32. Hội thẩm

23 2 0
                                    

Phương Giám mấy người nóng lòng về nhà, một đường không ngừng đẩy nhanh tốc độ, cuối cùng là trở về kinh thành. Trước hướng nha thự giao hàng công sự, liên can người chờ đều tìm địa phương thích đáng an trí trông giữ, phương được cái đoản giả về nhà nghỉ ngơi. Phương Giám hướng Ngự Sử Đài cùng chư vị quan chức hội báo quá trình, được vài câu cố gắng, cũng bị sớm mà phóng ra. Thời gian này còn không đến tán nha thời điểm, Phương Giám chậm rãi hướng gia đi, dọc theo đường đi liền nghe thấy kinh thành bá tánh đều ở nghị luận Trác Quan Di án.

Đi ngang qua một nhà quán trà khi, nghe thấy bên trong người kể chuyện đang ở giảng Trác gia sự, Phương Giám liền dừng lại nghe nghe, kia người kể chuyện tài ăn nói cực hảo, một hơi từ Trác gia thời trẻ một nhà hoà thuận vui vẻ giảng đến Trác Quan Di cáo ngự trạng, cùng nhau tam lạc, lên xuống phập phồng, đem kia nhẫn nhục phụ trọng bất khuất nữ lang miêu tả đến rất sống động, Diệp Trạch chi ác cũng vô cùng nhuần nhuyễn.

Lại xem nghe thư bá tánh, hoặc là bi từ giữa tới hoặc là lòng đầy căm phẫn, cũng có ít ỏi mấy cái còn tại nói cha con đánh lộn, Trác Quan Di bất hiếu linh tinh, lại bị phẫn nộ bá tánh mắng đến che mặt mà đi. Phương Giám liền biết dẫn đường dân ý một chuyện liền thành, cũng không biết có phải hay không Thôi Miêu làm thành.

Tam tư hội thẩm ngày định ở 3 ngày sau, Phương Giám tam người đem chứng cứ bàn lại bàn, lại phân công nhau hướng từng người chủ quan cùng có kinh nghiệm đồng liêu chỗ thỉnh giáo, trong lòng đại khái có chương trình. Phương Giám cố ý lại hướng Cao Vân Cù chỗ đi rồi một chuyến, kêu Cao Vân Cù cũng giúp đỡ nhìn nhìn lên.

3 ngày sau, kiện tụng chính thức khai thẩm, chủ thẩm quan là tam pháp tư tam vị chủ quan, dựa vào tuổi tác cùng tư lịch, kêu ngự sử đại phu Trâu Thúc Ngạn ngồi thủ vị. Đường hạ là khổ chủ Trác Quan Di, Phương Giám tam nhân vi này đề cáo, bên kia là này phụ Diệp Trạch, cũng có một vị tụng sư trợ tụng. Bởi vì Trác Quan Di gõ vang Đăng Văn Cổ dẫn tới miệng tiếng sôi nổi, này án cũng cho phép bá tánh bên ngoài bàng thính.

Phương Giám tam người làm đề cáo trước hết lên tiếng, từ Trì Phỉ làm đại biểu, đi trước giải nghĩa vụ án, Trì Phỉ đơn giản miêu tả tiền căn hậu quả, cũng đưa ra Diệp Trạch có tam tội lớn trách, một là xâm chiếm Trác gia gia sản, nhị là ngược đãi ấu nữ, tam là ý đồ cấp Trác gia hậu nhân sửa họ, đoạn người hương khói, Trác Quan Di tuy là lấy tử cáo phụ, nhưng hệ xuất phát từ bất đắc dĩ, Diệp Trạch vi phụ không từ trước đây, Trác Quan Di vì mẫu vì mình vì muội giải oan, nhưng xưng nghĩa cử.

Lời vừa nói ra, đường ngoại bá tánh toàn ồ lên, trước đây hương dã nghị luận rốt cuộc là các có lý do thoái thác, hiện giờ tam pháp tư quan viên điều tra xong, vẫn là nói như thế từ, cơ hồ liền đã chứng thực Diệp Trạch chi ác.

“Xâm chiếm gia sản không tính còn muốn đoạn người hương khói, cũng không biết là bao lớn thù?”

“Xem kia Diệp Trạch xuyên cẩm y hoa phục, lại là ăn Trác gia tuyệt hậu, phi.”

Thấy tình thế không đúng, Diệp Trạch tụng sư vội mở miệng đánh gãy: “Vị đại nhân này bất công chút đi.”

“Bản quan nãi Hình Bộ chủ sự Trì Phỉ, ngươi là người phương nào?” Trì Phỉ híp híp mắt, cằm khẽ nâng, lạnh lùng trả lời.

[BH/QT] Đăng Cao - Phá Phá PháNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ