Chapter 48
3rd Person's POV
"Ano?" ani ni Vesta. Natawa si Jasper at sinabing unfair iyon sa side ng mga babae niyang kapatid."Sabi ni dad ganoon lang talaga kapag pare-pareho ang ugali. Nagko-collapsed," ani ni Jasper na natatawa. Naikwento niya kasi kung paanong naiirita sina Paris sa existance ng mga kapatid niyang babae.
Naalala niya pa noong mga 7 years old siya nag-iiyak siya matapos nga marinig na sinabi ng ina na si Paris na ipapaampon ang mga kapatid niyang babae.
"I think hindi naman totally na hate nina mom sina ate pero hindi nila maipakita ang affection nila kina ate. Iba sa akin," ani ni Jasper. Sa tingin nina Ceres gets na nila ang sinasabi ni Jasper. Na-imagine nila ang mga kapatid nina Jasper na babae.
"They are not type of persons that need to take care of," ani ni Vesta na ang tinutukoy ay sina Phinea. Naalala din nila ang sinabi nina Paris noong nasa hospital sila.
Sa mga salita nina Paris mukhang kampante at malaki ang tiwala nila sa mga anak na babae.
"I know malaki ang tiwala nina mom kina ate at nagko-cause iyon ng pressure sa mga kapatid ko like— kahit pa gaano kalakas ang isang tao may weakness pa din sila at may mga time na mahina sila. Hindi nila malapitan sina mom," ani ni Jasper at ngumiti.
"Pero nandiyan palagi si dad," ani ni Jasper. Napatingin sina Ceres.
"Naibibigay ni dad iyong 60% na pagkukulang nina mom sa mga kapatid kong babae," ani ni Jasper. Lumingon si Jasper.
"At iyon ang definition ng family. Like spoil ako kina mom pero nandiyan si dad para disiplinahin ako. Masyadong wary sina mom kina ate Phinea pero nandiyan si dad para i-spoil at i-support sila," ani ni Jasper. Ngumiti si Jasper.
Tinawagan ni Paris si Jasper at sinabing dadadaan na muna sila sa shop nila sa pangasinan then uuwi na. Sinabi din ni Paris kapag ginulo pa sila ng parents ni Ceres isumbong sa kanila at sila na ang bahala.
"Sila nga iyong nakita ko kanina. Pumunta pala talaga sila sa university," ani ni Levi. Tinanong ni Lucinda si Jasper kung ayos lang ba ito. Namumula ang pisngi ni Jasper.
Nasa mansion na sila ngayon at ginagamot ni Ceres ang injury ni Jasper. Sinabi ni Jasper na ayos lang siya.
"Wait Ceres. Iyong sinabi mo kanina. Totoong buntis ka?" tanong ni Jasper. Napaubo si Ceres. Napatigil sina Levi at lumingon kay Ceres.
"Hi—hindi," ani ni Ceres. Sinabi ni Ceres na kaya niya lang iyon sinabi para tigilan siya ng parents niya.
Umiinom din siya ng pills dahil nangako siya sa parents ni Jasper. Tumingin si Ceres kay Jasper at natatawang tinanong kung gusto na ba nito ng baby.
"Hindi pa naman but isn't mean na i don't like the idea that i have a baby," parang bata na sambit ni Jasper. Gusto niya ng mga anak na kamukha nina Ceres.
"I think ga-graduate na din kami ni Lucinda after 2 years. That time pwede na tayo magka-baby," ani ni Ceres.
This is called home, apat na salitang pumasok sa isip ni Ceres habang nakatingin kay Jasper na nakaupo sa sofa kausap sina Lucinda. Nakangiti ang lalaki habang sinasabi nito na gusto niya na muna pakasalan sina Ceres at iipon siya ng maraming pera.
Kinabukasan,
Nakapulupot ang jacket ni Jasper sa bewang— naka-white na sando at itim na slack. Kasuluyan siyang may hawak na mga bulaklak at inio-organize iyon.Maraming babae ngayon ang nasa auditorium ang nakatulala habang nakatingin kay Jasper. Nakaupo sa sahig ng stage si Jasper.
Inaayos ni Jasper ang mga bulaklak sa lalagyan at ng matapos siya ay kinuha niya na iyon at nilagay sa kabilang bahagi ng stage.
BINABASA MO ANG
Strange Tides
Ficción GeneralBlurb "Malakas ang kutob ko na hindi ka bakla. Nagkataon lang na puro babae kapatid mo tapos nako-confused ka dahil hindi ka katulad ng ibang guy. Mas prefer mo ang art at make up," ani ni Desiree. Sinabi ni Jasper na hindi siya na-attract sa babae...