Chapter 37

21 1 0
                                    

"Precious!?" Hamna ejaculated in shock when he saw me.

"What are you doing here?" He said in a pinched voice.

Inalalayan niya akong makapasok sa kaniyang silid.

"Pasok ka."

Nilibot ko ang tingin ko. Books are scattered on the floor. I didn't know he was into books. Niligpit niya ang mga nagkalat na libro sa upuan. Inalok niya ako na maupo.

"Pasensya na. I was reading."

"I see." Pinulot ko ang isang libro.

"Dragons." That's interesting. Halos lahat ng mga libro rito ay tungkol sa mga dragon.

"Will, I was—you know. It's fun to read those flying and fire coming out of dragons." Paliwanag niya.

"That's cool." Binalik ko ang libro saka umupo sa binigay niyang upuan.

"Kumusta ka na pala? Pasensya na sa pagkukuloang ko." Tukoy niya sa nangyari kahapon. I feel he is having a hard time accepting that it wasn't his fault.

I was indeed poisoned yesterday, but that's not the reason why I acted like that yesterday. My baby is hungry and because of that he was able to wake up the inks in my body.

"It wasn't your fault." I crossed my legs. "Narinig mo naman siguro na isa akong sinumpa, 'di ba?"

Marahan siyang tumango. Still not convinced."I heard it clear."

"I have a favor for you," diretso kong sabi rito.

"A-ano 'yon?"

"You have to kill Yvan." Maikli kong paliwanag sa kaniya.

"Ba-bakit?" Bakas sa kaniyang mukha ang labis na pagtataka.

"Mahabang kwento. But promise me you will kill him when the war begins."

Kanina kasi, may nakita akong hindi magandang pamahiin. He'll put his wrath in his palm. Kaya niyang burahin ang buong Ashvel, at maging ang mortal sa ibabaw.

"H-hindi ko ata magagawa 'yon. How can I kill someone stronger than me? Yvan is strong, even without his position, he can still kill in an instant. Isa siyang halimaw." Paliwanag niya. "He's a curse, you know that, right?"

Tumango ako. "But even though he was cursed, he still has a weakness."

"How is that possible?" He was hesitant.

"I'll show you."

Mabilis kaming nagtungo sa kampo kung nasaan ang blacksmith. Agad kaming sinalubong nina Apollo at ni Vincent nang natanggap nila ang aking mensahe sa pamamagitan ni Apollo.

Wala na kaming natitirang panahon. Sa oras na magsimula ang patimpalak ay ang simula ng digmaan. Hindi ko pinag-alam ni Yvan ang lakad na 'to at ayaw kong matuklasan ng sino man ang tungkol sa katapusan.

We head into the forest, when I feel something is watching us. Kanina pa nila kami pinagmamasdan at naghihintay ng pagkakataon.

Tiningnan ko si Hamna. Mukhang naramdaman niya rin iyon kaya mabilis siyang nagpalit nang anyo. A parademon suddenly came out of the bush.

"Naloko na. Natunogan tayo ng mga demonyong 'yon!" Hinawakan niya ang kamay ko at mabilis na tumakbo.

Mabilis siyang naging anyong lycan. Napakalakas ng mga demonyo na 'to.

6969 CorporationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon