Chapter 27
3rd Person's POV
Nang labasan si Lucinda. Lumuhod si Jasper sa kama— hinubad ang pang-itaas at short niya.Bumugad kay Lucinda ang mahabang alaga ni Lucinda. Hanggang sa mga oras na iyon gulat pa din siya kapag nakikita iyon at napapatanong kung paano iyon nagkasya sa kaniya.
"Tapos ka na titigan?" ani ni Jasper habang nakangisi. Namula si Lucinda at tumango. Nahihiyang binuka ni Lucinda ang mga hita at hinawakan ang naglalawa niyang hiyas.
"Bakit hindi mo na ipasok?" tanong ni Lucinda habang nakatakip ang likod ng mga palad sa bibig niya.
Tinutok ni Jasper ang alaga niya sa bukana ni Lucinda matapos dumapa sa ibabaw ni Lucinda. Napaingit si Lucinda matapos makapasok ang ulo at kalahati sa alaga ni Jasper.
Diniit ni Jasper ang labi sa palad ni Lucinda. Inalis ni Lucinda ang mga kamay at sinalubong ng halik si Jasper na agad naman sumagot. Nahila ni Lucinda ang hininga matapos bumaon na nga ang alaga ni Jasper at nagsimulang gumalaw si Jasper.
"Jas—Jasper," ani ni Lucinda. Hawak ni Jasper ang bewang ni Lucinda habang patuloy sa pag-ulos at kagat labing binabaon ang alaga niya sa loob ng masikip at mainit na lagusan ni Lucinda.
Ramdam na ramdam ni Lucinda ang nag-iinit na alaga ni Jasper sa loob niya. Pakiramdam niya ay punong-puno siya at umaabot iyon sa sinapupunan niya.
Nang labasan si Jasper ay hinila ni Jasper si Lucinda napaupo si Lucinda sa mga hita niya. Hinalikan ni Jasper si Lucinda habang nasa loob pa din ng bukana ni Lucinda ang alaga niya at naiipit.
Bumukas ang pinto— agad na natakpan ni Jasper si Lucinda na nakaupo sa mga hita niya sa kumot. Tinakpan naman ni Destiny ang mata ni Fider.
"Nasa baba na ang mga pulis. Tama na iyan," ani ni Lucky. Sinabi ni Jasper na sana matutong kumatok ang mga kapatid niya.
Lumingon bahagya si Lucinda na nakatalikod sa pinto at nakabalot ng puting kumot mula ulo.
Nagsara na ang pinto. Sinabi ni Jasper na magbihis na si Lucinda at baba na sila.
—"Mommy," ani ni Jasper. Nandoon si Paris kasama sina Phinea. Sinabi ni Paris na papunta na din doon ang daddy niya. Tinanong ni Paris kung ayos lang sina Jasper.
"Bitawan niyo ako! Tandaan niyo ito! Tatawagan ko sina daddy! Magbabayad kayo Lucinda!" sigaw ni Jake na hila-hila ng mga pulis.
"Siguradong gagawa sina daddy ng paraan at ikaw ang makukulong!" sigaw ni Jake. Nagwawala ang dalawang lalaki— susugurin ni Ceres ang dalawang nang pigilan siya ni Vesta at sinabing huminahon.
Hinawakan ni Lucinda ng mahigpit ang braso. Hinawakan ni Levi ang kamay ni Lucinda. Napatingin ang babae.
"Ipapakulong natin sila. Kahit maubos iyong mga iniwan sa atin nina mommy ipapakulong natin sila," ani ni Levi. Sinabi ni Paris na walang mauubos.
"Responsibilidad ito ng mga adult kaya kami na bahala dito," ani ni Paris. Napatigil ang dalawa at tumingin kay Paris.
"Walang pwedeng gumalaw sa nga future daughter in law namin. Huwag kang mag-alala Lucinda dadalhin natin ito sa korte at hindi nila makukuha si Levi. Wala ng dahilan para magdalawang isip ka pa na isumbong sila sa mga pulis," ani ni Paris. Naiiyak si Lucinda na nagpasalamat. Lumambot ang expression nina Ceres.
"Ahhhh!"
Napatigil sina Ceres at lumingon. Nakarinig sila ng mga sigawan. Pagtingin nila sa glasswall kung saan nakikita ang parking ko lot nakita nila sina Phinea na binubugbog sina Jake at Jairus.
"Hindi ko sila bugbugin perong kayang-kaya sila nina ate," ani ni Jasper na natatawa. Nandoon din sina Lucky at binubuhusan ng alcohol sina Jake.
Hindi naman nag-react sina Fider at Adonis na nakatayo lang sa tabi ng mga pulis na hindi naman mga nag-abalang mangialam pa.
"Teka bakit mo sila binuhusan ng gas Desiree?" tanong ni Lucky. Nawalan ng kulay ang mukha ng dalawang lalaki.
"Ang mga katulad nila dapat sinusunog ng buhay," ani ni Desiree na ngayon ay binuksan ang lighter. Ngumisi ito na parang demonyo.
"Ang mga ganitong tao dapat kay santanas na nangungumpisal."
Hinablot ni Destiny ang bewang ni Desiree at inilayo sa dalawa na nagsisigaw. Humihingi ng tulong sa mga pulis.
"Mamang pulis ikulong niyo na kami! Aamin na kami! Ginawa namin lahat iyon kina Lucinda! Ilayo niyo na kami sa mga baliw na babae na ito!"
Halos humalik na sa lupa ang dalawang lalaki habang nagmamakaawa na ikulong na sila.
Nagtatawa na lang sina Fider. Mas gusto na ng mga ito makulong kaysa mamatay sa kamay nina Desiree.
"Kahit ako kahit wala akong kasalanan aamin ako na ginawa ko at magpapakulong huwag lang ako masunog ng buhay," ani ni Adonis. Katakot din kasi ang mga babaeng Ortega.
Noong dumating sina Jackson kinausap ni Jackson si Jasper about nga kay Lucinda. Nakatingin si Lucinda kay Jasper na mukhang pinagagalitan ng ama.
"Anong problema Lucinda? May masakit ba sa iyo?" tanong ni Paige. Sinabi ni Lucinda na hindi niya gusto ang nangyari. Pinilit lang siya.
"Tumawag kayo ng doctor," utos ni Paris kay Lucky. Tumayo si Lucky mula sa pagkakaupo sa sofa at umalis. Hawak ngayon ni Lucinda ang tenga.
"Lucinda, kumalma ka. Huwag ka na muna mag-isip ng kahit ano," ani ni Levi. Tinawag ni Paige si Jasper na agad napalingon.
"Anong nangyari?" tanong ni Jasper at lumapit kay Lucinda. Nanginginig si Lucinda. Lumuhod si Jasper sa ibaba ng sofa at tiningnan si Lucinda.
"Lucinda, anong problema?" tanong ni Jasper. Hinawakan ang kamay ni Lucinda. Napatingin si Lucinda at tinanong kung ayaw na ba sa kaniya ng parents ni Jasper.
"Ha?" tanong ni Jasper. Nilingon ni Paris si Jackson na napataas ng kamay.
"Pinagagalitan ka kasi—"
"Shh! Masyado kang nago-overthink. Pinagagalitan ako ni daddy dahil pibayaan kita at wala akong alam na may ganito kayong pinagdadaanan ni Levi. Muntikan ka pang ma-rape sa mismong lugar kung saan nandoon ako. Wala akong alam," ani ni Jasper. Napatigil si Lucinda matapos marinig iyon.
"Iha, hindi ganoon kakitid ang utak namin para husgahan ka ng ganoon kadali. Isa pa simula ng tumapak kayo sa bahay at ipakilala kayo ni Jasper na bilang girlfriend niya para na namin kayo mga anak," ani ni Dahlia. Sinabi ni Paige na mananatili silang nasa side ni Jasper at nina Ceres sa lahat ng pagkakataon.
"Huwag ka ng umiyak. Mas sanay ako sa Lucinda na mapang-asar, laging nakatawa, slow at free spirit kaysa iyong umiiyak at takot na takot. Hindi ikaw ito Lucinda," ani ni Jasper habang hinahaplos ang pisngi ni Lucinda. Parang pinupunit ang puso ni Jasper habang nakikitang umiiyak si Lucinda at natatakot.
BINABASA MO ANG
Strange Tides
General FictionBlurb "Malakas ang kutob ko na hindi ka bakla. Nagkataon lang na puro babae kapatid mo tapos nako-confused ka dahil hindi ka katulad ng ibang guy. Mas prefer mo ang art at make up," ani ni Desiree. Sinabi ni Jasper na hindi siya na-attract sa babae...