ang ate Aya nya.
"Wala naman, kase iba tingin mo sa kanya ehh, parang mag spark ba. Lalo na nitong mga nakaraang araw na nagiging malapit kayo sa isa't isa. Ibang yung saya mo kahit na pagod ka na."
Ganoon na ba sya ka obvious? What if pati ang ibang girls napapansin na ito? Haysst naman paano nya lulusutan to kung wala pa man eh buko na sya
Sabagay wala naman sigurong mangyayari lalo na kung si ate Aya palang naman ang nakaka alam. Knowing na si ate Aya ang tumatayong panganay sa kanila.
Ready to listen naman dito. Na napapansin nya na sa bawat members uto ang takbuhan nila kapag may problem sila.
Good listener and adviser din kase ito, gawa na din siguro ng ate ito sa kanila at mas marami ng alam at naranasan.
"Kaya huwag mo nang i-deny na nahuhulog na ang loob mo kay Cole, sakin ka pa ba magtatago? And hindi naman din ako gaya nina Stacey na ibubulgar ka haha"
Mapagkakatiwalaan naman din ito kaya itatanggi pa ba nya lalo na at buko na sya nito and ayaw naman din nyang magsinungaling pa
"Honestly yes ate" oabuling na sabi nya tyaka sya bahagyang yumuko dahil nahihiya sya
"I knew it!" Bigla namang sigaw nito kaya dali dali syang tumingin dito at pinanlakihan ng mga mata lalo na't napatingin din ang ibang girls na nasa unahan namen
"Ate Aya shhhhhh" tila naman natauhan ito kaya nanghingi ito agad ng dispensa
" Sorry sorry, pero kailan pa?"
"Since 1st year palang nang makita ko sya sa Canteen. Then lalo lang lumalim ng malaman kong kambal pala sya ni ate Colet at laging nasa studio." Pagtatapat nya
"Wait alam ba to ni Colet?" Umiling nman sya bilang sagot.
Nang may maalala ay nagpaalam muna sya sa girls.
"Girls? Una na kayo ahhh hintayun nyo nalang ako sa gate may kukunin lang ako sa locker ko" sigaw nya
"Sige sige, pasama ka nalang kay Aya" mabilis na sagot ni ate Colet na kasabayang naglalakad ni Sheena.
"Yeah, tara para makapag usisa pa ko sayo haha"
Naglakad sila papuntang locker room dahil nandoon ang journal at planner nya. Balak nya kasing maglagay ng mga susunod na schedule nila at dahil na rin ang journal para may maisulat syang memories sa gagawin nilang roadtrip bukas.
"Walang alam si ate Colet kase nakakahiya lalo na't kambal nya si kuya Cole baka makarating sa kanya." Paliwanag naman nya sa tanong nito kanina.
"I see I see, pero parang same naman din kayo ng feelings para sa isa't isa ni Cole ehh . Kung ano ang nakikita ko sayo ay ganoon din ang napapansin ko sa kanya"
BINABASA MO ANG
Nation's Girls Group Series #1 WE AND US
Teen FictionBilang isang leader walang ibang nasa isip ni jhoanna kung paano pa sila mag-iimproove as a group and also in academic. Wala sa isip nya ang pagkakaroon or pakikipag relasyon ngunit hindi alam ng mga ka grupo nya na sya ay may lihim na pag tingin sa...