Chapter 174: It doesn't make sense

20 3 0
                                    

REINA JOY

"Yung stepsister ni Carlo?" Kuya nodded his head.

"She figures out that Carlo already knows everything and that she tries to get rid of me for telling her secrets." Napahilamos ako sa mukha ko at huminga ng malalim. "So stop pushing that it's Kiefer who did me dirty. Kiefer wouldn't do that," he said and turned his back at me.

"Sige. Sabi mo yan eh. Basta paninindigan ko ang sinabi ko. Keahnna has something that connects with Kiefer. You can't change my mind with that Kuya." Sinara ko ang pinto once he step out at pinagkrus ang braso ko.

"It's Donna Okay, Stop ruining Kiefer's Image." Those words coming from Kuya keep on echoing in my head.

Diba wala na si Donna sa JM? How can she do that then? Unless she has connections... Ano ba 'to! Nababaliw na ako! Si Papa na lang last option ko. Pag nalaman niya kung sino ang leader nung grupong yun, my mind will rest at peace.

Sana lang malaman ni Papa, cause this is giving me anxiety.

***

It's already 6:50 am and I'm still here at the table, staring at the window, not touching my food. My head is too occupied with What if's again. I've been trying to process Kuya's words the whole night and it doesn't make sense to me at all.

First of all, He clenched his hands when I blurted Keahnna and Kiefer's name and then he got furious at me. Second, he seems doesn't believe in my words. Ang hirap niya basahin!

"What' bothering you?" Napatingala ako kay Kuya at umiling. Tinapos ko ang pagkain ko sa plato at tumayo para ilagay yun sa lababo. I wash the dishes after and smiles at Kuya.

"Tara na. Diba ayaw mo nang na-la-late?" He nodded his head.

Kinuha ko ang bag ko sa couch at unang lumabas sa bahay. I comb my hair while I'm waiting Kuya's car. It took him a while to drive off his car to the parking lot and I stepped in. Nagsimula nang mag-drive si Kuya. Tumingin ako sa bintana at saka bumuntong-hininga.

"Kuya... It doesn't make sense."

"I knew it. You're still thinking about it,"

"Kasi... Wala na si Donna dito. How come she can do something bad to you?" Tinapakan ni Kuya yung brake ng kotse niya at saka lumingon sa akin. Napalingon din ako sa kanya ng nakakunot-noo.

"How did Mathrica contact Quintin?" How? Hindi ko alam. Baka friends sila sa facebook or ano?

"Nag-video call sila? I don't know," Nakanguso kong sagot. Piningot niya ang nguso ko and I didn't dare to whine.

"She contacted him via phone call. That's what Donna does." Kinuha ko ang kamay niya at tinanggal yun sa pagkaka-pingot sa labi ko.

"Then, sino ang leader nung mga lalaki?"

"I still don't know," He answers, turning his head at the road.

"Paano kung si Keahnna at Kief-'' I didn't get the chance to finish what I wanted to say because Kuya threw a glare at me again. 

"I made it clear last night, right? They had nothing to do with my abduction. Kiefer wouldn't do me dirty." Napakamot ako sa ulo ko at buntong-hininga.

"Okay, ekis na yan si Kiefer. Si Keahnna then?" Kuya parted his lips and closed them again.

"You're really pushing that Keahnna has something to do with me?" I nodded my head without thinking twice.

"I'll contact Ace and ask him to follow her for me," Wait. The who?

"Sino?"

"Ace? You'll know him one day."

Inistart na niya yung kotse at nagsimula nang magmaneho. I just casually nodded my head at tumingin sa bintana. Ekis na si Kiefer dahil ayaw niya maniwala but I'm glad that he consider Keahnna. At least diba? Kasi kung hindi, I would go mad. Like really really mad insane.

***

Nang makarating kami sa school, nakita ko ang mga ibang Grade 11 at Grade 12 na nagsipasok sa loob ng school na may dalang props at iba pa. "Mukhang may practice kayo sa Folk Dance niyo," I guess so. Hinubad ko ang seatbelt ko at ngumiti kay Kuya.

"I'll go ahead na," I was about to step out when he took my wrist.

"Kiss?" He asked pointing his cheeks. Napamake-face ako ng de-oras at lumapit sa kanya para halikan ang pisngi niya.

"Byeee! sayonara! Amen!" sigaw ko kay Kuya bago ko binagsak ang pinto at tumakbo papasok sa University.

Sinundan ko ng tingin ang mga estudyante at napa kamot sa ulo ko dahil sa sobrang busy nila. Yung ibang Grade 12 nakarating na sa may Entrance para practisin yung sayaw nila. 

I keep on looking around, hawak-hawak ang bag ko sinisilip ang mga Grade 12 na nagpa-practice sa gilid ng Hiphop nila.

I press my lips together when I saw Mr. Vice scratching his head, hissing like a mad dog habang ginagaya ang mga sumasayaw sa harapan niya.

"Ang cute ni Mr. Vice..." Nakangiti kong bulong.

"Bakit iba ang pakikitungo mo kay Zack at sa akin? Do you like Zack? Do you like it when he's serious? When he's bossy? I can be bossy too, Reina Joy. I can be serious if you want me to." 

I shook my head nang maalala ko yung drunk talk ni Quintin kagabi at sinuntok ang ulo ko.

Punyeta. Kasalanan 'to ni Quintin talaga! ba't kasi siya uminom kung hindi naman pala mataas ang alcohol tolerance niya sa katawan. Kung ano pa tuloy pinagsasabi niya. Aish!

Nagpatuloy ako sa paglalakad at dumiretso sa building ng Grade 11. Yung Class Three nasa gilid ng building at nagpa-practice habang yung Class Two ay nasa harapan ng building nagco-counting ng steps.

"Magandang umaga, Reina Joy!" Napalingon ako kung saan galing yung bati na iyon at nginitian si Belle. 

"Magandang Umaga, saan kayo nagpa-practice?" tanong ko sa kanya at niyapos ang braso ko sa braso niya.

"Doon kami sa field nagpa-practice. Nandun rin ang Class Zero. Sabay na tayo?" Tumango ako kay Belle.

Sabay kami na naglalakad papunta sa Field. "Naglasing ba ang Class Zero kagabi?" Natawa ako sa tanong ni Belle at dahan-dahang tumango. 

"Bakit mo natanong?" tanong ko sa kanya pabalik. Napakamot siya sa ulo niya at tinuro ang Class Zero sa bench malapit sa may puno.

"Tingin mo oh. Kanina pa yan sila nakatulala sa lupa na parang ang laki ng problema na dinadala nila," Napa halakhak ako at kinamot ang mukha ko.

"HAHAHAHAHAHA! Pabayaan mo yan sila. Nakulangan lang yang mga yan sa tulog."



To be continued..... 

Hi Flower (part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon