CHAPTER 12.
"OMG!" Nagreact ang babaeng kapatid ni Prime. "I know you!" Tinuro niya pa ako.
"Uhh. He-he?" Napakamot ako sa ulo 'ko.
"Let's get inside." Prime sa masungit na tono.
Pumasok kami ng tuluyan sa unit. Kinabahan ako ng 100% Sana ay magustuhan nila ako. Umupo na kami sa dining table, nagdasal at nagsimulang kumain.
"You're CK diba? From Cebu?" Ani ni Pearl. Kapatid ni Prime na babae.
"Oo! Paano mo nalaman?"
"I knew it!" Ngumiti si Pearl. "Kinekwento ka sa akin ng pinsan ko noon. Magaling ka daw sumayaw. And true enough, Ate CK, sobrang ganda mo katulad ng pagdedescribe ni--..."
"Pearl. You're loud." Ani Prime.
"Hay naku! Ate CK, masungit parin ba ang kuya 'ko?" Humalakhak si Pearl.
Sobra! Naku! Hindi 'ko nga iyan bati, eh! "Hmm. Paminsan!" Nakitawa 'din ako.
"Wait... Ikaw yung?" Naningkit ang mga mata ni Congressman.
"Opo. Ako po." Ngumiti ako. Oo, siya 'yung nagbenta sa akin ng bahay ni Prime. Hahaha!
"Wow! What a coincidence!" Tumawa si Congressman.
"So..." Napatingin ako kay Chancellor Maxine Yuchengco na mahinhin na pinupunasan ang manipis na labi niya gamit ang table napkin. "Since when are you two dating?"
"Last week, Ma." Prime.
"Just... Last week? Then, magpapakasal kayo agad? Prime, marriage is not a joke." Chancellor Maxine. Naku! Ayaw niya ba sa akin?
"I'm so done with flings, Ma. I want a stable life with Charm." Inakbayan ako ni Prime.
"How old are you, hija?" Nakangiting tanong ni Chancellor.
"Seventeen po."
"You're just 17! Prime, your girl's still a baby girl. Look at her! Ang cute cute ng katawan, she's... Sexy, I give that. But..." bumaling ang tingin niya sa akin. "Could you bear a child healthily? You look skinny enough to be a mother."
Nasamid ako sa sinabi ni Chancellor. Natawa si Congressman, si Pearl at si Prince sa akin.
"Ma, hindi naman porket ikakasal na kami, kailangan na ng anak. I told you, I'll marry her when she gets 18. And I'll wait until she's 20 para magkaroon kami ng anak." Kung makapagsalita si Prime, parang planado na talaga ang future niya sa akin. Hahehihohu. Keleg matzx.
"What? 2 years pa? Ang gusto ko nga ay mabuntis muna si Charm bago kayo ikasal." Humalakhak si Chancellor.
Feeling 'ko ikatutunaw 'ko na ito. Jusko po! Kanina pa tensyonado ang katawan 'ko! Pakiramdam 'ko ay hindi ko talaga kaya manganak?
"Ma, she's just 17."
"Edi kapag 18 na si Charm, putukan na." Humalakhak silang lahat. Nag-highfive pa ang parents niya. "I mean.... pag new year."
Nagusap usap pa sila about sa business nila. Nakikinig lang ako. Ayaw daw muna nila pagusapan ang kasal dahil matagal pa naman.
"Sarap mo magluto, hija. You cooked this all? And what's this?" Tanong ni Chancellor at tinuro ang bicol express.
"Opo." Ngumiti ako. "Bicol express po. Specialty ko po 'yan! Masarap po ba?"
"It's delicous." Nagpasalamat ako kay Congressman at naiba na naman nila ang topic.
BINABASA MO ANG
Despicable's Charm
RomanceHe's a despicable man. She's a happy go lucky girl. Oh no! Is this a good or a bad idea?