18

755 18 0
                                    

Chapter 18
3rd Person's POV
Nailayo ni Jasper si Lucinda at tiningnan ito sa mata.

"What are you saying? Kahit ba kaninong lalaki ini-offer mo ang katawan mo? Lucinda," ani ni Jasper. He look pissed pagkatapos marinig ang sinabi ni Lucinda. Dapat matuwa siya dahil ito na nga ang nag-offer.

"Paano kung oo? Ayaw mo na ba sa akin? Mas gusto mo na sina Ceres kasi sila—"

Napatigil si Lucinda noong halikan siya ni Jasper sa noo. Nagalit si Lucinda at sinabing hindi siya matanda para halikan sa noo. Bakit Ceres pumayag siya halikan sa labi.

"You misunderstand something. That's sign of respect and i respect you. I'm little upset now dahil hindi mo iyon magawa sa sarili mo," ani ni Jasper. Napatigil si Lucinda.

"Like you said i'm your boyfriend now. I don't mind kung hindi ako ang first mo. Hindi sa akin bigdeal lahat kung sino ang naging ex mo or mga flings mo pero promise me— wala ka ng ibang papahawak sa katawan mo bukod sa iyo at sa akin naiintindihan mo?" ani ni Jasper. Jasper feels some stings from his heart. Naiinis siya na nakikita ang ganitong side ni Lucinda at nagiging malinaw sa kaniya paunti-unti bakit ganito ang pinakikita ni Lucinda sa kaniya.

Hindi niya kailangan magmadali marami pa siyang time para kilalanin ang babae.

Nilapit niya ang mukha kay Lucinda at magaan ito hinalikan sa gilid ng labi.

"Gu-Gusto ko ng kiss katulad 'noong kay Ceres," ani ni Lucinda na bahagyang namumula habang nasa ilalim ng labi ang daliri niya at nakatingin kay Jasper.

Ngumisi si Jasper at sinabing hahalikan niya si Lucinda sa labi kung magi-start na din ito ayusin ang sarili niya.

"No flings and no boys. May iisa ka na lang na boyfriend at ako iyon diba?" ani ni Jasper. Umismid si Lucinda at sinabing demanding si Jasper at boring.

Nag-cross arm ang babae. Ngumiti si Jasper at sinabing mag-shower na si Lucinda kung hindi na ito lasing.

"No! Nahihilo pa ako hindi ko kaya tumayo," ani ni Lucinda at humiga ulit.

Natawa na lang si Jasper dahil nag-act na bata si Lucinda at nagmamaktol. Walang reklamo si Jasper na nilinisan ang apat ngunit nandoon iyong sobrang pagpipigil niya.

Bukas ang aircon ngunit pinagpapawisan siya sa pagbihis lamang sa apat na babae at pagpapalit ng damit.

Nakatulog na din naman si Lucinda. Umupo si Jasper sa gilid ng kama at ibinaba iyong basin na ginamit niya para linisan si Ceres.

Naalala niya dati before dumating sina Ceres wala siyang ibang gusto gawin sa buhay kung hindi mag-painting at walang  motivation na gumawa ng kahit ano.

Bigla niya tuloy naalala iyong mga sinabi sa kaniya ni Fider at ng mga kapatid. Nilingon ni Jasper sina Ceres na natutulog.

Natulog si Jasper sa sarili niyang room at kinabukasan tanghali na siya nagising. Napatigil si Jasper noong pagbaba niya ay nalaman niya na umalis na sina Ceres.

"Bakit hindi niyo ako ginising?" tanong ni Jasper at nagkakamot sa ulo. Hindi siya nakapag-paalam. Natawa si Destiny at sinabing ayaw na nina Ceres ipagising ka.

"Balita nga namin inalagaan mo sila kagabi," ani Phoebe. Napatigil si Jasper at namula. Sinabing huwag na bigyan iyon ng meaning.

"Wala akong ginawa sa kanila!" ani ni Jasper at nagpa-panic matapos siya tingnan nina Paris. Tumawa sina Phinea at sinabing wala silang sinabi.

"Baby boy huwag mo masamain ang sasabihin ni mommy ngunit ayos ka lang ba? Hindi mo naman sila ginagamit para i-justify na lalaki ka diba?" tanong ni Paige. Napatigil si Jasper.

"Mom, hindi ganoon katalino si Jasper para isipin iyon," ani ni Desiree. Sinaway siya ni Dahlia. Napa-pokerface si Desiree.

"Naalala ko 'nong bata ka nanliligaw ng maraming babae dahil gusto mo magka-girlfriend," ani ni Paris. Tumingin sina Phinea.

"Hmm, I'm matured enough mom para malaman ko kung anong mali at tama. Hindi naman ako papasok sa relationship o makikipag-get along kina Ceres para sa ganoong kababaw na reason. May mga kapatid akong babae at may mommy ko din babae— kung may gusto 'man ako patunayan hindi iyong sexual perception ko."

Nakaupo si Jasper sa upuan sa harap ng table at nilark ang daliri. Lumambot ang expression ni Jasper at tiningnan sina Paris.

"I like them— and I particularly decide to love them so? You dont need to worry mom. Alam ko na ang ginagawa ko," ani ni Jasper. Napangiti si Paris.

"Aww! Ate!" sigaw ni Jasper matapos pisilin ni Palisia ang pisngi ng kapatid niyang lalaki.

"Ikaw ba talaga iyan? Nasaan si Jasper!" ani ni Palisia. Tumawa si Jasper at sinabing tigilan na iyon ni Palisia.

"Here."

Napatigil si  Jasper matapos may iabot na calling card si Destiny. Sinabi ni Destiny na binigay iyon ni Ceres bago umalis.

"Pagkagising mo daw tawagan mo siya," ani ni Destiny. Agad na kinuha iyon ni Jasper at tiningnan.

Sinabi ni Jackson na bilisan na nila kumain at mag-prepare na. Babiyahe na sila pauwi.

Habang nasa loob ng sasakyan nakatingin lang si Jasper sa calling card. Hindi niya kasi alam kung tatawagan niya ito since wala naman siyang masasabi. Nag-alala din siya bigla— anong dapat niya sabihin.

Napasandal si Jasper sa upuan at lumingon sa bintana. Nasa magkaibang school nga pala sila nina Ceres at masyadong malayo ang university nila.

Pag-uwi nila ng mansion lahat ay pagod na kaya naman nagkaniya-kaniya ng pasok sa kwarto para magpahinga. Pinag-iisipan niya pa din kung tatawagan niya sina Ceres hanggang sa hilahin na nga siya ng antok habang nakadapa sa kama at hawag ang calling card.

Pagbalik nga ng university nagkaroon ng program about nga sa pagkapanalo niya at ilang awards.

Maraming bumati sa kaniya— natawa na lang si Jasper at nagpasalamat. Napapalibutan ngayon ng mga babae si Jasper habang nakaupo sa upuan at hawak ang bulaklak at certificate.

Tiningnan ni Jasper ang certificate at bulaklak na hawak niya. Napatayo siya matapos may ma-realize.

"Ha? Anong problema?" tanong ng isa sa mga kaibigan ni Jasper.

"Ah, may nakalimutan lang ako," ani ni Jasper. Nagpaalam na si Jasper at sinabing mauuna na siya.

Pupuntahan niya ang isa sa mga kapatid niya at hihingin ang picture niya hawaka ang certificates. Papakita niya iyon kina Ceres.

Palabas na siya ng pinto ng  gymn nang may mabangga si Jasper. Napaupo si Jasper sa sahig at nahulog ang mga bulaklak.

"Sorry! Ayos ka lang ba!"

Lumuhod ang lalaki at hinawakan ang braso ni Jasper. Naaangat ng tingin su Jasper— nagtama ang mata nilang dalawa.

"Loki."

Strange TidesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon