Chương 23: A Quỳ, cũng không tệ

67 3 0
                                    

Mùa đông năm 890, Hoàng đế Mạc Thừa Vũ trị quốc. Một năm trải qua mùa đông rét lạnh nhất, toàn bộ kinh thành đều chìm trong bão tuyết lớn, chôn vùi những cánh hoa khoe sắc dưới nền tuyết trắng.

Những năm Hoàng đế Mạc Thừa Vũ còn tại vị, Mạc quốc đều rơi vào loạn lạc. Ngoài biên cương đại quân Hồ quốc luôn lăm le chực chờ, bên trong thành các văn thần không ngừng tính kế cân nhắc chia phe.

Hoàng đế phong Mạc Thừa Phong làm Thái tử làm náo loạn cả một quần thần. Trong số các hoàng tử, Sở Vương được đánh giá là văn võ song toàn, thông minh sáng dạ nhất. Nhưng chung quy vẫn là xuất thân thấp kém, dù tài năng xuất chúng cũng không thể lọt vào ánh thái dương của Hoàng đế. Chẳng những đưa một người không có chí tiến thủ lên vị trí Thái Tử, còn sắp đặt người của phủ Mộ Dung phía sau trợ lực.

Toàn bộ đại thần đối với ấn chỉ của quân thượng chỉ có thể nhắm mắt làm ngơ, dù sao Hoàng đế vẫn là người quyết định cuối cùng. Quần thần tám hướng đều than thở, Mạc quốc sẽ thế nào khi rơi vào tay đế vương tiếp theo.

Trong hoàng cung và biên cương rối loạn, ngoài thành bá tánh càng khổ sở hơn. Mùa đông kéo dài cộng thêm việc tiếp tế kho lương, người nghèo lại càng rơi vào bần cùng, kẻ mất hài tứ, người mất phu quân,...những ngày tháng này được sử sách ví như địa ngục trần gian.

Kinh thành hôm nay, tuyết rơi dày hơn mọi ngày. Rét đậm tới mức, dòng sông Bắc Hà đã kết thành mảng băng dày cứng, từng bụi cỏ lau cao lớn đã sớm héo rũ, gần như sắp đông cứng.

Từ trong màn sương trắng xoá, thân ảnh nhỏ bé như ẩn như hiện tự ôm chặt người sưởi ấm. Một bên mái tóc che phủ nửa gương mặt lộ ra đôi mắt đen sâu thăm thắm, chỉ quấn tạm một lớp vải thô trên người, đôi môi sớm đã nút tứa máu. Đôi tay lạnh cóng tự xoa xoa vào nhau, muốn nhờ vào lực ma sát tạo nhiệt ẩm.

Chóp mũi đỏ chót, hơi thở lạnh lẽo bủa vây. Thân ánh nhỏ dùng chút sức lực bước đi, dường như đang cố tìm một nơi trú ngụ. Lúc này, trên đường xá sầm uất của kinh thành đã là một mảnh hỗn loạn, vài sạp hàng nghiêng ngã tan nát, rau củ quả, thịt trứng đều rơi vụn dưới nền tuyết, loạn thất bát tao cả lên.

Gương mặt tiểu hài lộ ra mệt mỏi thấy rõ, nhìn chiếc màn thầu dưới nền đất, lại sờ sờ chiếc bụng xẹp lép của mình. Chẳng thể nhớ nổi đã bao nhiêu ngày chưa có một bữa ăn trọn vẹn, tiểu hài cúi người nhặt màn thầu phủi phủi lớp bẩn bên trên, nhét tạm vào trong tay áo, sau đó đảo mắt tìm một nơi có ánh đèn.

Phía góc trái trước mặt có treo hai trụ đèn vàng rực sáng, trước cửa cũng khá sạch sẽ. Tiểu hài phủi phủi lớp bụi đất bên dưới ngồi xuống, lấy màn thầu từ trong người ra cần mạnh một miếng.

Màn thầu cứng như đá, vừa cắn vào đã ngửi được mùi ôi thiêu nồng đậm. Tiểu hài vừa ngửi được không kiềm chế nôn ngược trở ra, trong dạ dày vốn dĩ đã vài ngày không có gì, nôn khan vài lần cũng chỉ là nước.

Tiểu hài tức giận ném mạnh màn thầu đi, sau đó lại bắt đầu hối hận. Nếu hiện giờ không ăn chắc chắn sẽ chết, trong thời loạn lạc này có một chiếc màn thầu thiêu vẫn tốt hơn.

[BHTT] Hoàng hậu, mạng nàng là của taNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ