Chapter 63

9.2K 269 40
                                    

Green mountains, fresh air, breathtaking lands away from the civilization. Ito ang hangad ng bata kong isipan noon. Happiness flashed my face as I'm finally experiencing the dream of the little me.

Kung noon ay halos hindi ko makita ang asul na langit, at hindi ko maramdaman ang payapang hangin na kayang hipan ang hibla ng aking buhok, ngayon ay harap harapan ko na ngang nasisilayan.

The place is my kind of therapy at dahil sa lugar na ito ay unti unti kong natutulungan ang sariling magpahinga at kalimutan ang madilim na parte ng aking nakaraan.

The well trimmed grass is very dramatic, things you can only see on movies. The scenic view gives you the feeling of a 90s anime movie from Japan.

"Dad?"

"Mm, sweetie?"

I blow a loud breath, watching the green scenery of Bernese Oberland. Kitang kita ko ang kulay brown na kabayo sa 'di kalayuan. Ang sabi ni Dad ay pagmamay-ari raw iyon ng mayamang pamilya sa lugar. Hindi lamang iyon dahil mayroon rin itong farm ng mga dairy cows sa likod bahay. Unusual na nakikita ng mga mata ko.

"When are you going home?" I faced him. "Seriously, dad? I can really take care of myself. It has been 6 months already Dad come on."

"Nagsasawa na ba sa mukha ko ang unica hija ko?"

I chuckled. Para syang batang nagmamaktol.

"Never. It's just that you have business back there, Dad. I don't think you can manage that when you're here with me."

"Will that be fine to you?"

Nagtaas baba ang dalawang kilay ko.

"Of course, Daddy! Hindi pa naman ako manganganak noh. Still have few months before I popped hahahaha." I joked.

He glared at me. Typically my dad. We've been here for those long months and day by day I've known all of his personalities. He's strict, serious, but a bit kalog din. I bet hindi niya iyon ipinapakita sa maraming tao. I wonder why my mother didn't fall for him.

"Is she forgiven?" Pagtukoy niya sa aking ina.

Isang mahabang hininga ang pinakawalan ko. Seriously? It's not easy to have a super big bump. Ang bigat at mabilis akong hingalin.

Ngumiti ako.

"Actually dad kahit gustuhin ko pa ring magalit hindi ko na mahanap iyon sa puso ko. This place really helped me a lot. It treats my traumas and pain from the past at pakiramdam ko wala ng kahit anong hinanakit ang puso ko para kanino. I'm already contented staying in this village away from what's hurting me so why would I still be mad anyway?"

It was fact. Siguro noong mga unang buwan lang palagi akong nahihirapan kase masakit pa rin. Pero unti unti ay natutunan kong mas mahalin ang sarili ko because if I won't how will I survive? Lalo pa at hindi lang isa kundi tatlo iyong nasa sinapupunan ko.

I've been lost, I've been lonely at hindi ako papayag na masira ang kinabukasang naghihintay sa'kin dahil pa rin sa nakaraan. I know I deserved this, I know I deserved these little ones, I deserved to be happy. Hindi man naging successful ang love life ko pero masaya pa rin ako dahil may tatlong dadating na habang buhay pakamamahalin ko at mamahalin ako.

Getting pregnant at 23 was never in my plan so as falling in love. But I guess things do really have to end for me to see the great things that are coming.

"I'm proud of you, hija." He said, smiling. I know he is lalo na at sya iyong nariyan no'ng mga oras na nahihirapan ako.

"I love you, dad. Thanks for being good."

Their Wild Obsession (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon