Chapter 3

425 9 0
                                    

Napasilip ako sa mansion ng nasa harapan na namin ang sasakyan namin karwahe. The cold wind embraces my consciousness. Napayakap ako sa sarili ko. Kahit na nakasuot na ako ng makapal na jacket ay ramdam ko pa rin ang malamig na hangin na nanunot sa balat ko.

Naunang pumasok si nanay Rona sa loob samantalang ako ay nasa labas pa rin habang nakatanaw sa mansion. Napabuga ako. Hindi ko sinasadyang maabot ng mata ko ang pangatlong palapag.

Agad na pumalo ang kaba sa aking dibdib at napalunok nang makita ko ang bulto ng lalake mula roon. The ambience seems change as frightened enveloped.

Kumabog ng malakas ang dibdib ko, bigla ko na lang naramdaman ang mga titig nito sa akin. Napahawak ako ng mahigpit sa damit ko habang hindi pa rin pinuputol ang mga tingin sa bulto niya.

Naalala ko na naman 'yong gabi na 'yon. Ang mukha ng demunyu na kamuntik nang tumapos sa buhay ko. Naikuyom ko ang kamao ko. I won't let that happen again. He already tasted my body, and I don't have any plan to make it twice.

He abused my body. He fucked me like a pig, and he almost killed me in an instant. Does he think I can still follow the rules they enforce in this mansion?

Pasensiya na lang siya at hindi ako tulad ng iba na hahayaan ang nangyari.

Tumingala ako sa kalangitan upang pigilan ang luha na nagbabadya na bumaba.

"Hija, ayos ka lang ba?" Pukaw ni nanay Rona. Ibinaling ko ang tingin ko sa matandang kasama ko.

"Ah, oo naman po," sabi ko rito bago tumulak sa loob.

Buong byahe ay tahimik lang ako. Lutang pa rin ang isip ko kung paano nga ba ako makakatakas sa lugar na ito? Kung paano ako kakatakas sa lalakeng iyon. I know he'll haunt me. I know I signed a contract. Fuck that contract! I want to live!

Kung alam ko lang na ganito pala ang intensyon ng Corporation na pinadala ako rito, ay hindi na lang sana ako pumirma!

I need to find the way out of here. I must save myself. I'm too young to die. Marami pa akong gustong marating sa buhay, at ang mamatay sa hindi kong bayan ay wala sa plano ko. Pero ang problema hindi ko naman kabisado ang lugar na ito. Hindi ko alam kung saan ang labasan at lagusan ng bayan na ito. Hindi ko na rin maalala ang dinadaanan namin noong pumunta kami rito ni Ms Joanna.

Napabuga ako. Hinawakan ni nanay Rona ang kamay ko. "Okay ka lang ba anak?" tanong niya.

Tinapunan ko siya ng tingin bago tumango. Ilang minuto pa ay naaabot na namin ang bayan. Agad na sumalubong sa amin ang mga ilaw na sumasayaw galing sa mga bumbilya na nakasabit sa mga puno.

Bawat kanto ay may nakasabit na paso na may nakatirik pang maliit na banner na may nakasulat na 'happy birthday alpha!' At symepre ang pumupuna sa magandang bayan na ito ang mga batang nagtatawanan, mga dalagang abala sapagpili ng bulaklak, mga palaro at mga street foods. Bawat espasyo ng daan ay may nakatayong mga tent o hindi naman kaya ay kainan.

"Gusto mo bang kumain na mona?" Napabaling ako kay nanay Rona.

"Sige po," pagsang-ayon ko. Medyo natatakam din kase ako sa amoy ng mga pagkain dito.

Agad kaming nagpunta sa ihawan. Nanubig agad ang bagang ko nang makita ang mga gumagalaw na squid na sariwa nilang iniihaw at pinahiran ng pulang sauce. Om-order kami ni nanay Rona ng tig-iisang special roasted squid.

Sunod na pinuntahan namin ay ang pinakasikat nilang sweetshop rito. Lahat nilang dine-display ay puro nakakabusog ng mata. Pinapili ako ni nanay Rona ng gusto ko. Kakaiba ang sarap ng pagkain nila rito.

Nang tikman ko ang in-order naming mini-elephant cheese ay hindi agad ako nakapag-react. It's look like a marshmallow na hugis elepante, but if you're going to taste it, it tastes like cheese that melted inside your mouth. Wala akong masabi. Napaka sarap!

6969 CorporationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon