75. Nước chảy

27 2 0
                                    

Cao Vân Cù đối Sở Châu gợn sóng đều không phải là hoàn toàn không biết gì cả, nhưng tóm lại là không có bắt được nhược điểm, liền vẫn là có khuynh hướng từ từ mưu tính, đối Sở Châu trên dưới thái độ đều còn tính hòa hoãn. Nhưng Chu Hối tới chơi quấy rầy nàng ban đầu ý tưởng.

Chu Hối tới chơi là ở một buổi tối, không có trước tiên đưa lên bái thiếp, này vốn là không quá tầm thường. Cao Vân Cù kinh ngạc dưới, vội làm Cao Viên thỉnh nàng tiến vào.

“Tỉnh Ngôn như thế nào tới?” Cao Vân Cù đứng lên đón chào.

“Gặp qua đại nhân, không thỉnh tự đến, còn thỉnh đại nhân không lấy làm phiền lòng.” Chu Hối chắp tay hành lễ.

“Tự nhiên sẽ không, ta vốn là tưởng tìm Tỉnh Ngôn nói chuyện.” Cao Vân Cù thấy nàng trên mặt lo âu vội vàng, liền hỏi, “Đây là làm sao vậy?”

Chu Hối thở dài: “Hạ quan đây là gặp được khó xử, đặc tới tìm đại nhân thảo cái chủ ý.”

Cao Vân Cù thỉnh nàng ngồi, ý bảo cao viên thượng trà.

“Đại nhân, hạ quan năm ngoái đầu năm đến nhận chức Sở Châu, nói ra thật xấu hổ, hạ quan không thiện giao tế, cùng Sở Châu đồng liêu lui tới không nhiều lắm, rất nhiều sự tình cũng không rõ ràng, nhưng năm trước mùa thu thu thuế hạ quan vẫn là tham dự, lúc ấy liền giác không đúng, Sở Châu chinh thuế cùng đưa hướng trong kinh thuế xuất nhập có chút đại…… Hạ quan đi xuống đầu đi xem qua, dân oán cũng là không nhỏ…… Hạ quan lúc ấy liền giác hoang mang, triều đình hàng năm cấp Sở Châu giảm thuế, vì sao phía dưới vẫn là như vậy? Bởi vậy hạ quan tự năm trước vào đông đến nay vẫn luôn ở cân nhắc việc này, nhưng nơi chốn chịu trở, thái thú cấp hạ quan phái không ít chuyện vụ, hạ quan cũng không tiện rời đi Sở Châu, ta liền nghĩ từ giá các vào tay, hạch nghiệm con số, xem có thể hay không nhìn ra cái gì.” Chu Hối từ đầu nói đi, Cao Vân Cù nghe xong nàng ở Sở Châu tao ngộ liền minh bạch là nàng quá mức chính trực, gặp Sở Châu quan trường xa lánh, trên dưới toàn không muốn kêu nàng quá mức thâm nhập.

Chu Hối uống ngụm nước trà nói tiếp: “Nhưng càng nhìn này con số càng là không khớp, thuế ruộng, thuế thân, muối thiết thu lợi tựa hồ đều có chút vấn đề. Đơn nói nhân khẩu, Sở Châu hộ mấy người đinh con số đều là từng năm tăng trưởng, nhưng cung điều động dân phu lại là từng năm giảm bớt, dẫn ra ngoài dân cư tuy cũng ở tăng trưởng, nhưng tựa hồ cũng không có nhiều như vậy, kia trung gian chỗ hổng đi nơi nào đâu? Hạ quan là càng tính càng sợ hoảng, may mắn tới khâm sai là ngài, ta cũng chỉ có thể tin tưởng ngài.”

Sở Châu xem như cái lưu đày mà, tới rồi Sở Châu quan viên toàn cảm thấy chính mình tương lai vô vọng, nhất đau khổ thời điểm kêu hào tộc sấn hư mà nhập, số tiền lớn tương hối lại hứa lấy lãi nặng, dễ dàng mà liền kêu Sở Châu quan trường vì bọn họ sở dụng. Chỉ có một Chu Hối gian ngoan không hóa, cuối cùng vẫn là thái thú Đậu Tề suy nghĩ cái biện pháp, phân đại lượng công văn công tác cho nàng, đem nàng vướng ở châu phủ bên trong, kêu nàng không rảnh ở bên ngoài chạy loạn, tự nhiên cũng sẽ không kêu nàng phát hiện cái gì. Ai biết Chu Hối cực am hiểu số tính phương pháp, ly kinh phía trước lại nhậm quá nhiều năm Hộ Bộ cấp sự trung, đối thuế má con số cực kỳ mẫn cảm, thế nhưng thật kêu nàng từ mênh mông bể sở giá các sổ sách trung tính ra một ít vấn đề.

[BH/QT] Đăng Cao - Phá Phá PháNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ