REINA JOY
"I'll go with this area. Ikaw doon," Mathrica says.
Tumango si Theo at sininyasan yung mga kasama nila sa upuan ng Class Zero taking their bags at kinuha ang mga nasa loob non.
My eyes squints more when Theo herself headed to Quintin's chair and opens his bag at parang may hinanap doon.
"I can't find Carlo's review paper. Dito niya yun parati nilalagay dati eh, dito sa bag na'to," sabi ni Mathrica habang naghahanap sa bag ni Carlo.
Did I hear it right? Reviewer ni Carlo? Are they planning to steal Carlo's review notes? For what?
"Okay lang. Try mo kay Shannon." Tumango si Mathrica at naglakad papunta sa tabi ni Theo at may kinalikot sa bag ni Shannon.
"I found it! As expected from Quintin's," Nilabas ni Theo ang isang notebook sa bag ni Quintin and I gasped kasi basang-basa ko doon sa front page ng notebook ang katagang....
Reviewer First Sem.
Mga hayop! "Kay Reina Joy-"
"MGA MAGNANAKAW!" I blurted at tumayo sa upuan ko.
"Ibalik niyo yan!" Pumunta ako sa tabi ni Theo at kinuha ang notebook sa kamay niya pero hinawakan niya yun ng mahigpit kaya tiningnan ko siya ng masama.
"Let go kung ayaw mo masaktan!"
"Really? Sa tingin mo matatakot mo ko diyan?" sagot ni Theo sa banta ko at hinila ng mahigpit ang notebook ni Quintin kaya nagusot yun.
"Oo." I answered kahit feeling ko naman hindi ko siya matatakot doon.
She is Theophany Penelope for heaven's sake. The woman who's not afraid of verbal threats.
"Dream on. Hawakan niyo siya." Hindi ako nakapalag nang hawakan nung mga College ang braso ko at pilit akong nilalayo sa kanila.
"Bitawan nyo ko!" I exclaimed at sinubukang kalasin ang pagkakahawak nila sa akin.
"Anong gagawin dito?" tanong ng taga College. Inangat ko ang mukha ko para makita ang mukha nila. My eyes landed from their wrist to their arm. Tattoo. "HUWAG KANG GUMALAW!" I groaned when they gave me a punch in the stomach.
Theo...
Kinuha nung isang lalaki ang baba ko at ini-angat iyon para matingnan siya. I scan my eyes in his face bago ako tumingin kay Theo at Mathrica na nakatayo sa likuran niya.
"Seeing your face really annoys me so much. And I've been wanting to do this ever since I met you," Theo said. I groaned in pain when she hit my face using her fist.
I hissed dahil sa malakas na sampal ni Mathrica sa pisngi ko. "That is for stealing Class Zero from Theo and Me!" She shouted at me.
"Kayo na bahala sa kanya, tara na." Mathrica nodded at Theo at saka sila nag-unahan na lumabas sa Classroom.
Napa-aray ako nang itapon ako nung mga taga College sa mga upuan kaya natumba ang mga 'yon kasama ang upuan ko. Pati ang pagkain ko bumagsak sa sahig dahil doon.
"Tayo! Hindi ba magaling ka makipaglaban? Diba natuto ka na?" Tiningnan ko ng masama yung lalaking nagsabi nun at hinawakan ang balakang ko bago ko pinilit ang sarili ko na tumayo ng tuwid para harapin sila.
Napahawak ako sa mukha ko dahil sa sakit ng sampal nung dalawang hampaslupa bago ko ako tumingin ulit don sa mga lalaki.
Hinimas ko ang mukha ko at umiwas ng akmahan nila ako ng suntok. "If they target you at the face, umiwas ka kaagad. Ayaw mo naman siguro na magkapasa ang mukha mo diba?" I blinks when I recall kuya's words while we're practicing self-defense.
BINABASA MO ANG
Hi Flower (part 2)
Teen FictionBeing a Muse of your class was never easy especially if most of your classmates are boys. Class Zero is a class where students who have Grade of 80 below were placed and the moment she stepped into her new classroom, opportunities are now within the...