CHAPTER 51.
"I knew it! You can't wait until her 20th birthday!" Pumalakpak si Chancellor Maxine. Bakit kaya gustong gusto niya magka-apo ng maaga? "I am so happy! My apo should call 'mamita'"
"Ilang buwan na ija?" Tanong ni Congressman. Bakit parang hindi siya masaya?
"8 weeks po."
"Prime, why? I thought we already talked about this..." Tunog dismaya ang narinig ko mula sa ama niya.
"I love her, Dad. Hindi ako sumang-ayon sa plano mo."
"BUT YOU FUCKING PUT YOUR FINGER PRINT ON THAT DOCUMENT!" Nagulat ako sa biglaang pagtaas ng boses niya. Napatayo din si Chancellor Maxine. "Prime! Piero! Anong usapan ang hindi ko nalalaman?"
"Mom, Dad is planning to buy the Tuazon's votes for the upcoming elections and in exchange, I'll marry that Tuazon's daughter." Kalmadong sabi ni Prime na tumayo na din at nakapamulsa.
"What? Are you insane? Bakit mo naman ibebenta ang anak mo! If you're deserving to win, people will vote you! No need to buy anyone's mother fucking votes! So, politics brainwashed your mind huh?!" Galit na saad ni Chancellor.
"But Prime can file a divorce after a year or less than! That will be so easy!" Bumaling sa akin si Congressman. "Kung papayag ka Charm. Prime will marry their daughter just for.... Say, 6 months. Come on, ija. This will benefit our whole family. Don't be selfish."
"PIERO!"
Hindi ako nakaimik. Papayag ba ako? It's... Just for 6 months, right? K-kaya ko naman siguro? Besides, gusto kong iplease ang pamilya niya kahit hindi naman kailangan.
"NO." Matigas na sabi ni Prime at randam na randam 'ko ang galit niya.
"Prime.... B-baka mas mabuti kung-"
"I SAID NO!"
Kinabahan ako sa namumuong tensyon sa aming apat. Napahawak ako agad sa tiyan ko, baby I'll do my best. Don't be afraid.
"Come on, son! Months lang naman!"
"What the hell do you think about marriage? Just some piece of a joke?"
"Maxine, you don't know about this so don't meddle with this!"
"Para saan pa't naging asawa mo ako kung hindi kita matutulungan dito? Piero, it's marriage. You'll swear in the altar. I grew up in a convent, you know that!" Convent? Hindi ba dapat ay madre na si Chancellor? Pero bakit.... Uhm? Okay? Ano kay nangyari?
"But Max, this is the only way I know."
"W-what if mag organize po tayo ng charity event sa bawat lugar na nangangailangan? Mas okay po iyon kasi makakatulong na po kayo at mag-gain niyo po ang pagmamahal ng sambayanan." Suggestion 'ko. Sana naman ay makatulong?
"That shit won't work, Charm. Politics play dirty-"
"Dirty po ang iba. Pero diba mas okay po kung alam mo sa sarili mo na hindi madumi ang gawain mo?"
Napatitig sa akin ng matalim si Congressman. Itinikom ko nalang ang bibig ko dahil feeling ko ay nakikialam na ako.
"Charm's right." Tumango-tango si Chancellor. "Do the old fashioned way, Piero."
"But it's not that easy! Hindi ba't nagsesend na ng death threats ang mga Tuazon? Prime i know you know that!" Napahilot sa sentido si Congressman. Napanganga si Chancellor Maxine at napatakip sa dibdib niya.
"My god! What have you done?!" Tinignan niya ang mag-ama niya. "Paano kung mapahamak si Charm at ang magiging anak niya? Damn it! Hindi kayo nagiisip!"
"I hired tons of body guards, Ma. I made sure Charm will be safe. Kahit ako na lang, wag lang siya." Hinigpitan ni Prime ang pagkahawak sa kamay 'ko. Ayoko mastress... Please, God. Help us.
"Oh eh sabihin nating safe si Charm. What about us? Prince and Pearl? The Blackwells? Damay ang buong angkan natin dito."
Naramdaman ko ang pagkirot ng ulo 'ko at umikot ang paningin 'ko. Napahawak ako sa table at pinilit na hinilo ang sentido 'ko. Feeling ko deja vu! Feeling ko nangyari na ito noon! The vision of two kids were pasted on my mind once again.
"Charlemagne!" Naramdaman ko ang pagpanic ni Prime bago ako mawala sa senses 'ko.
-
"Ikaw kasi! Naistress tuloy si Charm! Paano kung may mangyaring masama sa apo ko?"
"Damn it! Hindi ko na alam kung paano ko masosolusyunan ito!"
"Then file a case against the Tuazons! They're sending death threats, right? Do you have enough evidences?"
"That's the problem. Our lawyer is still on process. Wala kasi masyadong evidences. We can't just file a case and lose after the hearing."
"Can you two stop arguing? My wife is sleeping!"
Dinilat ko ang mga mata 'ko at agad na tumawag ng doctor si Congressman.
"Are you feeling okay?" Marahang hinawakan ni Prime ang kamay 'ko. Napahawak agad ako sa tiyan 'ko. My baby...
"Ang baby 'ko?"
Nagkatinginan si Chancellor at Prime. Nagsimula akong kabahan. Don't tell me....
"Charm-"
"Prime! Kamusta ang baby natin?" Gusto kong umiyak pero pinipigilan 'ko lang.
"Our baby's still alive. Stop panicing." Ani Prime. Napapikit ako ng mariin at huminga ng malalim. Thank you, God! "But..."
"B-but? What?"
"You're pregnancy is very sensitive. Do you want to say in Ireland to avoid our problems?"
"I'll leave you two..." Nagexcuse si Chancellor.
What? Ilalayo niya ako?
"Pero bakit? Ayoko... Ayokong malayo sayo."
"But you need to... For the sake of our baby."
"Prime hindi kita pwedeng iwan! You can't face our problems alone! Dapat kasama mo ako!" Being away with Prime for months is just... So unacceptable. Parang hindi ko kaya. Feeling ko magiging malungkot ako ng 9 months. Hindi! Hindi pwede!
"Charm, listen..." He sighed at hinalikan ang likod ng kamay 'ko. "You have to avoid these problems. Face the reality, babe. Sensitive ang pagbubuntis mo. Hindi ko mapapatawad ang sarili 'ko kapag may nangyaring masama sa'yo at sa anak natin."
Naiyak na ako ng tuluyan. I hate this! Ayoko pero para sa anak ko... Para sa safety ng anak ko, kailangan kong malayo kay Prime. Para sa ikabubuti 'ko.
"I... Already fixed your passport and visa. You'll be with your family. Sinabihan ko na sila." Aniya. Wala akong isinagot kundi ang pagiyak 'ko. "I'll still visit you. Hindi naman kita pababayaan..."
"Pero, hindi ko kayang malayo sa'yo..." Niyakap ko siya ng mahigpit. I will surely be lonely there..
"I know. Pero i promise, as long as naayos na namin yung problema, babalik ka agad sa akin. Okay, baby girl?" He cupped my cheeks at pinagdikit ang noo namin.
"Prime...."
"I love you so much, Charm." He kissed my nose at mas lalo akong napaiyak.
"I love you too.. Sobra sobra."
He sighed at hinalikan ako ng mariin. Nangyayari na, talagang magiging malayo kami sa isa't isa. Ayaw ko man pero, ayaw ko maging selfish. I'm doing this for ouf safety. My baby's safety.. Kahit nakataya ang buhay ni Prime.
BINABASA MO ANG
Despicable's Charm
RomanceHe's a despicable man. She's a happy go lucky girl. Oh no! Is this a good or a bad idea?