17.

31 2 0
                                    

I was ready to tell him that I accept his confession. Hindi ko nasabi sa kaniya nang araw na 'yon dahil halatang galit pa rin siya dahil sa pag-uusap nila ni Unice. He acted fine and happy infront of me but, the creased in his forehead didn't vanish. We ate lunch together and he accompanied me again while waiting for my father to fetch me.

He was playing with my fingers while we're sitting on the waiting shed. Ang mata ko ay nakatuon sa magkahawak naming kamay. The way my his large hands embraced my small ones made me smile. I couldn't help but giggle at the new feeling.

"Why are you giggling, miss?" he suddenly asked me. Nang lingunin ko ay may maliit na ngiti sa labi niya. Nanatili ang ngiti sa labi ko habang nakikipagtitigan sa kaniya.

"Nakikiliti kasi ako sa ginagawa mo," rason ko. Bumaba ang tingin niya sa kamay naming dalawa. He was tracing shapes on my palm since earlier. Tahimik siya pero, hinayaan ko na.

When he looked back to me, his lips are already smirking. Nanatili ang tingin ko sa kaniya, hindi na maialis ang mga mata. Wow, I never knew that liking someone could make me do this. I enjoy staring at his handsome face.

"Himala..." bulong niya kaya kumunot ang noo ko sa pagtataka. "Nakikipaghawak-kamay ka na sa akin. What, hmm? You now like me, president?" he leaned closer and immediately my heart thumped. Napakalapit ng mukha niya kaya hindi ako makagalaw. I felt his hands intertwining with mine as he pulled me closer.

"Sabihin mo lang na gusto mo rin ako, ibibigay ko lahat ng pagmamahal ko," bulong niya bago tumungo at ipinatong ang noo sa balikat ko. He pulled me closer to him, his palm on my back. His warm radiates on my being as he embraced me. His calm breathing makes me relaxed.

With him hugging me, I forgot about the surroundings. Damang-dama ko ang init ng yakap niya kaya napapikit ako. I sighed in contentment before leaning to his shoulders.

"Fuck, my heart's beating fast, Yara," bulong niya bago mahinang natawa. "Panagutan mo ito," habol pa niya kaya napangiti ako.

We embraced each other as the world around us seems to blur. Nasa yakap niya ang focus ko at sa mga oras na 'yon, ayaw kong umalis sa yakap niya. He kissed my forehead before letting me go. Sakto namang pumarada ang sasakyan ni Papa Yuri kaya nagpaalam na ako.

Pagpasok ko sa kotse, agad napansin ni Papa Yuri ang ngiti sa labi ko.

"Boyfriend mo?" tanong ng papa ko. Agad akong lumingon at tiningnan ang ekspresyon niya. I'm trying to see if my father's mad but, he has a calm expression.

"Uhm, hindi po," sagot ko. My father nodded. "Pero, gusto ko po siya," dagdag ko. Muling tumango ang papa ko pero, hindi maalis ang kaba ko.

He glanced at me. "Make sure he doesn't hurt you, hm? Kapag sinaktan ka niya, baka mapatay ko siya," seryosong sabi ni papa kaya nanlaki ang mata ko.

"Papa!" I exclaimed. My father chuckled before messing my hair.

"Jokes aside, if he hurts you, I will not stay still. Anak kita kaya sa oras na may manakit sa 'yo, gagawin ko ang lahat maipaghiganti ka lang, 'nak. Prinsesa ka namin ng mama mo. Inalagaan at minahal ka namin kaya ayokong makikita kang sasaktan lang ng lalaki." My heart feels warm and soft as I hear my father talks.

"I love you, papa," sabi ko. My Papa Yuri smiled befire pinching my cheeks.

"I love you too, anak."

The next day, I'm looking forward to talk to Janus. Maaga akong pumasok para hintayin siya. I was mumbling words to say to him while constantly looking up to see if he arrived.

Ano kayang magiging reaksyon niya kapag inamin kong gusto ko rin siya? He'll surely be happy, right?

"What's with the irritating smile?" my eyes looks up and the smile I have vanished as I saw Unice in front of me.

Been Through (SCS #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon