(NOT EDITED)
"Lalim ng buntong hininga, ah. Anong problema?"
Tinapik ako ni Emily sa kaliwa kong braso. Nakahalumbaba ako sa tabi ng bintana dito sa Cafe House. I was thinking about Xavier.
Bumuntong-hininga akong muli.
"Huy! Kanina pa yan ah," hinila nito ang kaharap kong upuan at saka umupo dito "Problema mo, Paeng?"
"Iniisip ko lang kung saan ko iiwan si Xavier kapag pupunta na kami sa Paris ni Miss Salvacion. Hindi ko kase pwedeng iwan si Xavier kay Rayanne dahil busy sya sa kasong hinahawakan nya kamakailan."
Though, nag-insist naman si Ryanne na iwan muna namin sa isang pet hotel si Xavier while I'm gone, hindi ako kumbinsido na maaalagaan ito ng maayos. Kelan lang ay may nabalitaan ako na namatay na isang husky nang iwan ito ng amo nya sa isang pet hotel. Just by thinking about it makes my heart churn.
I can't risk Xavier's safety and I'm feeling so anxious now.
*Beep*
I checked on my phone dahil biglang nag vibrate ito.
1 New Message
From: Hot Mami
Proceed to my office after your class this afternoon.
Rereplyan ko na sana ito nang tawagin naman ako ni Boss Aldis, pinapapunta rin ako sa opisina nya. Anong meron?
"Sunnie, hey. How are you?" tinuro nya ang upuan katapat ng kanyang lamesa. Kaya umupo ako roon.
"Okay naman Boss. Ikaw ba?"
"I've heard what happened to you from the restobar." I can see concern from his eyes.
"Buhay pa naman ako Boss," ngumiti ako sa kanya.
"I suppose I shouldn't worry too much because I know Cornelia is looking after you." Kumunot ang noo ko sa narinig.
Pa'no nya nalaman? But anyway, tama sya. Sobrang caring ni Ma'am pagdating sa pag-aalaga sakin. Hihi shemay kinikilig ako. She's keeping a close eye on my medications and when to change the bandage. Halos okay na rin ang mga sugat ko. Some of them are no longer visible.
Ilang araw na rin ang lumipas matapos ang tour namin sa The Grand. And so far, wala pa akong narereceive na anomang contact mula kay Benjie. Sobrang busy nga siguro ng isang 'yon.
"Bakit nyo po ako pinatawag?"
"Ayaw ko sanang kulitin ka. However, my trip has already been confirmed. I had to go overseas to resolve some issues with our business. Do you still recall the last time I asked this particular favor?"
"Aaah..." sinubukan kong isipin pero nagloloading pa utak ko. "Ah! Opo boss. 'Yung sabi mo na may pupuntahang event sa Cebu ba yon?"
"Yes! That's right. So, have you decided?"
"Kelan nga po ulit yun?"
"It was moved. So it's now two weeks from now."
Hmm... kung ganon ay hindi naman sasabay sa competition sa Paris yon.
"Sige, boss."
"Really?!" hindi sya makapaniwala.
"Opo, gusto mo bang magbago ang isip ko, boss?"
"No, no, no, of course not," napa yes pa ito ng pabulong.
"Ano bang gagawin doon boss?"
YOU ARE READING
Burn For Me
General FictionAfter suffering a tragic memory loss, Sunnie Rae, also known as Paeng, lived a simple and happy life among the aged in an institution for the elderly. Following her dream to become a successful Master Chef was never a piece of cake. Her godly tongue...