prologue

17K 264 2
                                    


"ano pa ba ang gusto mong marinig axia? she's not my mistress. ano bang mahirap intindihin dun?"

"come on dad. alam ko kung anong nakita ko last night. you kiss that whore in front of my face" galet na galet na singhal ko kay daddy dito sa opisina nya.
"is she the reason?" tanong ko sakanya.
"is she the reason, why you left mommy? us?"

"dont call her that. may pangalan sya axia." kung kanina kalmado pa sya ngayon naman hindi na nya maitago ang pagkainis sa mukha at boses nya.

sabagay sino ba naman ang matutuwa kung tatawaging whore ang kabet nila diba? lalo kung mahal nila ito.

"just answer my question dad. is she the reason why you left us?" muli kong tanong sakanya. nakakuyom ang mga kamao ko dahil sa sobrang galet ko sakanila ng kabet nya.

that perez, shes really getting into my nerves. mapag panggap. akala mo ang linis linis kung umarte pag nasa skwelahan pero may tinatago naman palang hindi kanais nais.

shes a working student. matagal na syang secretary dito ni dad sa company namin. scholar din sya ng school namin.

matalino naman talaga sya kaya nung una akala ko dahil sa talino kaya sya natanggap as scholar. but now im doubting her, she cant do that without a backer, and the backer is my dad.

"shes not, axia. im telling the truth."
kelan ba sya aamin? simula nung naging secretary nya ang perez na yun, dun na sya nag simulang maging aloaf saamin ni mommy. palagi na silang nag aaway hanggang sa nag hiwalay sila.

and now na alam ko na ang reason mag dedeny pa sya.

unbelievable.

"ano pa bang aasahan ko sayo dad?" naiiyak na usal ko. "itong tatandaan mo dad from now on hindi ako papayag na hindi mag suffer ang babae mo kagaya ng pag suffer namin ni mom, nung iniwan mo kami dahil sakanya."
mag sasalita pa sana sya pero mabilis na akong tumalikod para umalis na.

pag labas ko nakita ko si perez na busy sa ginagawa nya sa laptop. nakasuot ito ng pang office attire.

pagkakita nito saakin agad itong tumayo para bumati ng good morning.

punong puno ng pandidiri ang mga tingin ko sakanya at sure ako na napansin nya yun dahil nag iba ang reaction neto habang nakatingin saakin.

tinignan ko sya mula ulo hanggang paa. nalipat ang tingin ko kay dad na kakalabas lang ng office nya.
for sure na sumunod ito saakin dahil alam nya kung ano ang gagawin ko sa kabet nya.

"disgusting." pagkasabi ko nun. iniwanan ko na sila. napansin ko pa ang pag tinginan ng dalawa bago ako lumabas sa pinto.

i will make her life a living hell.

I will not allow her not to feel the pains that I felt before.

••

REJECT the REJECTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon