DC-22

13.9K 537 72
                                    

CHAPTER 22.

University fiesta, day 3.

Pero wala ako sa university. Ngayon ang audition 'ko sa Star creatives.

Nagsuot ako ng halter dress na itim at itim na pumps. Naglagay ako ng powder at liptint para hindi ako haggard tignan.

"Done?" Sinulyapan 'ko si Prime at humarap sa kanya.

"Bagay ba? Hindi ba ako mukhang malandi tignan?" Nagaalalang tanong 'ko.

"I can see your cleavage." Inirapan niya ako at nag-iwas ng tingin.

"Ah, okay. Maglalagay ako tube. Shoo!" I shooed him. He just rolled his eyes at lumabas ng kwarto.

Kahit alam ni Prime na gusto 'ko siya, wala namang pinagbago. Mas gusto ko ito, yung walang awkwardness.

Suportado din siya sa pag-audition ko, alam kong labag sa loob niya pero wala naman siyang magagawa kung gusto ko. Pero honestly, kung pagbabawalan niya ako, tatanggapin ko iyon. Ugh! Iba talaga ang epekto niya sa akin! Asar!

Umalis kami ng tahimik. Didiretso siya sa crown after niya akong ihatid. Sakto lang, may 200 pa naman ako. Ewan ko din kung paano ko ito natipid. Hahehihohu.

Nakarating ako sa building ng Star Creatives, madami akong nakitang artista kaya ikinagalak ko ito. Gusto kong magpapicture kaso nakakahiya.

"Uh, saan ang opisina ni Miss. Katarina Fuentes?" Iyon ang pangalan ng tita ni Rafael.

"Any appointments, Miss?" Sinulyapan niya si Prime na nasa likod 'ko.

Sus! Dukutin ko mata mo riyan?!

"Maga-audition as commercial model."

"Panglan po nila?"

"Charlemagne Dawn." Hay naku! Daming arte!

"Si Sir po?" Nakangiting tanong niya. Aba?!

"Ah, di mo na kailangan alamin. Hindi naman siya papasok sa loob."

"Pero kailangan-.."

"Kailangan ano? Kailangan mo malaman ang pangalan niya para ano? Iistalk siya? Sinabi ng hindi siya papasok, eh! Makulit?! Just tell me kung saan ang floor ni Mam. Katarina para matapos na!"

Natulala ang babae sa sinabi 'ko at nagmadaling bigyan ako ng visitors pass at sinabing sa 11th floor. Hayop! Kailangan ko pa palang magtaray? Amp.

"Sasama ka pa ba sa taas?" Tanong ko sakanya habang inaabangan magbukas ang elevator.

"Yeah."

"Hala! Wag mo ako panuorin ah! Kakahiya!" I pouted. Ano ba yan!

Sinimangutan niya lang ako at naunang pumasok sa elevator. I sighed at pumasok na rin.

"Are you Miss. Charlemagne? Sir Rafael and Mam. Katarina is waiting for you inside." Sabi sakin ng babaeng mukhang empleyado.

"Ah, okay." Andito pala si Rafael!

Papasok na sana ako sa loob ng higitin ako ni Prime.

Tinignan ko ang kamay niya sa bewang ko at agad niya naman yun tinanggal, "Bakit?"

"Who the hell is Rafael?"

"Siya yung friend ko na nag-recommend sa akin dito." I smiled at him but he just frowned.

"Ayt, I'll just wait for you here." Hinalikan niya ang labi ko.... Siguro mga 5 seconds.

Hindi yun french kiss katulad ng halik namin noon pero grabe na ang tibok ng puso 'ko. Hay Prime, only you can set my heart on fire. Char.

"Omg! Charm! So pretty!" Nagbeso agad sa akin si Raf pagpasok ko. "Tita, ito yung sinasabi kong schoolmate ko na artistahin. Ano? Kabog diba!" Nakakaflatter naman si Rafael!

Tumango-tango ang tita niya.

"Your requirements, hija?" Nilahad ko agad sakanya ang brown envelope ko.

"You're already 17? I thought you're just 15." Nakangiting bumaling sa akin si Mam. Katarina.

"Ofcourse, Tita! Babyface katulad 'ko!" Rafael.

"Okay. Let us start. What is or are your talents?"

"I can sing, I can dance, I can act!" Masiglang sabi 'ko.

Pinag-sample niya ako. Kay kumanta ako, sumayaw at umacting. Nakangiti siya habang nagpeperform ako kaya mas lalong tumaas ang self confidence ko.

"Aaay naku, Charm! You're gonna be the next big thing!" Pumalakpak si Rafael nang matapos ako.

"You are impressive. Tanggap ka na."

Napatili ako at napayakap kay Rafael. I can't believe na ganon lang iyon kadali! OH MY GOSH! ARTISTA NA AKO!

"Dadaan ka sa maraming workshops, Charlemagne. Get yourself prepared. Kapag nagustuhan ka ng director... Who knows? Baka bigyan ka ng malaking proyekto." Ani Mam. Katarina.

"Naku! Sana nga po! Maraming maraming salamat po, Mam Katarina! Sobrang thank you po!" Matutulungan 'ko din ang parents ko! They will be so proud of me!

Pumirma ako ng contract para mabigyan ako agad ng raket. May workshop ako tuwing Friday night 6-9pm at weekends 9am-3pm.

Naunang umalis si Rafael dahil may participation siya sa university fiesta.

Kinlaro sa akin ni Mam Katarina na hindi magiging madali itong pinasok ko. Pagod, puyat at patience. Nakahanda ako doon, pero kailangang hindi ko mapabayaan ang studies ko. Maliban sa pagiging commercial model, may pangarap pa ako.

Pagkalabas ko ay niyakap ko ng mahigpit si Prime. Gusto kong maiyak sa sobrang saya! Oh my gosh!

"Prime! Tanggap ako!" Sigaw ko at mas lalong hinigpitan ang yakap ko sakanya. Hindi niya ako niyakap pabalik pero yung isang braso niya nakaalalay sa bewang 'ko.

"'Grats." Tipid na sabi niya.

I pouted, "hindi ka ba masaya para sakin? Bebe ko?"

"I am...." He sighed.

"Pakiss nga ako, dali!"

Nagtip toe ako para maabot siya. Nag pout siya, hinawakan ko ang magkabilang pisngi niya at hinalikan siya... mga 10 seconds. Jusko, lambot talaga ng labi niya. Sarap kagat-kagatin!

Sarap sa feeling na akin siya. Na akin yung taong gustong gusto ko. Kahit hindi niya masuklian ang pagkakagusto ko, medyo hurt hurt pero atleast na! Atleast akin siya!

Nung nasa elevator kami ay kiniss ko ang pisngi niya. Lintek! Gusto ko na talaga sunggaban ang isang 'to, eh! Naku! I-rape ko na kaya? LOL!

"You like kissing me huh?" Sumilay ang ngiti sa labi niya.

"Sobra! Lambot kasi ng labi mo, eh. Kiss mo nga ako!" Nag pout ako.

Mas lalong lumapad ang ngiti niya at umiling-iling.

"Dali na Prime! Ugh!" Hinila ko ang mukha niya at diniin ang halik.

Nababaliw na talaga ako kay Prime! Feeling ko hindi ko lang siya gusto. Feeling ko mas malalim pa! Pakerimoru!

Napahawak siya sa bewang ko at sinuklian ang halik ko. I can say na nakangiti pa din siya.

Dapat lang, Prime! Dapat lang mabaliw ka sa akin katulad ng pagkabaliw ko sa'yo. Kasi gagawin ko ang lahat para mahulog ka sa akin.

Yung tibo bang hindi ka na makakabangon sa sobrang lalim. I'll make sure of that, Prime! Mababaliw ka din sa akin! Mark my word!

Hahehihohu. Pakerimoru. Asa pa ako.

Despicable's CharmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon