REINA JOY
"Lastly, this is Joseph Michael L. Fuentes from JM University, 1st runner up for the Cooking Vlog Contest." Ngumiti si Kuya kaya nagtilian na naman yung mga estudyante. Lumapit kay Kuya yung mga judges at nagpicture sila bago bumalik si Kuya sa upuan niya.
Nanalo sa Cooking Vlog ang Cruz High kasi hindi lang isa, kundi tatlong putahi ang niluto nila. Nagpatikim challenge din sila sa mga strangers and that shows uniqueness kaya they deserve it!
After ng announcement sa Cooking Vlog pinababa na sila Kuya sa stage kasi awarding narin ng Young Bread.
Pumunta muna si Kuya sa department niya at nakipagpicture kanila, hindi din siya kaagad na nakapunta dito sa pwesto namin kasi maraming babae ang bumaba sa bleacher nila para puntahan si Kuya at magpapicture, mukhang sanay na rin naman din siya kaya hindi na siya umangal.
He arrived at us late at nakipag apir kela, Gino, Dean, Franco, Carlo at syempre sa videographer niyang si Henry! "Ang bigat ah. Pwede ba tong masangla?" tanong ni Angelo habang pinagpasa-pasa kela Benj yung trophy na napanalunan ni kuya.
"Mga gago," Natatawa niyang sagot.
Kinuha ko yung certificate niya at binasa yon. Nandon rin yung pangalan niya at yung university na ni-re-representa ni Kuya. "Should we take a picture?" tanong ni Kuya sa akin. "Give me that!" He groaned at binawi ang trophy niya kela Benj.
"Henry, take a picture of us"
"Oo naman!"
Nagpaalam muna ako kela Cecil na magpipicture kami ni Kuya at babalik rin naman kaagad. Lumabas kami ni Kuya sa dome and tumayo don sa may garden dito sa likod Dome, ako ang may humawak sa trophy niya at siya yung sa certificate.
"Okay na?" tanong ni Henry sa amin hawak-hawak ang camera niya. Tumango ako at ngumiti ng malapad. "Sige... 1....2....3....." Pinulupot ko ang kamay ko sa bewang ni Kuya at saka ngumiti kay Henry.
".....Smileee!"
***
"WHAT THE HECK?! COVID!" sigaw ni Kuya pati ako nagulat. Paano ba naman kasi! pagkauwi namin, sumalubong sa amin si Covid na kagat-kagat yung throw pillow ni Kuya! Kaya hindi maipinta ang mukha niya ngayon dahil sa galit.
"COME HERE YOU ISHHH!" Tinaholan siya ni Covid at tumakbo palayo.
Si Kuya? Ayon! Tumakbo rin para habulin yung aso ko. Parang bata talaga.
Kinuha ko nalang yung trophy ni Kuya at nilagay yon sa Divider tapos yung certificate na nakuha niya at idinikit ko sa dingding kung nasan yung tarp ko hehehehe
Bumalik si Kuya sa couch nung nadakip na niya si Covid at saka hinawakan ang baba nito. "Your bad mouth! Where did you learn that?" galit na tanong ni Kuya habang dinidisiplena ang aso ko.
Ganyan din si Dad pag dinidisiplena niya yung aso namin sa bahay. Ayaw niya kasing lumaking spoiled kaya dinidisiplena niya habang bata pa, katulad sa amin ni Kuya. Bata palang kami lumaki na kami sa disiplina pero dahil matigas ang ulo ko, hindi ako nakikinig hehehehe
Nangigil yan si Kuya sa akin dati kasi nga hindi ako nakikinig! Hindi niya naman ako mapalo-palo kasi nagkakapasa ako kaagad kaya verbal lang niya ako disiplinahin.
"Anong program bukas?" tanong ko at umupo sa tabi niya.
"Awarding for 5 Minutes Craft, Short Film Making, Digital Poster Making in the morning, Then at the evening, opening for the Kant-Yaw and Next Top Queen." Mukhang bet ko ata magstay bukas sa dome hehehehehe ang raming program eh! Sure ako hindi ako mababagot 'dun
"Why?" Nginitian ko si Kuya.
"Wala naman... mukhang maganda magstay sa dome bukas hehehehe" Tumango si Kuya kaya nagpaalam na ako sa kanya na pupunta ng kwarto para maligo at magpahinga. Susunod pa nga sana si Covid pero pinagalitan niya ulit.
"Are you listening to me huh?" tanong ni Kuya kay Covid pero tinataholan lang siya ni Covid.
Kawawa naman aso ko :<
***
"REINA JOY! REINA JOY FUCKING GET UP! OR I'LL KICK YOUR ASS." Naimulat ko ang dalawang mata ko dahil sa sunod-sunod na sipa ni Kuya sa binti ko. Kinusot ko ang mga mata ko at tumingin sa kanya ng nakakunot-noo.
"Ano ba! Ang aga-aga ang ingay mo," he scoffed after I answer him.
May kinuha siya sa study table ko at saka iyon tinapon sa tiyan ko. Tiningnan ko ng masama si Kuya at umupo sa kama para tingnan kung ano yung binato niya sa akin.
A parcel? May inorder ba ako online? Wala naman ah?
"Bakit ka nag order online!? Didn't I tell you, don't order online?"
"Anong pinagsasabi mo? Hindi ako nag order online,"
"Your name, the place, and the amount of what you bought was written there and also your signature. Ako ba niloloko mo?!" Kinuha ko ang parcel at binasa ang naka dikit don at pinag singkit ang mga mata ko.
"Ano to?" tanong ko sa sarili ko at umupo ng maayos para tingnan ng mabuti yung list ng mga inorder ko daw.
"Condom and sx-toys?! Tangina. Kelan ako nagorder niyan?"
"Oh gosh don't fool me!"
Tiningnan ko ng masama si Kuya. "Hindi nga ako nagorder niyan."
"Then bakit nandyan pati ang cellphone number mo?" Napatingin ako kay Kuya at umiwas ng tingin. "See? Gosh! At sa lahat pa talaga ng oorderin mo, yan talaga?!" Hinimas ni Kuya ang noo siya kaya napatingin ulit ako sa kanya.
"Hindi nga ako nag order! at saka bakit ako mago-order eh wala nga akong pera. Na sa'yo ang allowance ko," Nakanguso kong sagot sa kanya. Umiling lang si Kuya at umalis ng kwarto.
Napabuntong-hininga na lang ako at tiningnan yung parcel bago tumayo para buksan yon.
May letter na naka attach don kaya binuksan ko yon at binasa kung ano ang nakasulat.
Happy Fiesta, enjoy using.
♥Theo.Piste talaga tong babaeng 'to.
Binalik ko sa parcel ang letter at lumabas ng kwarto. "Where are you going?" Hindi ko pinansin si Kuya at lumabas ng bahay para itapon ang parcel sa basurahan.
Pinagtitripan na naman niya ako! Makakabawi din ako sa animal na yon!
To be continued.....
BINABASA MO ANG
Hi Flower (part 2)
Fiksi RemajaBeing a Muse of your class was never easy especially if most of your classmates are boys. Class Zero is a class where students who have Grade of 80 below were placed and the moment she stepped into her new classroom, opportunities are now within the...