49. Công Bộ

21 2 0
                                    

Đình đẩy tranh luận lại giằng co một đoạn thời gian, cuối cùng định ra Cao Vân Cù chuyển nhậm Công Bộ thị lang, vẫn là chính tam phẩm. Công Bộ là lục bộ bên trong quyền thế yếu nhất một cái nha môn, chủ quản thiên hạ công trình. Thượng thư Trình Tễ xuất thân thế gia dòng bên, là cái say mê xây dựng người, không nhiều lắm lời nói, cũng không yêu tham dự triều chính. Công Bộ tuy thanh danh không hiện, lại công việc bề bộn, Trình Tễ tự cũng không muốn kêu Cao Vân Cù tới làm cái gì sửa chế, nàng là vùi đầu làm việc người, nhất chán ghét trong triều đình ngươi tới ta đi kia bộ.

Chủ quan không mừng, cấp dưới sinh ra sợ hãi, Cao Vân Cù cũng không giận cũng không vội, chỉ mỗi ngày đúng hạn điểm mão, ở trong nha môn xem chút công văn nhớ đương, gặp gỡ xem không hiểu bản vẽ liền tìm người đi hỏi, thượng đến thượng thư Trình Tễ, hạ đến thợ thủ công tạp dịch, nàng đều đối xử bình đẳng hỏi, được hồi phục liền cũng chân thành mà tạ. Ngày lâu rồi gọi được Trình Tễ có chút khó an, tự giác đối Cao Vân Cù có chút bất công, thái độ liền cũng hảo lên, một ít nàng chính mình cũng không am hiểu giao lưu việc liền đều ném cho Cao Vân Cù, chậm rãi đảo cũng kêu Cao Vân Cù tìm kiếm tới rồi cùng Trình Tễ giao tiếp biện pháp.

“Lí Sương, ngày mai ta cùng Hộ Bộ nói nói chuyện doanh châu tu cừ một chuyện, ngươi cùng ta cùng đi.” Trình Tễ ôm mấy cuốn công văn vào Cao Vân Cù giá trị phòng.

“Doanh châu tu cừ?” Cao Vân Cù khẽ nhíu mày, nàng vừa tới Công Bộ, rất nhiều chuyện còn không có thượng thủ.

“Nga, ngươi còn không biết. Doanh châu mậu cừ, chính là thuỷ lợi đại gia Trịnh Bạch tu cái kia.”

“Ta biết, nhưng kia không phải đã hoang phế hồi lâu sao? Rốt cuộc đã du mấy trăm năm.” Cao Vân Cù có chút mờ mịt.

Trình Tễ hừ một tiếng: “Nếu vẫn là tốt, lại có cái gì hảo tu đâu? Việc này chúng ta cân nhắc hồi lâu.”

Trình Tễ buông công văn, ngồi vào ghế khách thượng, lập tức mở ra ấm trà nhìn nhìn, rất có trường đàm chi thế. Cao Vân Cù liền ở bên người nàng ngồi, chấp khởi ấm trà vì nàng đổ nước.

“Ngươi nên nghe nói qua, Trịnh Bạch năm đó tu mậu cừ, thành ốc dã ngàn dặm, sử doanh châu lại vô năm mất mùa. Nhưng mà khi dời sự di, doanh châu thổ chất mềm xốp, mấy trăm năm sau hôm nay mậu cừ nhiều chỗ đã bị hồng thủy hướng hủy, sớm đã mất tưới thông tàu thuyền khả năng.”

“Vì sao phải vào lúc này trùng tu đâu?”

“Thật cũng không phải lâm thời nảy lòng tham,” Trình Tễ thở dài, “Doanh châu là Ung Châu bụng bối. Ung Châu là Tây Bắc tuyến đầu, vĩnh sơ đế tuy đánh lùi Tây Nhung, nhưng này đó Man tộc liền như cỏ dại, một khi thả lỏng liền lại có tro tàn lại cháy chi thế. Mấy năm nay, Tây Bắc phòng ngự áp lực tiệm đại, đối quân lương lương thảo nhu cầu liền càng lớn. Lão từ Giang Nam điều lương tổng không phải chuyện này. Phạm Tương mấy năm nay vẫn luôn ý đồ ở ung doanh nhị châu cổ vũ nông cày, gia tăng đồn điền, hy vọng có thể gần đây cung thượng Tây Bắc lương hướng.

“Nhưng này nhị châu thổ địa không coi là phì nhiêu, lại có thể cung ra nhiều ít lương thực đây? Thẳng đến ta từ giá các bên trong nhảy ra mậu cừ đồ sách cùng ký lục, ta liền nghĩ, nếu là có thể trùng tu mậu cừ, tái hiện doanh châu ốc dã ngàn dặm, hay không là có thể giải quyết việc này đâu?”

[BH/QT] Đăng Cao - Phá Phá PháNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ