I sat dumbfounded in my bed. I roam my gaze trying to recognize the mattress and the setting. Napatakip ako sa mga mata ko nang bigla na lang tumama ang sinag ng araw na mula sa bintana. I can also hear the birds simultaneously chirping outside.
Napatingin ako sa ispasyo ng higaan. Wala na doon si Yvan. Napasambunot ako sa buhok ko.
I have the urge to tell him how ungrateful I am for losing our child last night, pero sa palagay ko naman ay alam na niya iyon. After making love, he made up his mind to have a baby with me. I have the urge to tell him that he already had once, pero hindi pa 'yon ang tamang panahon. It's complicated to tell him about his son I met.
I hugged myself when the door suddenly opened. Tinapunan ko ng tingin ang lalaking walang emosyon habang nakatingin sa akin. He walked straight to my bed and sat on the edge.
It was nice to see Apollo back in his state. Kahit papaano ay unti-unti na ng nakakabawi ang katawan niya mula sa pagkakulong sa dungeon.
"Good morning my queen. Did he do something to you last night?" Panimula niya. He looks at my hands. Mabilis kong tinago ang hulma ng ngipin ko dahil sa nangyari kagabi.
"I'm fine." Inayos ko ang damit ko. I was fully dress, hindi ko alam na dinamitan ako ni Yvan bago siya umalis. Napangiti ako dahil doon.
Inayos ko ng buhok ko. I reach my gaze at the window. Tanging mga naglalakihang puno lang ang nakikita ko mula rito. The Ashvel town has gone forever and I'm afraid It'll happened in my kingdom too.
"Ano'ng ulat?" I have assigned Apollo to spy with the two Queens in the palace. I have to be careful with those two. Hindi sila madaling kalaban, lalo na at asawa rin sila ni Yvan.
"They went to the portal last night."
"And my father?"
"Hinahanap ko pa rin kung saan siya kinulong."
I have told Apollo about what I saw that day. Maging kasi siya ay hindi niya alam kung nasaan ito nakakulong.
"One thing, My queen. There is a party tonight," he announced.
"Dito sa palasyo?" Napatingin ako sa kaniya. Wala naman kasi sinabi sa akin si Yvan tungkol sa party.
"Yes, everyone is invited including the council."
I fall into a silence. Naalala kong mas malapit ang council kay Kimberly. Nag-aalala tuloy ako na baka may gagawin na naman silang hindi maganda.
"Bakit kailangan pa nilang mag-set ng party? Para saan naman daw iyan?"
"Its a three days event and tonight is the start of the party." Masaya niyang balita sa akin.
"And base from the news spreading from the palace. May gaganapin na pagpipili ang Hari."
Napatingin ako sa kaniya. "Pagpipili?"
Hindi ko alam at bigla na lang akong kinutuban. Pipili ba siya sa tatlong reyna niya kung sino ang bubuntisin niya upang ipasa ang kaniyang lahi? I heard that rumor yesterday. Kailangan niyang ipasa ang kaniyang lahi sa lalong madaling panahon. If he failed to do that, the council have the right oust Yvan from his throne.
Dapat na ba akong mabahala?
"How 'bout Yvan? Nagpunta ba siya sa silid ng dalawang reyna?" Mabilis kong tanong sa kaniya. Umiling naman siya bilang tugon.
"Kahit kailan ay hindi siya bumisita sa silid ng dalawang Reyna simula ng ikasal kayo," aniya.
"Make sure you'll take care of your body this time, My Queen." I can sense that he's worried about me. Alam kong hindi maganda ang nakaraan ko kung pagbubuntis na ang pag-uusapan. But I'll make sure, no one can hurt my child again.
BINABASA MO ANG
6969 Corporation
VampireR|18 No one knows what will happen if you sign an agreement with this company. Many girls entered the small street where the said corporations were nowhere to found. 6969 corporation is a private agency where only special women can be part of the co...