Foundation week was so fun. Yun na ata ang inakamasayang Foundation na naranasan nya sa buong college life nya. After there performance? Sinulit nila ang buong maghapon na magkakasama.
Yup hanggang sa matapos ang araw na yon ay hindi sila naghiwa hiwalay. Kung saan gustong maglaro ng iba ay sumusunod sila sa mga ito. Ang last game na dinaluhan nila ay yung Paint gun booth na unang nilaro nila ni Cole kasama sina kiya Khael at ate Aya.
At dahil medyo marami sila ay napaki usapan nila ang mga tumatao sa booth na sila muna ng papasok doon at maglalaro. Pumayag naman ang mga ito agad. Gaya din ng nauna ay girls versus boys ng naging labanan. Napuno ng halakhakan ang buong booth dahil sa ayaw patalo ng ibang girls tulad nila ni ate Aya nung una.
Kahit na lalaki ng mga kalaban at d hamak na mas magagaling ang mga ito sa pag asintado ay nagawa parin nilang girls na talunin ang nga boys. Diba? Ano pa ba ang di nila nagagawa haha joke.
Napapangiti na lamang sya habang binabalikan ang mga araw na yaon. Dahil hanggang ngayon na halos tatlong araw na ang nakkaraan ay nasa foundation day pa rin ang utak nya.
Isa pa sa nagpa extra special sa araw na yon ay yung message na natanggap nya mula kay Mr. Graywolf. Ewan pero parang kakaib kase ang mensaheng yon para sa kanya. Maybe because for the first time hindi mula sa locker ng letter na yon? Or maybe dahil sa may nagbasa ng message na yun.
Galing kase ang mensaheng iyon sa confession booth na pakana ng nasa journalism club patok din ito bukod sa booth nila. Pero bandang huli ay sila pa rin ang nanalo dahil sa ideya ni Sheena noon. Haha yabang hakot awards, but anyways.
Marami silang natatanggap na mensahe since day 1 ng foundation pero naging extra special nga yung last message na natanggap nya.(FLASHBACK)
Pagod at lahat kame ay nakahilata sa damuhan malapit sa mga booth. Isa din kase ito sa tambayan ng mga estudyante na gustong maglibang lang. Doon sila naglagi at nagkayayaang kumain. Pagkatapos nilangbumili ng mga makakain sa mga booth ay pinagsaluhan nila ng mga ito. Buti nalang at may natira pang cookies sina ate Maloi kaya yun ang nilantakan nya.
Ewan ba nya pero pagdating sa mga cookies yung gawa lang nina ate Maloi at ate Gwenny ang favorite nya talaga, pati ang ibang girls ay ito rin ang hanap sadyang pang asar lang din si kuya Yaki that time ay pinasobrahan ng baking powder ang isang cookie at ito namang si ate Maloi sakay sa trip ng isa at pinatikim kay kay Sheena.
So yun nga. Masaya silang nagpapalitan ng asaran habang pinakikinggan din ang mga mensahe sa confession booth. Sabay sabay pa silang nag rereact kapag matatapos basahin ng reader ang message. Kanya kanyang comments tapos sabay sabay na tatawa.
Marami rin silang narinig na confession para kay ate Colet, Sheena at Mikhs. Nakatanggap din naman ang ibang girls pero mas marami ng sa tatlo dahil na rin siguro sa athlete si Mikhs at hayop sa sayawan si Sheena tapos si ate Colet naman ang Student Council President para marami din ang humahanga dito.
Pero lahat sila ay muling natahimik nang marinig nila ang buong pangalan nya as in pati course at year nya at nakasama sa mensahe ng sender.
"Ang next message naman ay para kay Miss. Jhoanna Robles. Oh si leadernim idol ko to ehh" sabi pa ng reader na babae
"Ay ako rin partner ang galing galing nila no grabe" sagot naman ng kasama nitong lalaki "by the way since guys ang sender naten ako na ang magbabasa partner."
"Sure"
"For Miss Jhoanna Robles, the leader of Nations Girl Group and a Business Administration student. 3rd year. Amore Mio, Hi it's been months since I'll send you a message every day but yes this will be the first time na magsesend ako ng message sayo but not in your locker. Nagdadalawang isip pa ko ng una kung itutuloy ko ba to or huwag nalang kase baka maging awkward but then hindi mo naman pala ko kilala so tinuloy ko na."
BINABASA MO ANG
Nation's Girls Group Series #1 WE AND US
Teen FictionBilang isang leader walang ibang nasa isip ni jhoanna kung paano pa sila mag-iimproove as a group and also in academic. Wala sa isip nya ang pagkakaroon or pakikipag relasyon ngunit hindi alam ng mga ka grupo nya na sya ay may lihim na pag tingin sa...