DC-4

15.4K 510 45
                                    

CHAPTER 4.

"Sa tingin 'ko, 'di magandang ideya na ako ang.... ang.... papakasalan mo." Ang dami kasing mas deserving kesa sa akin. At 'di ko naman siya mahal. "Sa dami ng nagmamahal sa'yo sa university, malaya ka'ng makakapili."

"Do you think I have a choice?" Inis na sabi niya. "Ikaw ang nakita ni Hill dito. At 'yung itsura mo 'non, mukhang... galing sa kalangit-langitan." Umirap siya.

"Anong kalangit-langitan?"

Di niya pinansin ang tanong 'ko. "What I'm trying to say is kung pipili pa ako ng ibang babae, Hillary won't be convinced. Atleast ikaw, ang alam niya may nangyari sa atin." Ngumiti siya ng nakakaloko.

"Yuck! Uggghhhh! Kailan ba matatapos itong.... Pagpapanggap?"

"Next year. Pag 21 na ako. By that time, My dad won't control me anymore. At ako ang mamahala ng mga negosyo namin."

"Diba sabi mo sa Daddy mo ayaw mo'ng tumira sa bahay niyo? 'San ka nakatira ngayon?"

"I bought a condo. I told him we're living together. Pumayag siya because ang alam niya may nagaalaga sa'kin." Nagkibit-balikat siya.

"Gets 'ko na! Kaya gusto ng Daddy mo 'dun ka sa bahay niyo para may magalaga sa'yo at di mo mapabayaan ang sarili mo?"

Tumango siya, "Also, to protect my life. You know, battle of the politicians. Pag related ka sa kalaban nila, they could kill."

"Huh?"

"Nothing. Tell me more about yourself."

Napangiti ako. Gusto niya akong kilalanin!

"Taga Cebu talaga ako. Nag-transfer lang ako dito sa Manila kasi mas mabilis daw ang mga opportunities dito."

"Then?"

"HRM ang course 'ko. Second year college. Scholar ako and uhmmm. I can dance!"

"Really?" Natawa siya.

"Yup! Dance instructor ang Mama 'ko. Si Papa naman, nagpatayo ng gym."

"Kaya pala ganyan ang katawan mo?"

"H-huh?!"

"You're curvy and may abs ka. Right?" He smirked. For sure naalala niya kung ano 'yung nakita niya sa akin. Waaaahhhh! Jusmiyo Ginoo!

Naginit ng 100% ang pisngi 'ko kaya 'di ko na siya tinignan ulit.

"Maghuhugas na ako ng plato." Tumayo ako at niligpit ang pinagkainan namin.

Habang nagliligpit ako ay nakatitig siya sa akin habang nakahawak sa baba niya. Napapikit-pikit ako para maiwasan iyon pero 'di ko napigilan ang pag ganti ng titig sakanya, "B-bakit?"

Nanliit ang mata niya, "Do you have a boyfriend?"

"Malamang wala. 'Kung mayroon, wala ako ngayon dito sa harap mo na nagliligpit ng mga pinggan."

"Nagka-boyfriend ka na? Ilan?"

Napatigil ako sa tanong niya... Naging kami ba?

"MU lang. Isa." Sagot 'ko. Naalala ko na naman siya! Lintsak na Prime kasi 'to, oo.

"Why did you two fell apart?"

"Uhmm." Bakit niya ba tinatanong! Private kaya iyon! "Masyado akong bata para ibigay 'yung pangangailangan niya. Atsaka, 'di naman kami. Wala siyang karapatang manghingi ng ganun." Naalala ko ang ka-walang hiyaan niya. Makipag-siping siya sa mga babae niya!

Despicable's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon