Prologue

42.5K 753 72
                                    

"Wow! Thank you so much po!" Paulit-ulit akong nagpasalamat kay Congressman Yuchengco.

Binili 'ko ang bungalow house ng anak niya sa halagang 10 thousand! LANG! Kung sa iba ito, malamang lagpas 100 thousand ang benta.

"I really don't need the money, Miss. Pero 'kung ikatatahimik ng konsensya mo, sige at tatanggapin ko na." Aniya. Dapat kasi ay libre na lang 'tong bahay. Kasi syempre, Congressman siya, kailangan goodshot sa taong bayan. Joke!

"Opo. 'Di po ako makakapayag na libre lang 'to. Lahat po kasi ng bagay, may kabayaran."

"Okay. Enjoy your stay. Kapag sinugod ka ng anak ko dito..."

"P-po! S-s-sugod? Naku po! Baka po ipapatay niya ako?!" Nakuuu! Sabi na nga ba't may sabit, eh!

"He won't do that. Unless provoked. Haha! Nagbibiro lang ako, hija. He won't. Basta, ipaglaban mo itong bahay mo." Tumawa siya. "Mauna na ako."

Umalis na siya kaya agad akong pumasok sa bahay at nagpagulong-gulong sa napaka lambot na king sized bed! Hay! Buhay! Sarap!

Habang naliligo ako ay may narinig akong kalabog. Jusko po! Ginoo! Magnanakaw?! Nagmadali akong maligo at binalot ang sarili ko ng towel. Kinuha ko ang tabo para panangga sa magnanakaw.

"H-huy magnanakaw! Katulad mo ay mahirap lang din ako! 'Di ako mayaman tulad ng inaakala mo!" Nilibot ko ang buong bahay. 'Di naman mahirap kasi bungalow type lang ito.

Wala namang magnanakaw. Baka sa kapit bahay lang 'yon? Masyado akong paranoid. Tsk!

Pumasok ako sa kwarto 'ko at agad na tinanggal ang towel sa katawan 'ko. Lumiyad ako ng kaunti dahil ang lalagyanan ng underwear ko ay nasa bandang ilalim ng cabinet.

"Hill I won't touch you. I got no condoms." May nagsalita? Naku! Guni guni ko na naman!

May biglang dumantay sa pwet 'ko, "Nice ass but I don't fuck without condoms."

This time alam 'kong 'di na ito guni guni. Dahan dahan akont lumingon at... At...

"WHAT THE FUCK!" Sigaw niya sabay baba ng tingin sa katawan 'ko.

"WAAAAAAHHHH! SHET! AAAAAAHHHHHHH!" Nagmadali akong kunin sa ulo 'ko ang towel 'ko at pinulupot sa katawan 'ko.

"Who the fuck are you! I thought you were Hillary!" Sigaw niya.

"Ikaw dapat ang tinatanong 'ko niyan! Sino ka! Anong ginagawa mo sa bahay 'ko!"

GINOO! MY GOOD GOD! ANG KALULUWA'T LAMAN 'KO AY MINOLESTYA NG KANYANG MATA! AKO'Y IYONG GABAYAN!

"B-binili 'ko kay Congressman ito!"

Naningkit ang mga mata niya at kinuha ang yayamain niyang iphone 6 plus.

"Dad! Paano mo nalaman ang bahay 'ko dito sa Pontevera heights?! At binenta mo pa 'ah!" Inis na inis niyang sigaw. "I JUST WATCHED A LIVE SHOW!" binalingan niya ako at inirapan.

ANONG LIVE SHOW?!?

"Dad i'm not a teenager anymore! Bakit gusto mo'ng diyan pa ako sa bahay tumira?! Stop being so fucking clingy!" Sigaw niya. "Last week dinispatsa mo ang condo 'ko! And now my house! What the--.. HELLO!?" Binato niya ang cellphone niya sa kama sabay mura gamit ang matigas na accent. "FUCK!"

"Prime baby I'm......" May magandang babae ang sumulpot sa pinto. Sexy, mestiza at matangkad. Woah! "Are you cheating on me again?!"

"Hillary It's not--...

"Hillary it's not what you think!" Maarteng ginaya ng babae si Pride. "Prime naman! Ako na nga 'tong tumutulong sa'yo and this what I get in return? Cheated? Really, huh!"

"Stop talking like you're a big fucking loss 'cos you're not!" Malamig na sabi ni Pride. "Leave. We're done." Umirap siya sa babae. Ganun! Ganun lang kadali?!

"So, I see.... Gusto mo mas bata? Huh? Gusto mo mas fresh? Gusto mo 'yung bagong hinog?!" Galit na nilingon ako ni Rary. "GUSTO MO NG VIRGIN?!" Pumiyok siya sa huling sinabi niya. Huhhh! Di ko gets! Siya? Virgin?

"And what is it to you?"

"You're a pedophile, Prime!"

"What?" Natawa siya ng kaunti. "I am not too old for her." Inakbayan ako ni Pride. NAKU! ANO TO!? Di ako makaimik kasi nanlilisik na yung mata ni Rary! Nakakatakot! "Ilang taon ka na nga ulit?" Malambing na tanong niya sakin.

"S-s-seventeen...." halos maibulong ko na 'yan sa takot na baka sunggaban ako ng tigreng si Rary!

"See? 3 years lang. It's not that bad. Besides.... I'm marrying her."

MARRYING?!?!?!?!?!?!?

"WOW! So that's how far you've gone with this poor little desperate girl!"

"Just leave. Now. LEAVE!"

Umiyak si Rary, "You made the wrong move, Prime." At saka padabog na umalis.

Tinulak ako ni Pride palayo sakanya pagalis ni Rary.

"Oh ano?"

"Marrying? Ako? Tayo? Wala pa ngang isang oras na magkakikala tayo! At saka.... bata pa ako! Second year college pa lang ako at madami akong pangarap na gusto 'kong abutin. At hindi tama na basta basta na lang akong ikasal! Gusto ko ikakasal ako sa taong mahal ko at mahal ako. Gusto ko may prenup! Gusto ko engrande at hindi basta bastang--..."

"Shut up!" Sigaw niya.

May kinuha siya mula sa bulsa niya at binigay sa akin.

"Nagp-propose ka ba! Naku, gusto ko yung lalaking isusurprise ako sa harap ng eiffel tower--..."

"Shut up! You're like an annoying parrot!"

"Anong gagawin ko dito?" Sinukat ko ang may diamond na singsing na kumikinang pa. Napaka ganda! Halatang pang mayaman! Naku!

"No questions. If you lose that ring, I'll kill you." 'Yan ang huli niyang sinabi at nag-dissapear na siya sa bahay 'ko.

Saka lang nag sink in sa'kin ang nangyari.... OH NO!

Despicable's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon