▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️HINDI pa man siya tuluyang nakapapasok sa loob ng bahay nila ay dinig na niya ang tinig ng mga tiyahin sa terrace na karugtong ng sala nila.
Ang terrace na iyon ay nakaharap sa malawak na bakanteng lupa na parte pa ng katabing subdivision sa area nila. Bigla siyang kinabahan. Nawala sa isip niya na kapag ganoong oras pala ay naroon ang mga tiyahin sa bahay nila para magkape at makipag-kwentuhan sa mama niya.
Malakas na kumabog ang dibdib niya. Kapag pumasok siya sa bahay ay siguradong makikita siya ng mga ito dahil ang pagitan lang naman ng sala at terrace ay sliding door na gawa sa salamin.
Ngayong na-kumpirma na niya ang kaniyang kondisyon ay hindi niya alam kung kaya niyang titigan nang diretso sa mga mata ang mga ito mamaya. Kapag napansin ng mga ito ang pag-iwas ay maghihinala ang mga ito at mag-uumpisang mang-usisa.
Humugot siya ng malalim na paghinga bago itinuloy ang pagpasok sa kanilang bahay.
She was about to go straight to the stairs when her Aunt Maya spotted her.
"Rosenda Marie!"
Nahinto siya at nagpakawala ng pilit na ngiti bago humarap. "Hey, magandang hapon Titas of Manila!" aniya na nagkunwaring masigla. Sobra ang pagkabog ng puso niya sa kaba at pag-aalala, ayaw niyang mapansin ng mga ito ang discomfort mula sa kaniya.
Diyos mio naman kasi! All her life, her Aunties were there to watch her and Connie. Sa katunayan, may pinsan sila na anak ng panganay na kapatid ng mama niya, pero lalaki iyon kaya hindi gaanong binantayan. Hindi katulad sa kanila ni Connie na bantay-sarado, mula umaga hanggang gabi. Lahat ng contacts nila sa phone ay kilala ng mga ito, ultimo mga klase ng magazines na binabasa nila at mga social media accounts nila ay naka-track. Alam na alam ng mga tiyahin nila ang likaw ng sikmura nilang magkapatid, kaya alam niyang madaling mababasa ng mga ito kapag may isini-sikreto siya. Kaya hanggang maaari ay nais sana niyang maka-iwas muna— habang wala pa siyang ginagawang hakbang sa planong nabuo niya kani-kanina lang.
Lima ang magkakapatid sa pamilya nila Mama niya. Ang panganay ay ang Tita Marites niya na siyang ina ng pinsan nilang lalaki. May katabaan ito at siyang pinaka-istrikta sa lahat ng magkakapatid. May suot itong salamin at hindi palangiti— pero mabait naman kahit papaano.
Pumangalawa naman ang Mama nila, na istrikta rin pero sweet. Her name was Merry.
Ang sumunod ay ang Tita Maureen niya. Matandang dalaga ito at dating beauty queen sa lungsod ng Parañaque. Kinaiinggitan niya ang mahahaba nitong mga binti at kutis porcelana, pero nagtataka siya kung bakit ito hindi nag-asawa samantalang ito ang pinaka-maganda sa magkakapatid? Well... mas maganda pa rin ang mama nila, of course.
BINABASA MO ANG
THROUGH THE WIND AND THE RAIN
RomanceAmidst a birthday celebration filled with cupcakes and Malibu drinks, Rome's night takes an unexpected turn when she drunkenly stumbles into the wrong hotel room The next morning, she woke up naked next to the man she hated the most--- Cayson Montem...