AXIAPabalang kong sinarado ang pinto ng opisina ko. wala ako ibang maramdaman kung hindi galet. galet sa babae ni dad.
dahil sakanya kaya nangyayari ang lahat ng ito saakin.
i still cant believe they choose that girl over me.
dahil sa sobrang frustration tinabig ko ang mga gamit ko sa table. nag silaglagan ang mga ito sa sahig. yung iba nabasag pa. sunod kong kinuha ang picture namin ni dad at malakas itong tinapon sa dingding kaya nag kabasag basag ang frame neto.
"axia what happen to you?"
nagtatakang tanong ni arc saakin. gulong gulo ang reaction nya habang nakatingin sa mga gamit ko na nag kalat sa buong office.
"malayo pa lang ako rinig na rinig ko na ang boses mo. ano bang meron?" tanong nya ulit."what did you expect me to do?" galet na tanong ko sakanya. "they choose that girl over me." tinuro ko pa ang daliri ko sa ere
"okey calm down. im not your enemy. kakampi mo ako axia." sabi nya habang nakataas ang mga kamay sa gilid ng ulo nya.
"pero ano ba kasi nanaman ang ginawa mo?" tanong nya."i fail her in my subject. kaya ngayon nagalet nanaman saakin sila dad."
"fail? how?" tanong nya "diba matalino yun?"
"yun nga ang rason bakit galet sila saakin. they all know na nag eexcel ang babaeng yun sa klase tapos nalaman nila bagsak."
"kasalanan mo naman e. bakit mo kasi pini personal si perez?"
"dahil gusto ko na mawala sya sa landas namin ni daddy. i thought pag bumagsak sya saakin hindi nya ma aattain ang grade nya to maintain her scholarship. and in that mawawalan sya scholarship. pero matalino talaga sya matataas ang ibang subject nya kaya pumasok pa rin sya."
"of course, axia. scholar nga sya diba? natural na matataas talaga ang grade nya. the fact na nakaabot sya sa 3rd year considered na yun na consistent talaga sya. tyaka kahit naman hindi umabot ang average, need nya pa ng tatlong beses na lower average bago sya matanggal. you are a teacher you should know that axia."
napakuyom ako ng mga kamao"im gonna talk to lolo. i need to take over the school presidential early this year. dahil kung si dad pa rin ang mag hahandle neto, walang mangyayari kabet nya yun e, nasa kanya lahat ng favor. "
kinuha ko ang bag ko saka nag madaling lumabas ng opisina.
Pag labas ko ng elevator halos man dilim ang paningin ko ng si perez agad ang bumungad saakin. nakatalikod ito nag lalakad at parang pabalik ata sa department nya.
tumingin tingin ako sa paligid at ng masigurado ko na busy ang mga tao. mabilis akong lumapit sakanya at hinila sya papuntang parking.
mukhang nagulat pa ito dahil sa biglaang pag hila ko sakanya. sinusubukan din nyang hilain pabalik ang kamay nya.
"maam ano ba?" tanong nya saakin after ko syang bitawan ng pabalang.
"you" galet na turo ko sakanya
"this is all your fault, you whore.""pwede po ba tumigil na kayo sa kakatawag saakin ng ganyan? dahil hindi ako katulad ng iniisip mo."
mas lalong uminit ang ulo ko dahil sa pag taas nya ng boses saakin
"sumusobra na ho kayo."
BINABASA MO ANG
REJECT the REJECTION
RomanceProfessorxstudent ✅ Filipino✅ Angst ✅ Complete chapter✅