MAXINE
"Do you remember, we were sittin' there by the water?" Enjoy na enjoy na sabay ko sa kanta ni taylor swift. Naandito pa ako sa condo ni maam axia, dahil nilulutuan ko sya ng breakfast.
"You put your arm around me for the first time"
Nagulat ako ng may kamay na yumapos sa bewang ko.
Sinabayan talaga nya yung part ng kanta."You made a rebel of a careless man's careful daughter, You are the best thing that's ever been mine." Napangiti ako dahil sinasabayan nya ang kanta ni taylor swift.
"Feel na feel mo yung last part sa chorus ah?" Asar ko sakanya. Pero ngumiti lang sya. Hinalikan nya ako sa pisngi bago kumalas sa pagkakayakap saakin.
"Syempre. Maganda gising ko." Lumapit sya sa cellphone ko at hininaan ang volume.
"Bakit? Sayo na ba ako?"
tanong ko na sinabayan ko ng mahinang tawa."Well, ngayon hindi pa." Sabi nya
"But soon, yes."
Confident na sabi nya. Napailing na lang ako.
Sinalin ko na ang bacon at itlog sa plato saka ito nilagay sa mesa. Kukuha sana sya ng mga pinggan pero agad ko syang pinigilan."May lagnat ka pa." Sabi ko sakanya at ako na ang kumuha ng pinggan pero agad akong humarap sakanya ng may maalala ako.
"Tyaka hindi mo ininom yung gamot mo kagabe. Paano ka gagaling nyan?""Paano ako makakainom? E iba ang ginawa natin kagabe?" May mapanglarong ngiti sa labi nya. Agad akong namula dahil sa naalala ko.
"Pero okey lang. feeling ko nga mas malakas ako ngayon." Ang landi talaga."Chee." Pagtataray ko sakanya pero tumawa lang sya ng mahinhin. "Kumain ka na nga dito. Gutom lang yan." Pinag hila ko sya ng upuan pero ang maganda kong professor imbis na umupo yumakap lang saakin.
"Pwede ba kitang ligawan?" Tanong nya na ikinatahimik ko. Napansin ko rin ang pananahimik nya.
"K-kumain ka na." Pag iiba ko sa usapan. Tinanggal ko rin ang kamay nya sa bewang ko at inalalayan syang umupo sa upuan na nasa harap ko.
Tahimik na umupo ako sa upuan na nasa harap nya.Walang umiimik saaming dalawa at tanging mga kalansing lang ng pinggan ang maririnig sa buong condo.
After naming kumain, walang pasabi na pumasok si maam sa kwarto. Ako naman niligpit ko na ang mga pinagkainan namin
Inayos ko muna ang lahat sa kusina bago ako sumunod sa kwarto nya. Nadatnan ko syang nakabihis na at nag lalagay ng hikaw, nakamake up na rin sya. After nya yung heels naman ang isinuot nya.
Mukhang papasok na sya sa opisina. Saturday ngayon kaya may whole day na pasok sya. At ako naman mamayang tanghali ang pasok ko.
Oo nag tatrabaho na ulit ako sa company nila and nakay luxx pa rin ako nag wowork.
"Akala ko hindi ka papasok?" Tanong ko sakanya ng tumayo sya at pumunta sa closet nya.
"I need to." Sagot nya habang kinukuha ang mamahalin nyang bag sa closet nya.
"Tyaka pupunta ako sa site ng constraction ngayon."
Sabi nya habang tinitiklop hanggang siko ang white loongsleeve nya. Nakabukas rin ang tatlong botones nya sa may dibdib.
Mukhang tinakpan nya ng concealer yung hickey na binigay ko sakanya kagabe."Yung kay arcilla?" Tanong ko ulit. Tumango sya saakin.
"Hindi ka ba sasabay saakin? Ihahatid na kita if you want. Pero pwede ka naman mag stay dito kung gusto mo rin." Sabi nya.
Umiling ako sakanya.
BINABASA MO ANG
REJECT the REJECTION
RomanceProfessorxstudent ✅ Filipino✅ Angst ✅ Complete chapter✅