Chapter 72✓

• DELIGENCIA •

Nakaupo ako ngayon habang paunti-unting iniinom ang kape. Ayaw kung umalis muna sa bahay, at pumunta kina nanay. Knowing what happened last night, baka madamay pa sila.

At si Rafael, bahala siya sa buhay niya. If he cheated on me, that's his loss. He assured me that he didn't cheat on me. Pero sino yung sumagot sa tawag? Eh..., babae 'yun, if he's trying to find a way to cover his stupid actions. It's not working.

Tinignan ko siya habang kausap ang iilang lalaki, it's the security. Sinogurado niyang hindi na mauulit ang nangyari kagabie. Most of them are dead due to the encounter last night. Pero may mga sugatan sa kanila at nasa hospital ngayon.

I started to eat my breakfast. Nakita kung tapos na si Rafael sa pakikipag-usap sa mga lalaki. I saw him walking towards me.

"Everything is under control." Tipid niyang sabi sa akin. I've also doubled the securities. I want you to be safe, even if l'm not around.

And about the girl that you're talking about. I already know who you're referring to, it's Diana.

Mariin ko siyang tinitigan. So..., Diana pala ang pangalan nong kabit mo? Singhal ko sa kanya.

I saw a ghost of smile on his face. His trying to hide his smile. Bakit nakakatawa ba?

You're jealous. I love seeing you jealous, it makes me happy. Nakangiti niyang sabi ngayon sa akin.

Fuck you Rafael! Galit kung sabi sa kanya.

"She's a daughter of one of my investors." She's a family friend. We didn't have a thing happening between us.

You know why? Love?

It's because I'm married, I'm taken already. My heart belongs to someone whos name is?

He sounded sexual when he uttered those words. Shit! kay umaga iyon ang iniisip ko! I scolded myself. Dapat galit ako, galit ako. I reminded myself.

"I think you know who she is, he's smiling while looking at me."

He moves closer towards me, na parang wala ng ispasyo sa pagitan namin. Hindi ako nakagalaw ng hawakan niya ang aking panga. He kissed me on my lips. And again, and again thoroughly.

I didn't kiss him back though. I don't want to give him the satisfaction.

You're still mad, i see. Sinabi niya pagkatapos akong halikan. I'm almost out of air.

"I fucking miss you."

I'm going to talk to her. Whatever she has said to you are all lies. She needed to apologize or else i'll fucking end their business.

Is it the reason why you went out of the house last night? His boiling with anger when he asks me the question.

Ayaw kung magalit siya ng husto doon sa babae. Kahit intensyon man niyang saktan ako o sirain kami ni Rafael. Pero ayaw kung magkagalit silang dalawa para lang doon. Yes, i indanger myself due to her actions or lies. If Rafael is being honest to me right now.

"Yeah, she is the fucking reason." Rafael confirmed it with his angry voice.

Pero kasalanan ko parin ang nangyari kagabie. I was angry Rafael kaya umalis ako.

I'll talk to her, or maybe i'll do worse. She indanger you.

Kitang kita ko ang galit sa kanyang mga mata.