ZACK
Pagkatapos gamutin ni Reina Joy ang sugat nila at si Quintin na lang ang natira, tumayo ako sa upuan ko at tumabi sa kanilang lahat para makinig sa usapan nila. "Anong reaksyon ni Madame nang malaman niya ang nangyari?" Napatingin ako kay Reina Joy dahil sa tanong niya.
I smiled and look at the devastating faces of her classmates. "Hindi natin trabaho manghula ng ganyan, Zack. Alam mo yan. Kahit alam natin na mahilig sa gulo ang Class Zero, hindi pa rin yan sukatan para husgahan natin sila." Maybe Ethel is right...
"I will use english, okay?" I answered her.
Tumango si Reina Joy so I nodded back. "She said, we should handle the problem. Ethel's working at Class Three to know their sides so Ivan, I would like to invite you to come to my table to officially cease the fire," I said as I looked at Ivan who was sitting in the corner.
"Kahit siguro malaman niyo ang dahilan, hindi parin nila ako titigilan," bulong niya.
Umupo ako sa free couch na nasa gilid at tumingin sa kanya. "Bakit?" I asked. Tumayo si Ivan galing sa tabi ni Reina Joy para umupo sa tabi ko. Umusog ako sa gilid at pinaupo siya sa tabi ko.
"Because hindi niya matanggap na dahil sa kanya isinugod sa hospital ang kapatid ko. Kahapon, tinawagan ako ng parents ko dahil naaksidente ang kapatid ko dahil sa kanya," sabi ni Ivan habang nakayoko. "Gusto nang makipaghiwalay ng kapatid ko sa kanya dati pa lang pero humingi siya ng despensa kaya binigyan siya ng huling pagkakataon ng kapatid ko tapos ang cheat na naman siya. Hindi na nakapag timpi ang kapatid ko at gusto ng makipaghiwalay sa kanya until he attacked her himself and now he's planning to attack me too by telling na dahil sa akin kaya muntik nang may mangyaring hindi maganda sa kapatid ko,"
"And bakit nadamay ang Class Zero?" I asked .
"Kasi ininsulto niya kami at binadmouth niya kami. Kesyo sumikat lang daw ang Class Zero dahil kay Ren-Ren. Sinama pa nila si Ren-Ren eh hindi nga sila kilala ni Ren-Ren, hmp!" sagot ni Carlo. Napatingin ako kay Carlo and I saw sadness in his eyes.
Napatingin ako sa ibaba at tumango. I'm wrong...
Akala ko sila ang nag-aya ng gulo turns out, sila pala ang ginulo.
"So that's why...."
"Yes and we hope for immediate action regarding this one. It doesn't mean we are in the lower class. We always want trouble and harm. Of course, the lower class has always been downtrodden, but who did that to us? The higher ones. Kung dati walang pake ang school sa amin, I hope they will consider us now..." Tumingin ako sa nagsalita and I'm surprise when I saw Quintin's determination that was shown in his eyes.
If I was really wrong then they deserve justice. "We will look into it and punish who deserves to be punished," I assured them. Tumingin silang lahat sa akin and I don't know what they're thinking at me right now. Nakakunot noo silang lahat maliban kay Shannon na nakaupo ng prente at umirap.
Napabuntong hininga ako at umiwas ng tingin. "Why are you sad?" Napatingin ako kay Reina Joy when she asked me.
I smiled at her. "Since then, I've never thought JM University was so tough in this class. I assumed they were trying to push you to be better students in the future, but it turns out you were mistreated badly." Yes, their class was set as an example na dapat kaming mag-aral ng mabuti para hindi maging katulad nila.
Para hindi rin kami maghahanap ng gulo and all the bad things that can be set as an example. I take a deep breath at tumingin sa kanilang lahat. "I'll make up. If something happens, look for me. I will help you out in any way that I can-"
"Well, you should promise,"
Napatingin ako kay Shannon at kinagat ang ibabang bahagi ng labi ko. Tumingin ako sa kanilang lahat and they are waiting for me. Ngumiti ako at tinaas ang kamay ko. "I, Zack Anthony Casey, promise that as long as I have the authority, I will only assist this class when they are on the right side of the argument."
"Better."
Tumayo si Shannon sa upuan niya at inabot ang kamay niya sa akin. I tilted my head at him and smiled back. Inabot ko ang kamay niya and hold it firmly. "Thank you..." Shannon said, giving me a pat in the back.
"Your welcome... So let's go? E report na natin to kay Madame nang ma cleared ang reputasyon ng seksyon niyo."
"YEEEEES!!" sigaw nila Ken, Carlo, at Dean.
Napangiti ako habang nakatingin sa kanilang lahat na may malaking ngiti sa labi.
***
QUINTIN
"Dito lang kayo, tatawagan ko si Ethel and we will conduct a meeting for a while," sabi ni Zack sa amin. Tumingin kaming lahat sa kanya bago tumango at bumalik sa ginagawa namin. Hinimas ko ang kamao ko habang nakatingin kay Ren-Ren na nakikipag usap kay Carlo boy.
"Bossing," Napatingin ako kay Paulo nang tawagin niya ako. "Dapat ba tayong magtiwala kay Zack?" tanong niya sa aming lahat. Tumingin si Paulo sa aming lahat ng nakakunot noo. My eyes landed on Ren-Ren who's looking down and biting her lower lip.
"Kasi... Iniisip ko lang kasi na baka baliktarin niya tayo..." dag-dag ni Paulo.
"Yan din ang iniisip ko," sabi ni Angelo.
"President?"
Tumingin sa amin si Shannon at saka pinagkrus ang braso niya at tumingin kay Mara. Ang Class Vice President namin. "Should we?" tanong ni Shannon kay Mara. Tumango ng dahan-dahan si Mara at tumingin sa akin at sa iba pang Class officers.
Tumango din sila katulad ko lalong-lalo na si Orion. Ang secretary ng klase.
"Pero huwag taong magtiwala ng todo. May bagay rin na kailangan tayo ang gumawa imbes na iba," paalala ni Shannon sa amin. Tumango kaming lahat at saka kami sabay na tumingin kay Ren-Ren na tahimik sa gilid.
Napatigil siya sa ginagawa niya at tumingin sa aming lahat bago ngumiti. "He.he.he... oo?" Natawa kaming lahat sa sinabi niya at napatingin sa pinto nang bigla yung bumukas. Pumasok sa loob si Zack kaya umayos kaming lahat ng upo at tumingin sa kanya.
"Ivan,"
Tumayo si Ivan ng tawagin siya ni Zack. "Bakit?"
"Go out for a while," Zack said.
Ivan nodded his head at pinagpagan ang damit niya bago lumabas ng office kasama si Zack. Sinundan namin ng tingin ang dalawa at mabilis na tumayo para sundan ang dalawa. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko si Yuta kasama ang mga kaibigan at kaklase niya sa labas ng office. Malayo sila kay Ivan kasi nasa tabi ni Ivan si Zack at nasa tabi naman nila Yuta si Ethel at mukhang may pinag uusapan ang dalawa.
Nakita naming tumango si Ivan at tumingin kay Zack. Nagsalita si Zack bago nakipag kamay si Ivan at Yuta. After some minutes, bumalik na ang dalawa sa loob bago bumuntong hininga.
***
"CLASS ZERO!" We snapped on our senses ng sigawan kami ni Zack. Napatingin kami sa kanya habang hawak-hawak ang mga mukha namin. Damn. That punch was so damn hard that it kicks me out of my senses—
Mabilis akong lumingon sa field and my shoulder blade drops when I see Reina Joy holding the brass knuckle curiously.
To be continued.....
BINABASA MO ANG
Hi Flower (part 2)
Teen FictionBeing a Muse of your class was never easy especially if most of your classmates are boys. Class Zero is a class where students who have Grade of 80 below were placed and the moment she stepped into her new classroom, opportunities are now within the...