MAXINE"perez. bring this to my office" natigil ako sa pag labas dahil sa pag tawag saakin ni maam archeles.
ano nanaman kayang pagpapahirap ang gagawin saakin neto.its been one week na rin simula nung maging secretary nya ako, na buong akala ko ay sa company lang, pero pati pala dito sa office ay gagawin nya akong alipin.
yes. alipin ang turing nya saakin dito. ang sarap nyang sakalin. kutang kuta na sya saakin.
kung hindi ko lang sya teacher. aissshhlumapit ako sakanya para kunin ang mga gamit nya. saka walang sabi sabi na naglakad palabas.
pag dating ko sa office, sinumulan ko ng e check ang mga exam namin. dahil ito rin naman ang ipapagawa nya saakin. napatingin ako sa pinto ng may kumatok.
"open the door and get my coffee" sabi neto saakin.
walang gana na tumayo ako sa pagkakaupo. "tinatamad ka na? kung oo pwede ka ng mag resign. at hindi ka na pwedeng bumalik pa sa company namin. " sabi netoandami dami mong sinasabi.
"sorry po." hingi ko ng paumanhin sakanya.
"freak" tinignan ko ito pero nilakihan nya lng ako ng mga mata.
mabulag ka sana.
binuksan ko na ang pinto. ngumiti ako kay ryan bago ko kinuha ang coffee. pagkakuha ko sinara ko na ang pinto saka nag lakad papunta sa table ni maam.
"why you smiling at him? you fucking cheater."
"ay hindi na po ba pwedeng ngumiti sa ibang tao? tyaka pwede po ba tigilan nyo na po kakatawag saakin ng ganyan. dahil wala po kaming relasyon ng daddy mo" napipikon na sabi ko na sakanya. kapag ganito na ang usapan hindi na ako nananahimik talaga. kung ang iba kaya ko pang palagpasin, ito hindi.
wag ang pagkatao ko.
nagulat ako ng batuhin ako neto ng mga papel. tinignan ko lang kung paano ito kumalat sa sahig.
napakuyom din ako ng kamao."pulutin mo yan."
tinignan ko sya ng walang emosyon bago tumalikod para lumabas na. feeling ko kasi hindi ko na mapipigilan ang emosyon ko. kaya mas mabuti pang lumayo nalang ako para iwas gulo.
"perez.. perez." paulit ulit na tawag nya saakin. hindi ko na sya pinansin at tuluyang sinara ang pinto.
nakasalubong ko yung kaibigan nya na 4rth year. at kung hindi ako nagkakamali sya si arcilla.tinaasan ako neto ng kilay bago ako nilagpasan.
sinundan ko lang ito ng tingin papasok sa opisina ni maam.pumunta ako sa hagdan kung nasaan ang fire exit saka doon naupo. hindi ko na napigilang wag maluha.
sunod sunod ang pag buhos ng mga luha ko.ang sakit sakit.
anong ginawa ko para mangyari saakin ang lahat ng to? maayos naman akong tao.
napahilamos ako sa mukha ko.After ko mag labas ng sama ng loob tumayo na ako.
doon ko lang napansin na naiwan ko pala ang bag ko sa office ni maam.Naglakad ako pabalik sa office ni maam axia.
kumatok muna ako pero wala akong marinig na nag sasalita. wala ring nagbubukas. siguro umuwi na yung dalawa. halos 30 mins din akong nasa fire exit.pinihit ko ang siradora napakunot noo pa ako dahil hindi ito naka lock. dahan dahan kong binuksan ang pinto.
halos lumabas ang puso ko dahil sa scenario na nakita ko sa loob ng office ni maam axia.
nakapatong si arcilla sa table ni maam nakatulod ang isang kamay nya sa table bilang balanse at ang isang kamay nya nakahawak sa batok ni maam. habang si maam hinalikan ang dibdib nya. pigil ang ungol ni arcilla.
BINABASA MO ANG
REJECT the REJECTION
Roman d'amourProfessorxstudent ✅ Filipino✅ Angst ✅ Complete chapter✅