20. Sư sinh

32 4 0
                                    

Phương Giám chức vị định ở Ngự Sử Đài từ lục phẩm giám sát ngự sử, Thôi Miêu thành tích cũng còn tính không tồi, nhị giáp đệ mười, vào Thông Chính Tư nhậm từ thất phẩm trải qua.

Phương Giám đi Lại Bộ lãnh mặc cho thư trở về, liền tới báo cùng Cao Vân Cù.

"Ngự Sử Đài? Khá tốt, khá tốt." Cao Vân Cù nghe xong nàng hồi báo, nghĩ sơ một chút nói, "Ngươi đi theo ta lâu như vậy, đối Ngự Sử Đài hẳn là quen thuộc. Ở Ngự Sử Đài ngao mấy năm tư lịch, lại mưu mặc cho ngoại phóng, trở về liền có thể nhập lục bộ."

Nghỉ tắm gội ngày, Cao Vân Cù nhàn rỗi, gọi Phương Giám tới chơi cờ, liền ngày xuân ấm dương, bãi ở thư phòng ngoại đình viện.

Cao Vân Cù biên hướng bàn cờ thượng lạc tử biên nói: "Ngự sử hẳn là trong triều nhất người chính trực, bọn họ trung với gia quốc trung với luật pháp trung với chính nghĩa, bởi vậy bọn họ nhìn như cứng nhắc, lại là nhất có thể bảo vệ cho điểm mấu chốt. Bệ hạ tùy hứng làm bậy, ngự sử nhưng gián chi, chấp tể nhất ý cô hành, ngự sử nhưng buộc tội chi, thiên hạ bất bình sự, ngự sử đều có thể sát chi."

Phương Giám nghe được nghiêm túc, nhưng vẫn có nghi hoặc: "Nhưng như tư gián, điện tiền ngự sử bất quá thanh bào tiểu quan, vị ti ngôn nhẹ, lại có thể làm được cái gì đâu?"

"Chớ có lấy phẩm cấp định cao thấp. Này triều đình mỗi người đều chỉ nên làm tự thân chức thuộc việc, mà chỉ có chính sự đường chấp tể cùng Ngự Sử Đài mọi người cần đến chú ý chức thuộc ở ngoài sự -- thiên hạ sở hữu sự đều hối nhập chính sự đường từ chấp tể quyết định, mà thiên hạ sở hữu sự cũng đều ở ngự sử giám sát trong phạm vi. Không bằng nói nguyên nhân chính là quyền trọng mới muốn vị ti." Cao Vân Cù như vậy nói, cảm giác tựa hồ cái này lời nói đã từng cũng cùng ai nói qua, nàng nghĩ nghĩ, nhớ tới Chu Hối. Chu Hối năm kia liền mưu cái thiếu, ngoại phóng đi địa phương làm thông phán đi. Cũng không biết hiện nay quá đến thế nào.

Phương Giám thấy nàng tựa hồ suy nghĩ cái gì, liền chờ đến nàng hoàn hồn, mới tiếp tục hỏi: "Ngài tựa hồ thực nhìn trúng ngôn quan?"

"Ta thời trẻ cũng làm qua giám sát ngự sử, phục khuyết trở về lại là ở Ngự Sử Đài, ta cùng ngôn quan có duyên đâu." Cao Vân Cù nghĩ đến chính mình tuổi trẻ thời điểm, cười cười tiếp tục lạc tử, "Cũng nguyên nhân chính là ta đã làm, ta mới có thể biết ngôn quan khoa nói quan trọng. Bệ hạ hy vọng ngôn quan như nàng ý, Thái Lữ đám người hy vọng đường cho dân nói giảng bọn họ tưởng giảng sự, mua danh chuộc tiếng như Hàn Trọng Tư trông cậy vào gián ngôn tới bác danh, nhưng này đó đều không phải Ngự Sử Đài nên trở thành bộ dáng."

"Như vậy nên là cái dạng gì?"

"Không nịnh nọt không sợ quyền không tham danh không thỏa hiệp, lo liệu chính khí công tâm, cúi đầu và ngẩng đầu không thẹn. Như thế liền có thể."

"Ta đây nên như thế nào làm đâu?"

"Ha ha, ngươi xem qua ta cấp Ngự Sử Đài các cấp quan lại định ra chức tư quyển sách bãi, chỉ cần khác làm hết phận sự, mọi việc toàn theo nếp điều mà đi, y công lý mà đi.

[BH/QT] Đăng Cao - Phá Phá PháNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ