20

784 17 0
                                    

Chapter 20
3rd Person's POV
Umatras si Ceres at tiningnan si Jasper. Hindi maipinta ang mukha nina Levi.  Parang gusto ni Lucinda umiyak. Iyon ba ang tinatawag nila na heartbreak. Kakakilala pa lang nila kay Jasper.

Hinawakan ni Ceres ng mahigpit ang phone at yumuko. Lumapit si Jasper at kinuha ang phone ni Ceres. Napatigil si Ceres at napaangat ng tingin.

May tinawagan si Jasper gamit iyon. Madilim ang anyong sumagot si Jasper.

"Pagbalik ko diyan sa mansion Desiree humanda ka sa akin. Kakambuhin kita habang tulog," ani ni Jasper at pinatay iyon. Binura niya din ang picture at tiningnan sina Ceres.

"Isa sa bestfriend ko si Loki noong elementary. Nag-uusap lang kami 'nan at iyong flowers galing iyan sa dean ng university. Masama ang loob ko sa kaniya— nagso-sorry siya sa akin dahil sa ginawa niya noong mga bata pa kami. Sinusundan niya ako para mag-sorry ngunit hindi ko pa din kaya siya mapatawad. Masyado ako na-dissapoint. Totoong nawala ang calling card na binigay sa akin ni Ceres. Masyado akong naging akupado this past few days at hindi ko na din mahanap ang calling card."

Napatigil si Ceres matapos marinig iyon. Tiningnan ni Jasper ang apat na babae.

"Ayos lang na magalit kayo pero please hayaan niyo ako mag-explain sa susunod. This is kind of frustrating— and please huwag kayong basta inio-offer ang katawan niyo sa akin at parang napakaliit lang ng bagay ang sex," ani ni Jasper at sinapo ang noo. Sinabi ni Jasper na hirap na hirap siya kontrolin ang sarili niya— makisama naman sana ang mga babae.

"Nagi-start pa lang tayo. Masyado pang maaga para tapusin iyon. About sa relationship natin lima— this is kinda confusing but— hindi ako sigurado kung capable ba ako maging boyfriend niyo pero 100% sure ako na gusto ko kayo makasamang apat at mas makilala pa. Mabibigyan niyo naman siguro ako ng time para mag-adjust diba?"

Suminghot-singhot si Lucinda. Tumakbo ang babae at niyakap ang uli ni Jasper. Nasubsob si Jasper sa dibdib niya.

"Please Lucinda. Alisin mo nag habit mo na ito. Hindi ako makahinga," ani ni Jasper na kasalukuyang namumula.

Hinila ni Ceres si Jasper at sinabing huwag i-suffocate si Jasper. Pinpatay ng dambuhalang dibdib ni Lucinda si Jasper.

"Duuh atleast ito smooth and pluffy. Sa inyo matigas. Babae ba talaga kayo— mas nakakamatay iyang tigas ng dibdib niyo kaysa sa pluffy breast ko,"ani ni Lucinda. Napaubo si Jasper matapos marinig iyon.

Hindi naman plat si Levi tama lang ang dibdib nila hindi lang talaga maikukumpara sa dibdib ni Lucinda.

So? Ayon doon nga nag-stay si Jasper, nagdinner at siyempre tinawagan niya ang parents niya.

Niyakap ni Lucinda si Jasper mula sa likod. Sinabi nga ni Jasper na ayos lang siya doon at kumain na siya.

"Anak, ugaliin mo magsuot ng condom kapag—"

"Mom!" sigaw ni Jasper. Tumawa si Paris sa kabilang linya. Nagpaalam na din ito kalaunan ngunit nandoon pa din iyong pagpapalala na maghinay-hinay si Jasper dahil ayaw nila agad ng apo.

Pinaty ni Jasper ang tawag at nilingon si Lucinda. Tinanong kung ano pang ginagawa doon ni Lucinda.

"Nauhaw ako kaya bumaba ako. Bakit gising ka pa?" tanong ni Lucinda. Sinabi ni Jasper na hindi siya makatulog.

"Hmm, you want make something fun with me?" tanong ni Lucinda at dahan-dahan binaba ang isang kamay sa puson ni Jasper.

Namula si Jasper at agad na lumayo. Hinawakan ang laylayan ng t-shirt niya at tinakpan ang umbok ng short niya.

"Matutulog na ako. Inantok ako bigla! Goodnight!"

Tumakbo pataas ng hagdan si Jasper. Nag-cross arm si Lucinda at napanguso.

"Ha? Wala pa kayo stage na iyon? Ang weak naman pala ni Jasper," ani ni Lucky. Kausap nila ngayon sina Ceres at nasa mansion sila ng mga Ortega.

After nga ng confirmation ng ralationship between Jasper at nina Ceres welcome na sina Ceres sa mansion ng mga Ortega. After 1 week, saktong weekend dinala ni Jasper sina Ceres at pinakilala sa parents nila. Agad naman sila winelcome nina Paris sa pamilya.

Nagkaroon pa nga ng celebration siyempre. Kahit ganoon— lumipas iyong mga linggo then buwan— hindi pa din sila pinagbibigyan ni Jasper. Para pa din itong others kung umasta si Jasper sa harap nila.

"Sabagay kami nga ilang taon din namin hinintay si Fider— hmm, pero hindi pa namin boyfriend 'non si Fider," ani ni Lucky. Nakahalumbaba na sumagot si Lucinda.

"Pero girlfriend niya na kami at natural lang naman iyon gawin ng mga girlfriend at boyfriend— nakikita naman namin na gusto niya din naman hindi lang namin maintindihan bakit ayaw niya," ani ni Lucinda. Mas nagmumukha pa silang tigang kaysa kay Jasper. Napaubo si Levi.

"Lagyan mo nga ng filter minsan iyang bibig mo Lucinda."

As a boyfriend almost perfect na si Jasper like— talagang ginagawa nito ang best niya para mag-act na boyfriend. Naka-cross arm si Ceres— at nakatingin sa mug na nasa harap niya.

"Mas gusto namin iyong pinakikita niya ang tunay na siya kaysa iyong naga-act siya na boyfriend material na hindi naman siya."

Sakto naman dumating si Jasper kasama sina Fider. Ngumiti si Jasper matapos makita sina Ceres.

"Boyfriend!"

Agad na tumayo si Lucinda at niyakap si Jasper ng mahigpit. Tinanong ni Jasper kung kanina pa doon sina Ceres.

"Hindi naman. Kararating lang din namin."

Friday ng hapon dumidiretso sina Ceres sa mga Ortega para makasama si Jasper. Doon sila nagi-stay ng buong weekend. Minsan naman kapag gusto nila masolo  si Jasper dinadala nila ito sa resthouse.

"Anyway, aalis na ba tayo?" tanong. I Jasper. Sa resthouse sila ngayon. Sinabi ni Jasper na papaalam muna siya sa parents nila.

Hinalikan niya sa pisngi si Lucinda at dumiretso sa hagdan. Tumaas ito para puntahan ang parents niya.

"I think aalis na din kami," ani ni Ceres at tumayo mula sa pagkakaupo sa harap ng table. Tumayo na din si Destiny at hinarap si Ceres.

"By the way, may ibibigay akong advice," ani ni Destiny—  ngumiti ng matamis si Destiny. Sinabi ni Destiny na siguradong magiging effective iyon at hindi na si Jasper makakapalag.

Nailing na lang si Adonis at Fider. In some reason natatakot sila para kay Jasper.

"Wew, nakakatakot pala talaga ang mga babae."

Strange TidesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon