REINA JOY
Sumama ang Class Zero sa amin sa Mang Inasal cause it's Kuya's treat.
"Are you sure you're really okay? You don't have trouble with breathing?" tanong ni Quintin sa akin habang hinihintay namin yung order namin.
"Oo, okay na ako," I answered. Nakayoko lang ako kanina pa kasi nahihiya akong humarap sa kanila. Pagkatapos ba naman ng nangyari!? Jusme.
"Sure ka?" he asked again. I nodded my head at tumingin sa kanila at ngumiti.
"Comb your hair nga, girl! para kang sinabunutan ng dalawang babae," ika ni Jonila.
"Boba! Dalawa naman talaga yung sumabunot sa kanya."
Kinuha ko ang suklay ni Belle at sinuklay ang buhok ko. "Let me help you," sabi ni Quintin at kinuha ang suklay sa kamay ko para suklayin ang buhok ko.
Kuya isn't here with us, lumabas siya after niya mag order kasi tumawag si Madame, tinanong siguro kung ano yung nangyari at ba't nagkagulo sa dome. Sana lang hindi e open up ni Kuya yung ginawa ni Theo kasi ayokong madisqualified siya, wala nang mag-re-represent sa JM U kung mawawala siya.
Naglaro ng ML sila Shannon, Angelo at yung iba kasi bukas rin yung tournament nila. I wish them a piece of good luck.
"I'm sorry on behalf of Mathrica's side," bumuntong-hininga si Quintin pagkatapos niya yun sabihin. "I broke up with her after nung nangyari sa Atecle's Grill. I thought she change pero ganun pa rin pala ang tabas ng dila niya," he said habang sinusuklayan ang buhok ko.
"Okay lang, alam ko naman na galit lang si Mathrica at sa'kin binuntong ang galit niya."
Napatigil si Quintin sa pag suklay sa buhok ko. "I actually told her to stay away from you as you already have a place in my-"
"Hindi pa ba nakarating ang order?" Tumingin ako kay Kuya na kaka-pasok lang ng pinto.
"Hmm..." hummed ni Quintin at tinuloy ang ginagawa niya. Umupo si Kuya sa upuan niya katabi ng kay Shannon at may ginawa na naman sa cellphone niya.
Tumingin ako kay Quintin at huminga ng malalim. "Quintin, may I ask?"
"Go ahead,"
"Bakit kayo nagkabalikan ni Mathrica?"
"I asked for it." He is indeed like Kuya. Can't get over with his ex. What a turn off.
"But I didn't ask her to move from Germany to here." Kaya pala ganun na lang siya ke surprisa nung pumasok si Mathrica.
"So kayo na nung lumipat siya dito?" I asked.
Inayos muna ni Quintin ang buhok ko bago umupo sa upuan niya na nasa tabi ko at tumango. "Yes." Aws. Sakit. Pighati. Pain.
I nodded my head so that explains kung bakit parati niyang hawak ang cellphone niya and Mathrica posted on her timeline at tinag pa si Quintin.
Bumuntong-hininga si Quintin at umupo ng maayos kasi dumating na yung order namin. "Ano uli yung sasabihin mo kanina?" Ngumiti si Quintin at umiling.
"Wala." Okay...
"Table 43?" Itinaas ni Kuya yung kamay niya. "Here." Lumapit ang limang waiter sa pwesto namin at inilapag ang mga inorder ni Kuya. Kailangan pa bumalik nung dalawa kasi kulang pa yung dala nila. Sa dami ba naman ng inorder ni Kuya? At saka ilan kami ngayon, nasa 20+.
Yaman ng lolo niyo, libre niya lahat e.
Tinulungan ko si Kuya na ibigay kela Jonila yung mga pagkain nila. Tumayo rin yung iba para kunin yung mga pagkain nila. "Oo nga pala, wala kang practice ngayon?" Bumalik ako sa upuan ko at tumingin kay Jasper.
"Meron hehehehe"
"Anong oras?" tanong naman ni Nestor.
"Hindi ko alam, tatawagan ko nalang si Mr. Vice at itatanong kung anong oras. Ang alam ko lang e yung mga formation lang ang gagawin namin ngayon."
"I'm sorry about earlier," Napalingon ako kay Kuya at nginitian siya. "Okay lang yon!" He is referring kasi kaninang umaga na akala niya ako talaga ang nag-order nung mga bagay na yon which is hindi naman.
"Gusto mo bang lumipat ng school? Hindi ka tinatantanan ni Theophany eh,"
"KUYANG JOSEPH NAMAN."
"Joseph...."
"What? hahahahahaha" Napa-iling nalang ako kasi pinagtutulungan nila si Kuya.
Siniko ni Cecil si Jonila kaya don napunta ang atensyon ko. "Girl, kelan ulit laro niyo?" tanong ni Belle.
"Bukas rin. Manood kayo ah" We all nodded.
"Eh yung Muse contest niyo?" Napakamot si Jonila sa ulo niya at saka natawa ng bahagya.
"Bukas din. Sasabihin ko na lang kung anong oras, ano kasi yun eh, bago magsimula ang laro rarampa kami." Naks!
"Ikaw magdala ng banner bukas ah! Kayo dalawa ni Captain yiieeee" Hindi ko na mapigilan ang sarili ko na hindi sumali sa kanila kasi kinikilig ako sa chemistry nila ni Captain hehehe! Ang cutie kaya nila lalo na pag nagnanakaw ng tingin si Captain! Jusme
"Nge? Ayoko nga Ren! Nakakahiya."
"Lah? Hindi kaya! Tsaka muse ka ng Tigers no! Diba kuyang joseph?" Tiningnan ng masama ni Kuya si Carlo kasi siniko lang naman siya nito habang kumakain hahahahaha!
"Why are you asking me that? Naging captain ba ako?" Kuya rolled his eyes.
"Hindi, hehehehe"
"Geez, Joseph. As if hindi ka nag dala ng banner to represent, JM University before," sabat ni Shannon kaya nakatikim rin siya ng mala demonyong masamang tingin galing kay Kuya. Pero ano raw? naging banner holder si Kuya!?
"Ay wee? Humawak yan ng banner habang nag-pa-parade?" tanong ko sa kanila. Tumango si Luiz.
"Yes with-"
"Sige sabihin mo, puputulin ko yang dila mo." Apaka KJ talaga!
Tumawa na lang si Luiz at zinipper ang bibig niya bago tumuloy sa pagkain. "Ang KJ mo Kuya," Inirapan lang ako ni Kuya kaya bumalik na ulit kami sa pagkain. Nag chika-chikahan sila at syempre nakikisali ako no!
I can't wait bukas! Kasi sure akong marami na namang taong dadalo at syempre Second to the last day na yan noh at maraming awarding magaganap! sa 31 rin yung coronation ng Next Top Queen and I am hoping na manalo si Theo kasi syempre, JM University ang nirepresent niya.
After namin kumain, nagsipunta na kami sa washroom para hugasan ang kamay namin. Mabuti nalang at may branch ang Mang Inasal dito sa JM yon nga lang, malayo layo siya pero ayos lang, dikotsi naman ang mga tao dito.
Habang nagmamaneho si Kuya, Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan si Mr. Vice. It took a minute bago niya nasagot ang tawag.
[Where are you going? Hindi pa tapos ang meeting— wait gonna answer this call..... Hello, Reina Joy? why?] I smiled.
"Mukhang busy ka ata ah? May itatanong lang naman ako,"
[Hindi naman masyado, nag memeeting lang kami for tomorrow. Ano yung tanong mo?]
"Anong oras ang practice ngayon?"
[Oh that...Hindi ko pa alam eh, wala pa kasi si Sir Erol. Tatawagan nalang kita pag alam ko na, okay?] Napakamot ako sa ulo ko at tumingin kay Kuya.
"Sige, sige," he hang up the call na kaya binalik ko na ang cellphone ko sa bag ko.
Kuya cleared his throat kaya napatingin ako sa kanya at ngumiti. "Bakit?" Ngumiti lang si Kuya at ngayon ko lang napansin na paalis kami ng JM .
"Saan tayo pupunta?" I asked. Mag-ha-hapon na kasi at nagsisimula na rin siguro yung mga ibang contest.
"Grocery?" OMG! Muntik ko na makalimutan na fiesta na pala bukas and I told him na tutulungan ko siya sa mga lulutuin niya. Gagi apaka kakalimutin ko.
To be continued.....
BINABASA MO ANG
Hi Flower (part 2)
Teen FictionBeing a Muse of your class was never easy especially if most of your classmates are boys. Class Zero is a class where students who have Grade of 80 below were placed and the moment she stepped into her new classroom, opportunities are now within the...