DC-6

15.5K 549 84
                                    

CHAPTER 6.

"Akala ko ba sa condo mo? Bakit andito tayo sa bahay?" Tanong 'ko nang lumiko kami sa village.

Kabado padin ako dahil iniwan ko sa Mall si Vieve. Hahehihohu.

"Excited?" He rolled his eyes. "Get some clothes. You'll stay with me for a week."

"Ano?! Bakit naman! Akala ko ba ngayong gabi lang? Bakit isang linggo? Bakit--.."

"Geez, Charlemagne! You're so noisy! Just do it!" Pagsusungit niya. "I need you here in 3 minutes. Dalian mo!"

Nag pout ako at bumaba na. Kumuha ako ng ilang damit, shorts, undies, toothbrush at kung ano ano pang kailangan ko.

Nagpalit ako ng simpleng tshirt st shorts. Nag-bun din muna ako adahil naiirita ako sa haba ng buhok ko.

Sumakay na ako sa kotse niya at pumunta sa condo niya.

"Pwede magtanong?" Mahina 'kong tanong dahil baka mainis na naman siya.

"Tss."

"Tss means Yes?" Tanong ko muli.

"You're already asking."

"Uhmm. Bakit one week tayo 'don? I mean... diba? Awkward. Ha-he-hi-ho-hu."

"You're gonna be my wife. You shouldn't feel awkward about us living together. Get it? And we're there because Dad will visit us one of these days. Just want him to know that we're living together. For real."

Napalunok ako. Lintsak sa ingles? Tigasin, men! Nosebleed! Ka-spokeningless! Ampfzxc!

Nakarating kami sa isang matayog na building. Condo 'to?? Woah!

Holding hands kaming pumasok sa building. Napayuko ako. Shemay! Baka may camera dito?!

Pagpasok sa elevator ay tinabig niya agad ang kamay ko. Hmp! Ang arte! Nakarating kami sa 50th floor. Grabe! Nakakalula naman ito?

"I changed the passcode. 3-11-4. Try to guess what those number stands for?"

3-11-4?

"'Di ko alam?"

He rolled his eyes, "Its. C K D. Any clue?"

CKD?

Crush ko Dehado?

Crush ko Duling?

Center ko Dede?

What?

Naningkit ang mga mata niya, "You're so stupid. It's your initials!" Galit na sabi niya at naunang pumasok.

Talaga? Initials 'ko?

C - 3 - Charlemagne

K - 11 - Kailey

D - 4 - Dawn

Kakilig naman! Hinabol ko siya at sumabit sa likod niya. Napahawak siya sa binti ko at pinulupot ang legs ko sa bewang niya.

Laki ng pwet niya.

"What?" Masungit na tanong niya habang nakahawak parin sa legs ko.

Kiniss ko yung batok niya, "La lang! Crush mo ba ako?!" Natatawang tanong 'ko. Bakit niya password ang initials ko! Aber?!?!

"What are you saying? That's part of our thing."

"Talagaaaa? Pati passcode mo kailangan initials ko? Huh?" Tinusok tusok ko ang pisngi niya kaya mas lalo siyang nabanas.

Despicable's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon